Bị gãy xương nên ăn trái cây gì?

Nếu gãy xương thì cần một quá trình dài để phục hồi và lành lặn. Vậy nên bên cạnh những chỉ định bác sĩ thì người bệnh cần ăn thêm thực phẩm, trái cây để quá trình phục hồi trở nên nhanh chóng hơn.
12/07/2018 02:32

Gãy xương là tình trạng không ít người gặp phải. Quá trình phục hồi không phải là nhanh chóng, vậy nên người bệnh thường có tâm lý bồ bổ để vết thương của mình mau lành. Ngoài các thực phẩm thì trái cây cũng góp một phần không nhỏ trong quá trình ăn uống để xương bị gãy nhanh chóng hồi phục. Sau đây là một số gợi ý nho nhỏ cho người đọc qua bài viết bị gãy xương nên ăn trái cây gì?

Nên ăn trái cây chứa nhiều canxi

Canxi là một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc khôi phục và giúp xương phát triển. Những trái cây có nhiều canxi là cam, quýt, dâu ta, dâu tây, kiwi, hạt dẻ, mận khô, sung, chuối, mít….

Ngoài ra, những thực phẩm có nhiều canxi bạn có thể bổ sung thêm đó là: Vừng mè, đậu phụ, rau cải ngọt, rau dền, hạnh nhân, đậu… ( có nguồn gốc từ thực vật) ; cá chạch, cá hồi… (có nguồn gốc từ động vật).

dau-tay

Bị gãy xương nên ăn trái cây gì? Dâu tây chứa nhiều canxi bổ sung cho xương chắc khỏe

Bổ sung thêm trái cây chứa nhiều khoáng chất kẽm

Khi người bị gãy xương tiêu thụ các đồ ăn chứa kẽm, chúng sẽ giúp vitamin D hoạt động mạnh mẽ và tăng khả năng hấp thụ canxi để phục hồi, phát triển phần xương bị gãy. Các loại trái cây chứa nhiều kẽm được liệt kê sau đây gồm: Bơ, mận, kiwi, Blackberries, mâm xôi, nho khô, chuối, dâu tây, chà là, lựu, bưởi, dưa lưới….

Nếu bạn chưa biết các thực phẩm nào chứa nhiều kẽm thì có thể tham khảo những thực phẩm sau: Tôm hùm, hàu, thịt bò lợn gà, các loại đậu, rau chân vịt, súp lơ xanh, cải xoăn, tỏi, ngũ cốc, chocolate…

Các vitamin D và vitamin nhóm B cũng vô cùng quan trọng

Vitamin dùng cho việc sửa chữa vùng xương bị biến dạng. Với vitamin D thì chúng sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình hấp thụ canxi. Vitamin B12 hỗ trợ quá trình hoạt động tế bào xương. Vitamin B6 giúp cấu trúc xương chắc khỏe và Vitamin K thúc đẩy protein chuyển hóa thành canxi.

Với câu hỏi Bị gãy xương nên ăn trái cây gì? Thì bạn nên dùng là cà rốt, cà chua, đu đủ, xoài,  chuối, bơ… Thực phẩm chứa nhiều các vitamin kể trên bạn có thể kết hợp là hạnh nhân, quả óc chó, Spirulina, măng tây, bí ngô, rau dền, khoai lang, đậu phộng…

Cung cấp nhiều trái cây chứa axit folic

Các thực phẩm, trái cây chứa nhiều axit folic sẽ tốt cho khung xương phát triển nói chung. Những trái cây chứa axit folic dễ tìm thấy đó là đu đủ, cam, bưởi, dâu tây, bơ, … Còn các thực phẩm khác chứa nhiều axit folic đó là: Lòng đỏ trứng gà, súp lơ, các loại đậu, măng tây, bông cải xanh, các loại hạt…

Đừng quên những thực phẩm và trái cây chứa nhiều phốt pho

Phốt pho cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong khâu tái tạo xương. Nếu muốn bổ sung phốt pho hãy thêm những loại trái cây sau đây: Dứa, cam, lê… Bên cạnh đó, Trứng cá, lòng đỏ trứng gà, pho mát, gan bò,  yến mạch, hạt óc chó… là những thực phẩm chứa nhiều phốt pho.

long-do-trung-ga

Lòng đỏ trứng gà giúp cho bạn phục hồi cấu trúc xương nhanh chóng

Cần bổ sung thêm Magie

Magie đóng góp công sức cùng các loại thực phẩm trên để xương có thể phát triển và tái tạo hoàn thiện. Những trái cây có nhiều magie đó là hạnh nhân, chuối, mít… Ngoài ra, những thực phẩm khác cũng dồi dào Magie là các loại hạt, tôm, sữa, cá thu, cá trích…

Ngoài việc lưu ý bị gãy xương nên ăn trái cây gì? Thì bạn cũng phải lưu ý tĩnh dưỡng, tránh vận động nặng, ăn kèm theo rau xanh và ăn đủ chứ đừng quá dư thừa. Hi vọng thông tin dinh dưỡng kể trên sẽ giúp cho bạn bổ sung năng lượng và dinh dưỡng tốt nhất.

comment Bình luận

largeer