Bị ho ăn dứa được không?

Ăn dứa có thể chữa ho hiệu quả nhờ chất bromelain cùng hàm lượng mangan cao và các vitamin C... Các chất này giúp giảm các chất nhầy tích tụ trong phổi, ngăn ngừa các cơn ho và tăng sức đề kháng.
08/04/2018 22:49

Lợi ích của dứa đối với sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch: Trong dứa có chứa rất nhiều vitamin C và có thể cung cấp 50% lượng vitamin C hàng ngày cho cơ thể. Vitamin C là chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, chống lại các vấn đề về tim mạch, xương khớp.

Cải thiện sức khỏe xương: Do chứa nhiều mangan nên ăn dứa có thể thúc đẩy xương và cơ thể phát triển cao lớn. Đặc biệt, do nhiều mangan nên ăn dứa còn rất tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh.

bi ho an dua duoc khong

Bị ho ăn dứa được không? Dứa là hoa quả rất tốt cho sức khỏe do giàu vitamin C, canxi, mangian và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác

Tăng cường thị lực: Do chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa cao nên dứa có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và các bệnh ảnh hưởng đến mắt.

Hỗ trợ tiêu hóa: Do chứa nhiều chất xơ nên ăn dứa có thể giúp bảo vệ đường ruột ổn định. Bên cạnh đó là chất bromelain, một loại enzyme phân hủy protein hiệu quả có thể giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy.

Chống viêm, giảm cục máu đông: Cũng chính chất  bromelain trong dứa có thể giúp chống viêm nhiễm giảm tốc độ tăng trưởng của các khối u. Cũng chính hợp chất này có thể ngăn ngừa đông máu, hỗ trợ hiệu quả cho những người bị nguy cơ có cục máu đông.

Bị ho có nên ăn dứa?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dứa là thực phẩm rất tốt cho những bệnh nhân ho. Không những thế, thay vì uống các loại siro ho có chất hóa học hay các loại thuốc chữa ho hoặc cảm cúm có thể khiến cơ thể mệt mỏi, ta có thể sử dụng dứa để chữa ho mà không gây tác dụng phụ lại rất hiệu quả.

Theo nhiều nghiên cứu, dứa là loại trái cây nhiệt đới, khi kết hợp với một số loại nguyên liệu khác có thể trở thành một loại thuốc dành cho những người bệnh lao cũng như bệnh ho khan.

Theo đó, khi dùng nước ép dứa trộn với mật ong, ớt  Cayenne và muối có thể giúp hòa tan các chất nhầy trong phổi của bệnh nhân lao. Ở những trường hợp khác, chiết xuất từ dứa có khả năng làm giảm chất nhầy trong phổi nhanh gấp 5 lần so với siro ho. Đặc biệt là làm giảm nhanh triệu chứng ho khan.

Khả năng chữa ho tuyệt vời của dứa là nhờ vào chất bromelain. Cùng với đó là lượng mangan cao có trong dứa giúp hình thành các mô liên kết và cải thiện chức năng thần kinh. Nhờ đó mà dứa có thể ngăn ngừa các cơn ho và giảm chất nhầy tích tụ trong phổi.

Bên cạnh đó, dứa là một loại quả rất giàu vitamin C. Do đó, ăn dứa có thê giúp tăng cường sức đề kháng, tạo ra các chất có tác dụng phòng chống nhiễm khuẩn tái phát, cảm lạnh và cúm.

bi ho an dua duoc khong 1

Dứa có thể dùng để chữa ho rất hiệu quả mà không gây tác dụng phụ

Bên cạnh đó, việc ăn dứa cũng có nhiều lợi ích khác đối với bệnh nhân nữa như: giúp dạ dày phân giải protein và làm thức ăn dễ tiêu hóa nhờ mem dứa. Chất đường, muối và men trong dứa còn có tác dụng lợi tiểu, chữa viêm thận, cao huyết áp, phù thũng.

Các bài thuốc từ dứa

- Chữa ho:

+ 1 cốc nước ép dứa

+ 1/4 cốc nước chanh tươi

+ 1 miếng gừng

+ 1 muỗng canh mật ong

+ 1/2 muỗng bôt ớt Cayenne

Tất cả các nguyên liệu trên đem xay nhuyễn bằng máy say sinh tố. Mỗi lần uống 1/4 chén, 2-3 lần mỗi ngày và uống đều đặn hàng ngày.

- Chữa viêm ruột, tiêu chảy: Đem sắc 30g lá dứa lấy nước uống.

- Viêm thận: 60g quả dứa. 30g rễ cỏ tranh tươi đem sắc uống thay nước chè.

- Rối loạn tiêu hóa: Ép 1 quả dứa và 2 quả quýt lấy nước uống.

- Viêm phế quản: Dùng 120g dứa, 30g mật ong, 30g lá tỳ bà đem sắc lấy nước uống.

comment Bình luận

largeer