Sau phẫu thuật sỏi mật nên ăn gì?

Sau phẫu thuật sỏi mật nên ăn gì? Sau phẫu thuật mổ sỏi mật bệnh nhân không ăn uống đúng cách có thể dễ khiến bệnh tái phát trở lại rất nguy hiểm. Bởi vậy chế độ ăn uống cho những người sau phẫu thuật sỏi mật hết sức quan trọng.
02/03/2018 09:24

Sỏi mật là gì? Nguyên nhân gây sỏi mật

Sỏi mật là những viên sỏi, sạn, bùn nằm trong túi mật, ống mật, đường mật. Túi mật là một cơ quan có hình quả lê nằm dưới gan. Đây là nơi dư trữ mật do gan bài tiết. Khi có thức ăn túi mật sẽ co bóp để tống mật qua đường mật vào ruôt non để giúp tiêu hóa thức ăn.

Những thành phần cơ bản trong túi mật là muối mật, bilirubin và cholesterol.

Sau phau thuat soi mat nen an gi

Sau phẫu thuật sỏi mật nên ăn gì? Khi sỏi mật quá to và gây ra những cơn đau dữ dội bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ

Nguyên nhân gây ra sỏi mật thường là do sự mất cân bằng giữa các thành phần trong túi mật. Choleterol được giữ giới hạn bình thường là do nó được hòa tan trong muối mật. Khi lượng cholesterol trong mật tăng sẽ khiến muối mật không thể hòa tan được hết và hình thành sỏi cholesterol. Sự giảm co bóp và túi mật rỗng thường gặp ở thai kì là một yếu tố quan trọng khác để hình thành sỏi cholesterol.

Theo các bác sĩ thì người bị sỏi mật có thể thực hiện phương pháp mổ lấy sỏi mạt bất cứ lúc nào. Nhưng thường khi sỏi còn nhỏ và chưa có triệu chứng thì người bệnh cần đi khám đều và uống thuốc tán sỏi kết hợp với chế độ ăn uống luyện tập.

Ở một số trường hợp sau bệnh nhân cần được mổ sỏi mật như:

- Sỏi gây tắc đường dẫn mật.

- Sỏi mật dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật, viêm ống mật chủ, viêm tụy cấp…

- Bệnh nhân sỏi mật có kèm suy giảm miễn dịch.

- Sỏi quá to gây khó khăn cho hoạt động co bóp của túi mật và dẫn tới những cơn đau dữ dội cho bệnh nhân.

Sau mổ sỏi mật nên ăn gì?

Sau phẫu thuật sỏi mật người bệnh có khả năng gặp phải một số biến chứng sau mổ như: đau vết mổ, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, tổn thương ống dẫn mật chủ, tổn thương ruột non do dụng cụ phẫu thuật, sót sỏi, nhiễm trùng…

Hơn thế nữa sau phẫu thuật cắt túi mật, dịch mật không còn nơi dự trữ sẽ phải đưa xuống ruột non ngay sau khi gan sản xuất. Quá trình này gây xáo trộn hoạt động đường mật và có thể gây đau do đầy trướng, tiêu chảy kéo dài, táo bón, trào ngược dịch mật....

Chính vì vậy, sau mổ sỏi mật nên ăn gì để không gặp phải những triệu chứng trên lại càng quan trọng.

Ăn thực phẩm dễ tiêu

Thời gian đầu cả hệ tiêu hóa và sức khỏe của bạn đều chưa phục hồi hoàn toàn. Do vậy để không gây áp lực cũng như gánh nặng cho hệ thống gan mật thì bạn nên ăn những thức ăn dễ tiêu, ít chất béo như: cháo, súp, cơm mềm, bánh mỳ, rau xanh và trái cây tươi.

Sau phau thuat soi mat nen an gi 1

Sau phẫu thuật sỏi mật nên ăn gì? Sau mổ sỏi mật bệnh nhân nên ăn những thực phẩm dễ tiêu

Đặc biệt ở tháng đầu sau phẫu thuật cần tránh thực phẩm giàu chất béo, nhất là những thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa, chất béo động vật, chất béo bão hòa trong thức ăn nhanh, đồ chiên rán, nội tạng động vật, bơ sữa....

Chia nhỏ bữa ăn, không ăn quá no

Thay vì ăn 3 bữa như bình thường thì người mổ sỏi mật nên ăn khoảng 7-8 bữa nhỏ trong ngày. Do gan lúc này vẫn liên tục sản xuất dịch mật và đưa trực tiếp xuống ruột non gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.

Việc không ăn quá no và chia nhỏ bữa ăn cũng như ăn liên tục sẽ giúp cơ thể thích ứng dần. Lượng dịch mật tiết ra cũng phù hợp với lượng thức ăn đã ăn, không còn quá dư thừa hoặc thiếu nữa.

Ăn nhiều chất xơ

Những người sau mổ sỏi mật nên ăn nhiều chất xơ để tránh bị tiêu chảy, hỗ trợ tiêu hóa. Những chất xơ có trong rau xanh và hoa quả không chỉ cần thiết cho người bình thường mà còn rất quan trọng với bệnh nhân sau mổ sỏi mật.

Chất xơ và đặc biệt là chất xơ hòa tan có thể kết hợp với acid mật trong đường ruột giúp tránh bị tiêu chảy, hỗ trợ tiêu hóa... rất tốt. Tuy nhiên, bạn nên bổ sung chất xơ từ từ, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây khó tiêu.

Lựa chọn chất béo tốt cho chế độ ăn

Khi không còn túi mật việc tiêu hóa chất béo sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhưng không có nghĩa bạn không ăn nó nữa. Chất béo vẫn là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nên những thực phẩm chứa chất béo tốt vẫn được khuyến khích trong chế độ ăn của người bệnh như: cá, dầu oliu, quả bơ hoặc chất béo trong các loại hạt (óc chó, hạt điều, hạnh nhân,...)

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin

Sau khi cắt túi mật những loại vitamin trong cơ thể thường bị giảm. Do vây bệnh nhân nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin: A, D, E, K. Ngoài ra, bổ sung vitamin C cũng là cần thiết để cơ thể để tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy làm nhanh lành vết mổ.

Sau phau thuat soi mat nen an gi  2

Sau phẫu thuật sỏi mật nên ăn gì? Sau mổ sỏi mật bệnh nhân nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin

Những loại thực phẩm cần tránh sau phẫu thuật sỏi mật

- Những loại thịt đỏ như: Thịt bò, thịt lợn do có hàm lượng chất béo cao gây khó khăn cho hệ tiêu hóa.

- Các loại thực phẩm chiên, nhiều gia vị.

- Sữa và các chế phẩm từ sữa.

- Đồ ăn quá ngọt, chocolate.

- Mỡ động vật

- Cafeine, trà xanh, trà đặc...

Mặc dù không có quy tắc chung nào về chế độ ăn cho tất cả mọi người sau mổ sỏi mật. Nhưng nếu áp dụng đúng nguyên tắc trên sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải biến chứng sau mổ sỏi mật, ngăn ngừa sỏi tái phát.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi mổ sỏi mật nên ăn gì, từ đó xây dựng được chế độ ăn phù hợp cho bản thân.

comment Bình luận

largeer