Bị ho nên ăn gì?

Bị ho nên ăn gì? Ho là triệu chứng bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị ho.
06/04/2018 11:50

Bị ho nên ăn gì?

Thực phẩm lỏng, dễ nuốt

Khi bị ho, cổ họng bạn sẽ bị khô và đau rát. Lúc này bạn cần ăn các thực phẩm dễ nuốt và mềm để hạn chế tối đa việc  kích thích phần niêm mạc ở cổ họng đang đau rát.

Các món ăn tốt nhất người bệnh nên sử dụng là  các món súp (súp gà), cháo thịt lợn, cháo tía tô, nước luộc rau củ,… Những món này vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cũng cấp cho cơ thể lại có thể giúp tăng hiệu quả việc điều trị.

bi ho nen an gi

Bị ho nên ăn gì? Ho gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và công việc

Thực phẩm giàu vitamin A, C

Những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất là vitamin A, C sẽ giúp  hỗ trợ giảm ho, làm dịu các cơn đau rát cổ họng và tăng cường sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe giúp cơ thể chống đỡ với bệnh tật tốt hơn.

Những món ăn được khuyến cáo bệnh nhân ho nên dùng như: các  loại rau củ quả có màu xanh, đỏ đậm, thịt lợn, cam, chanh; thực phẩm giàu kẽm như: ngao, sò, củ cải trắng,…

Ăn nhiều tỏi, hành tây, tía tô

Những thực phẩm này đều có công dụng kháng viêm. tiêu diệt virut rất hiệu quả. Chúng được coi là những kháng sinh tự nhiên để tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng như chữa ho và viêm họng rất tốt. Việc bổ sung những thực phẩm này vào khẩu phần ăn hằng ngày có thể giúp bạn tăng cường hiệu quả điều trị bệnh.

bi ho nen an gi 1

Bị ho nên ăn gì? Khi bị ho nên ăn thực phẩm lỏng, dễ nuốt để việc điều trị đạt hiệu quả

Bị ho không nên ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm tốt cho điều trị ho thì người bệnh cũng nên kiêng khem một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị, cũng như khiến bệnh thêm nặng hơn.

Thức ăn, đồ uống lạnh, chất cồn, đồ uống có ga

Thực phẩm đông lạnh là một trong những nguyên nhân gây ra ho rất phổ biến hiện nay. Những thực phẩm lạnh sẽ gây kích thích cổ họng khiến triệu chứng ho tăng lên.

Theo Đông y, khi cơ thể bị nhiễm lạnh phổi sẽ bị tổn thương. Mà như bạn biết thì ho phần lớn là triệu chứng do các bệnh về phổi gây ra. Khi ăn uống đồ lạnh sẽ rất dễ gây ra tắc khí ở phổi, làm cho hiện tượng ho trở nên nặng hơn.

Bởi vậy, cần hạn chế ăn đồ quá lạnh để bảo vệ cơ thể. Tốt nhất là loại bỏ chúng khỏi thực đơn hằng ngày của mình khi đang điều trị ho.

Bệnh nhân ho nếu uồng đồ uống có ga sẽ gây ra những cơ ho kéo dài. Hay những đồ ăn cay nóng sẽ khiến bạn gặp nguy hiêm nếu như bị sặc khi đang ăn cay mà bị ho bất ngờ.

Thực phẩm chiên, xào, nướng

Khi bị ho, hệ tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng và suy yếu. Những thực phẩm chiên xào nướng sẽ gây ra gánh nặng cho dạ dày khiến cho việc tiêu hóa kém đi. Đây chính là nguyên nhân gây ra đờm nhiều hơn và bệnh ho cũng sẽ lâu khỏi hơn.

Quýt, dừa, mía

Dù vổ quýt có tác dụng chữa ho, long đờm rất tốt những quýt thì lại ngược lại. Theo các nghiên cứu, trong  thịt quýt có chứa chất cellulite. Đây là chất khiến cơ thể sinh nhiệt và sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn khi bị hấp thụ.

Nước dừa và nước mía đều là những thức uống giải khát có tác dụng thanh nhiệt. Do có tính hàn nên nếu sử dụng sẽ gây trở ngại cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Điều này không tốt cho bệnh nhân đang bị ho, đặc biệt chúng sẽ khiến bệnh thêm nặng hơn nếu sử dụng nhiều.

bi ho nen an gi 2

Bị ho nên ăn gì? Khi bi ho cần tránh xa các thực phẩm cay nóng nhiều dầu mỡ và chất kích thích

Hải sản

Những thực phẩm như cá, tôm, cua,… có vị tanh nên dễ khiến cổ họng bị kích thích. Nếu bạn đang bị ho thì các cơn ho sẽ gia tăng nhiều hơn. Bên cạnh đó, với những người bị dị ứng với protein hải sản thì cũng là một nguyên nhân gây ra ho.

Đậu phộng, socola, hạt dưa, ngô

Do có chứa lượng dầu lớn nên chúng sẽ gây kích ứng cổ họng và tăng tiết đờm. Do vậy chúng không phải là thực phẩm được khuyên dùng khi bị ho.

Đồ ăn quá mặn hoặc quá ngọt

Theo Đông y, ho là do phổi bị nóng gây ra. Tiêu thụ nhiều các loại đồ ăn quá ngọt hoặc quá mặn sẽ khiến cơ thể bị nóng trong và làm cho triệu chứng ho nặng hơn.

Một số thực phẩm như cá muối, thịt xông khói hay các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao khác đều cần tránh khi bạn đang bị ho.

Rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích

Đây đều là những thực phẩm khiến cho cơn ho của bạn càng trở lên tồi tệ và không chữa khỏi được. Bởi vậy hãy tránh xa chúng ra nếu như bạn muốn chữa dứt điểm các cơn ho.

comment Bình luận

largeer