Mất ngủ không nên ăn gì?

Mất ngủ không nên ăn gì? Mất ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ, nó khiến người bệnh mệt mỏi, giảm trí nhớ và gây ra nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. Trên thực tế, chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.
07/03/2018 18:01

Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng không thể đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn khó duy trì hoặc ngủ dậy bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi.

Có 3 trường hợp mất ngủ là:

+ Mất ngủ thoáng qua: người bệnh sẽ có biểu hiện mất ngủ dưới 1 tuần.

+ Mất ngủ ngắn hạn: người bệnh có tình trạng mất ngủ kéo dài từ 1 đến 4 tuần.

+ Mất ngủ mãn tính: Người bệnh có tình trạng mất ngủ kéo dài trên 1 tháng.

mat ngu khong nen an gi

Mất ngủ không nên ăn gì? Mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

Khi bị mất ngủ, cơ thể bạn sẽ có thể gặp một số vấn đề như làm cơ thể lảo đảo thiếu sức sống. Khi mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu kiên nhẫn và thiếu linh hoạt trong các mối quan hệ xã giao, tâm trạng chán nản, làm việc giảm năng suất, giảm trí nhớ.

Nếu chứng mất ngủ trở thành mãn tính có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ảnh hưởng đến tính thần và sức khỏe người bệnh.

Nguyên nhân gây ra mất ngủ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất ngủ. Một số bệnh về tinh thần có thể gây mất ngủ như lo âu và trầm cảm. Ngay cả khi bạn là người khỏe mạnh, những thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể dẫn đến mất ngủ:

- Stress: những vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống của bạn như việc học, việc làm, sức khỏe hoặc việc nhà có thể làm cho tâm trí luôn hoạt động dẫn đến việc mất ngủ.

- Lo lắng: lo lắng góp phần vào tình trạng mất ngủ vì nó có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn;

- Thói quen ngủ không tốt: bạn thường xuyên đi ngủ thất thường, chơi game hay làm một số hoạt động thể chất kích thích ngay trước khi đi ngủ, môi trường ngủ không thoải mái, sử dụng giường của bạn cho các hoạt động khác nhiều hơn là ngủ và quan hệ tình dục.

- Caffeine, nicotine và rượu: dùng những đồ uống này lúc chiều tối có thể làm cho bạn không thể ngủ vào buổi tối. Nguyên nhân là do nicotine ảnh hưởng đến não bộ của bạn. Rượu ngăn bạn đi sâu vào giấc ngủ và thường làm cho bạn thức dậy vào giữa đêm.

- Ăn quá nhiều vào buổi tối: Do bạn cảm thấy khó chịu trong người khi nằm xuống, gây khó khăn để ngủ. Bạn cũng có thể bị ợ chua, trào ngược axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn, những điều này có thể làm cho bạn không ngủ được.

- Bệnh lý: các bệnh mà bạn đang mắc phải cũng có thể gây ra chứng mất ngủ của bạn, chẳng hạn như đau mãn tính, hó thở hoặc nhu cầu đi vệ sinh thường xuyên khiến bạn không ngủ ngon được.

- Thuốc: Có một số loại thuốc có thể gây ra những cơn mất ngủ cho bạn như thuốc chống trầm cảm, corticoid hoặc các thuốc tăng huyết áp cũng như các loại thuốc không kê toa khác.

- Do tuổi tác: chu kỳ giấc ngủ cũng thay đổi theo tuổi tác.

- Do ngoại cảnh: Tiếng ồn hoặc ánh sáng cũng là nguyên nhân gây ra những cơn mất ngủ của bạn.

Bị mất ngủ không nên ăn gì?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ cũng như quá trình điều trị chứng mất ngủ. Do vậy với một số thực phẩm gây ra chứng mất ngủ thì bạn cần tránh.

- Các loại đồ uống có chứa cafein như cà phê, sôđa...Đây là những đồ uống được khuyến cáo không được uống trước khi đi ngủ. Do chúng chứa các chất kích thích khiến cho tinh thần của bạn tỉnh táo, phấn chấn và rất khó đi vào giấc ngủ.

- Thực phẩm giàu viatmin C: Nguyên nhân là do những thực phẩm giàu vitamin C sẽ khiến cho thần kinh não trở nên tỉnh táo. Nhất là khi bạn ăn chúng vào buổi tối thì sẽ càng khiến bạn khó ngủ hơn.

mat ngu khong nen an gi 1

Mất ngủ không nên ăn gì? Người bị mất ngủ không nên ăn thực phẩm vitamin C vào buổi tối

- Thực phẩm nhiều đường: nguyên nhân là do những thực phẩm nhiều đường ảnh hưởng đến thần kinh và gây mất ngủ.

- Thực phẩm nhiều chất béo: các loại đồ ăn nhiều chất béo hoặc được chế biến nhiều dầu mỡ như chiên, rán sẽ gây gánh nặng cho dạ dày. Chúng làm dạ dày phải làm việc nhiều hơn và điều này sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

- Thực phẩm cay nóng: Đây là nhóm thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn vào buổi tối. Chúng sẽ gây ra tình trạng ợ nóng và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

- Không nên uống nhiều nước hoặc  thức ăn dạng lỏng trước khi ngủ. Bởi vì chúng có thể là nguyên nhân khiến bạn phải thức dậy nửa đêm để đi tiểu và khiến bạn mệt mỏi khó đi vào giấc ngủ cũng như ngủ sâu giấc.

Mất ngủ nên ăn gì?

- Nếu bị mất ngủ bạn nên nhiều thực phẩm giàu vitamin B như: gạo lức, thịt, cá, trứng, bơ, sữa, ngũ cốc, các loại rau xanh... Vitamin B sẽ giúp tinh thần bạn được dễ chịu và cơ thể thoải mái hơn nên giúp bạn dễ ngủ hơn.

- Ăn các loại rau dền, mùng tơi, rau muống... chúng sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Trong các loại rau này chứa magie, mà magie sẽ giúp cho cơ bắp được thư giãn. Chúng còn giúp bạn hấp thu canxi được tốt hơn, ngủ ngon giấc hơn. Do vậy người bị mất ngủ nên ăn nhiều thực phẩm giàu magie.

- Thực phẩm chứa nhiều tryptophan như chuối, đậu phộng, hạt sen, thịt gà... Chất tryptophan trong các loại thực phẩm này sẽ giúp cho tinh thần bạn thoải mái, giảm tình trạng lo âu, căng thẳng, đi vào giấc ngủ sẽ dễ dàng hơn.

Như vậy có thể thấy rằng, thực phẩm mà bạn ăn trước khi ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích để việc điều trị chứng mất ngủ ở bạn đạt hiệu quả như mong đợi.

comment Bình luận

largeer