Bị bệnh gút uống sữa tươi có tốt không

Bị bệnh gút uống sữa tươi có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Theo nghiên cứu, việc uống sữa tươi đều đặn mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gút đến 43%.
03/01/2018 13:58

Bệnh gút nên uống sữa tươi đều đặn

Gút là bệnh lý về rối loạn chuyển hóa, liên quan đến việc tăng hoặc đào thải acid uric trong cơ thể. Người bị bệnh gút thường xuất hiện hiện tượng sưng đâu các khớp xương, nhất là xương mắt cá chân gây cảm giác đau đớn.

Mức độ bệnh gút sẽ diễn biến từ nhẹ đến nặng. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, tinh thần và làm suy yếu hệ miễn dịch.

Một chế độ ăn uống sao cho cân đối hợp lý chính là giải pháp hữu hiệu giúp bệnh gút giữ ở mức độ cân bằng, không biến chứng nặng nền hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị bệnh gút thường xuất hiện do chế độ ăn nhiều đạm có gốc purin.

Empty

Bị bệnh gút uống sữa tươi có tốt không, uống sữa tươi hàng ngày là cách cải thiện bệnh gút an toàn hơn

Chất purin đi vào cơ thể, chuyển hóa thành acid uric khiến cơ thể không thể đào thải hết, dẫn đến tăng acid uric trong máu. Dẫn đến hình thành nên các tinh thể urat lắng đọng tại các mô của cơ thể.

Một số nghiên cứu trước đây chỉ ra, người bị gút không được ăn thực phẩm có nhiều đạm, chất puric trong thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, trứng và sữa. Bởi sự dụng nhiều có khả năng làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây chi ra, người bị bệnh gút uống sữa và các chế phẩm từ sữa không phải là nguyên nhân dẫn đến bệnh gút. Bởi với liều lượng uống sữa đều đặn từ 1 – 3 li mỗi ngày có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh gút xuống 43%.

Mặt khác, với người đang bị bệnh gút uống sữa tươi và các chế phẩm của sữa tươi giúp giảm lượng acid uric trong máu và cải thiện các triệu chứng bệnh gút hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh nên uống sữa tươi ít béo và ít đường. Việc uống sữa đều đặn hàng ngày giúp hạn chế các tác động từ việc ăn uống thực phẩm nhiều đạm.

3 biến chứng của bệnh gút nên biết

Thịt bò, thịt bê, hải sản… là những loại thực phẩm có thể khiến cho tình trạng bệnh gút trở nên nghiêm trọng hơn. Khi bệnh diễn biến phức tạp sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:

Thứ nhất, tổn thương hệ xương khớp. Người bị bệnh gút không được điều trị kịp thời có thể làm xuất hiện các cụ u trên tay, chân ở một thời điểm nhất định. Những cục u này khi bị vỡ có theeerr gây viêm loét tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào trong khớp. Từ đó gây nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết.

Đặc biệt, khi các khớp xương bị hủy hoại, có thể khiến người bệnh gặp khó khăn trong hoạt động sinh hoạt, khó khăn trong đi lại. Thậm chí có những bệnh nhân phải tháo khớp.

Thứ hai, suy thận và sỏi thận: Các thống kê chỉ ra, có khoảng 15% người bị bệnh gút có các biến chứng liên quan đến chức năng của thận. Bệnh gút diễn biến nghiêm trọng làm cho chức năng của thận bị suy yếu, khi đó các chất thải này có điều kiện bám lại trên các ống thận gây nên sỏi thận cấp.

Benh gut uong sua tuoi co tot khong (1)

Bị bệnh gút uống sữa tươi có tốt không, bệnh gút mãn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Một số trường hợp người mắc bệnh khớp không biết thận bị tổn thương nên vẫn dùng các thuốc tây gây độc cho thận. Điều này khiến cho sỏi thận tăng lên dẫn đến hiện tượng suy thận. Ngoài ra, bệnh gút còn làm tăng tình trạng ứ mủ, ứ nước, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…

Đột quỵ, nhiều bệnh nhân gút mãn tính lâu năm có nguy cơ bị đột quỵ, tai biến cao hơn so với những người bình thường. Căn nguyên là do các tinh thể urat bị lắng đọng ở những mảng xơ vữa trong lòng mạch máu gây tổn thương cho hệ mạch.

Mặt khác, bệnh gút mãn tính còn làm giảm sự lưu thông máu, viêm màng trong và cơ tim gây tổn thương van tim, tích tụ ở mạch máu não…  Những biến chứng thường ẩn mình và bộc phát đột xuất nên rất nguy hiểm và khó điều trị. Nhiều trường hợp đã tử vong vì biến chứng của bệnh gút mãn tính.

Một số những thông tin trên về bệnh gút giúp độc giả có thể nhận biết được những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Từ đó có những các ăn uống, luyện tập điều độ giúp bệnh tình không phát triển theo hướng tiêu cực.

comment Bình luận

largeer