Bị táo bón ăn ổi xanh được không?

Ổi xanh là món ăn vặt được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng, song nó không phải loại trái cây tốt cho đường tiêu hóa. Chất tanin trong ổi xanh là chất gây mất nước, làm giảm lượng nước trong phân và gây nên tình trạng táo bón.
12/06/2018 18:19

1. Bị táo bón ăn ổi xanh được không?

Táo bón là một chứng bệnh về đường tiêu hóa mà hầu hết ai cũng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Nói một cách đơn giản, táo bón là tình trạng đại tiện khóa và khoảng cách giữa các lần đại tiện kéo dài hơn bình thường. Táo bón được tính khi chúng ta đại tiện ít hơn 3 lần trong 1 tuần.

Các trường hợp táo bón nhẹ chủ yếu do chế độ ăn uống ít chất xơ, uống ít nước và không có thói quen đi đại tiện mỗi ngày. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng táo bón.

Nhiều người thường lầm tưởng táo bón là bệnh nhưng thực chất nó chỉ là một triệu chứng bệnh ở đại trực tràng (ruột già và ruột kết). Các bệnh gây táo bón có thể là bệnh nhẹ và hoặc bệnh nặng như polyp trực tràng hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư đại tràng.

Khi bị táo bón, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng sau: khó thải phân, phân khô hay cứng; bụng bắt đầu trứng kèm theo đau bụng; khi đi vệ sinh trong phân có máu hoặc chảy máu sau khi đi đại tiện; sau khi đại tiện xong vẫn còn cảm giác muốn đi tiếp.

Thông người người bị táo bón thường do một số nguyên nhân sau:

- Do không uống đủ nước, ăn đủ chất xơ

- Do lười vận động

- Phụ nữ mang thai dễ bị táo bón

- Do căng thẳng

- Tắc ruột do ung thư đại tràng

- Một số trường hợp khác bị táo bón do tác dụng phụ của thuốc.

Bi tao bon an oi xanh duoc khong (2)

Bị táo bón ăn ổi xanh được không? Ăn ổi xanh khiến tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn

Tuy nhiên, các trường hợp bị táo bón do ăn thực phẩm lại chiếm đại đa số. Vậy nên, một chế độ ăn uống hợp lý nhưng vẫn đủ chất dinh dưỡng để chống lại tình trạng táo bón là vấn đề được nhiều người quan tâm. Một câu hỏi thường hay được tìm kiếm khi vào mùa ổi là: bị táo bón ăn ổi xanh có được không?

Theo nghiên cứu đông y, ổi xanh là loại trái cây có tính bình, vị ngọt, chát. Ăn có tác dụng cố tràng, kiện vị, thu liễm nên hay được áp dụng trong các trường hợp viêm nhiễm đường tiêu hóa hay bị tiêu chảy, kiết lỵ.

Tuy nhiên, trong quả ổi xanh có chứa chất tanin – đây là chất gây nên vị chát cho quả nổi. Theo các nghiên cứu y khoa, chất tanin này là một trong những chất gây mất nước, làm giảm lượng nước trong phân. Từ đó gây nên tình trạng táo bón.

Vậy nên khi bị táo bón, người bệnh tuyệt đối không được ăn thêm ổi xanh. Nếu cố tình ăn chỉ khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng. Thậm chí có thể gây chảy máu dạ dày nếu táo bón không được điều trị kịp thời và diễn biến từ ngày này sang ngày khác.

Tuy nhiên, không phải loại ổi nào ăn vào cũng gây táo bón. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chỉ khi ăn quá nhiều ổi xanh mới gây táo bón. Còn ăn ổi chín không gây táo bón. Bởi ổi chín có tác dụng tốt trong việc phòng tránh táo bón do nó có tính ấm, vị ngọt, có tác dụng bổ dưỡng cơ thể, nhuận tràng, lợi tiêu hóa.

Trong ổi chín còn có chứa lượng chất xơ dồi dào, mỗi quả chứa đến 35% hàm lượng chất xơ cần thiết. Đây là lượng chất xơ cao giúp phòng chống bệnh táo bón hiệu quả.

2. Bị táo bón nên ăn gì?

Bị táo bón không nên ăn ổi xanh, nhưng thay vào đó bạn có thể chuyển sang sử dụng những loại thực phẩm bổ dưỡng khác để cải thiện chất lượng đường tiêu hóa như:

  • Cà rốt

Đây là loại thực phẩm đầu tiên được khuyến nghị sử dụng cho người bị táo bón. Bởi cà rốt có thể cung cấp hàm lượng chất xơ cao tốt cho hệ tiêu hóa. Một củ cà rốt trung bình có chứa khoảng 1,2g chất xơ không hòa tan. Đây là chất xơ quan trọng giúp thúc đẩy chuyển hóa trong đường ruột.

Mặt khác, hàm lượng nước dồi dào trong cà rốt còn giúp làm mềm phân bằng các liên kết nước trong đường ruột. Từ đó kích thích tiêu hóa và giúp ngăn chặn hiệu quả tình trạng táo bón.

  • Ăn khoai lang

Cùng với cà rốt, khoai lang là thực phẩm được khuyến khích dùng cho những người bị táo bón. Chất xơ trong khoai lang cao gấp đôi khoai tây. Để đảm bảo nguyên vẹn hàm lượng chất xơ này, các chuyên gia khuyến nghị nên ăn khoai lang hấp. Người bị táo bón có thể ăn cả vỏ khoai lang để tăng hiệu quả chống táo bón.

Ngoài củ khoai lang, những người bị táo bón cũng có thể ăn thêm cả ngọn khoai lang xào. Ngọn khoai lang xào với dầu ăn, cho thêm gia vị và tỏi có tác dụng phòng bệnh và giúp hệ tiêu hóa hoạt động có hiệu quả hơn.

Bi tao bon an oi xanh duoc khong (3)

Bị táo bón ăn ổi xanh được không? Khoai lang có chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả

  • Ăn chuối tiêu

Những người bị táo bón nên tăng cường ăn chuối. Bởi chuối có tác dụng nhuận tràng, làm mềm phân. Những người táo bón ăn chuối giúp việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Mỗi ngày nên ăn 1 trái chuối.

Tuy nhiên, những người bị táo bón không nên ăn chuối khi đói. Bởi trong chuối có một số chất gây tổn thương hệ tiếu hóa, nhất là thành dạ dày.

  • Táo

Táo cũng là một loại trái cây tốt cho người bị táo bón. Trong táo có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chất xơ tập trung nhiều ở vỏ táo nên khi ăn, bạn có thể rửa sạch để ăn cả vỏ.

Ngoài chất xơ, trong quả táo còn chứa nhiều pectin – đây là một loại chất giúp làm mềm phân và kích thích tiêu hóa. Tốt nhất, nên ăn 2 – 3 quả táo vào mỗi sáng để phát huy hết tác dụng trong điều trị chứng táo bón. Nếu không ăn táo bạn có thể chuyển sang uống nước ép táo.

  • Ăn mật ong

Nếu không thể thường xuyên ăn các loại trái cây trên thì bạn cũng có thể chuyển sang sử dụng mật ong. Các chuyên gia y tế nhận định, mật ong là một loại nguyên liệu có tác dụng chữa táo bón hiệu quả. Bởi chất đường trong mật ong giúp làm mềm phân.

Thêm nữa, trong mật ong còn chứa nhiều protid, vitamin, khoáng tố và trên chục loại axit amin… Nó thích hợp cho những người cao tuổi bị táo bón.

Tuy nhiên, để điều trị táo bón cho người cao tuổi thì nên dùng: mật ong 55g thêm dầu mè 35g. Cho tất cả vào chén khấy đều với nước đun sôi, mỗi sáng và tối dùng 1 lần sẽ giúp đi tiểu dễ dàng hơn.

comment Bình luận

largeer