Những nguyên nhân chính gây ra bệnh đường tiêu hóa

Bệnh về hệ tiêu hóa thường rất hay gặp ở trẻ em và cả người lớn. Mặc dù nó không phải là những căn bệnh quá nguy hiểm đối với tính mạng nhưng ít nhiều cũng gây nên một số khó khăn trong sinh hoạt, công việc hàng ngày.
10/06/2018 23:38

Vậy nguyên nhân nào gây nên những chứng bệnh tiêu hóa khó chịu này bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

  • Sử dụng thực phẩm không đúng cách

Thực phẩm là yếu tố liên quan trực tiếp đến hệ tiêu hóa của con người bởi vì đây là hệ cơ quan đảm nhiệm chức vụ tiêu hóa thức ăn nhận chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Nếu như bạn ăn những loại thức ăn mà hệ tiêu hóa không dung nạp được hoặc là ăn với liều lượng nhiều thì sẽ gây nên các chứng đầy bụng, khó tiêu, mệt mỏi và thậm chí là đau bụng, tiêu chảy rất khó chịu.

Chính vì vậy mà bạn cần đặc biệt chú ý lượng thức ăn hàng ngày của mình. Không nên ăn những món ăn có hại cho sức khỏe để bảo vệ hệ tiêu hóa của mình bạn nhé.

nguyen nhan gay ra benh duong tieu hoa
  • Căng thẳng

Có rất nhiều người nghĩ rằng căng thẳng sẽ chẳng liên quan gì đến hệ tiêu hóa nhưng thực chất không phải như vậy. Hệ tiêu hóa của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi sinh hóa nên bạn cần đặc biệt chú ý vấn đề này. Khi tâm trạng bạn căng thẳng thì sẽ tiết ra khá nhiều hormone gây nên tình trạng chán ăn, ợ nóng, buồn nôn, đau dạ dày… Nếu như tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ dẫn đến hội chứng ruột kích thích.

Không chỉ vậy, tình trạng căng thẳng còn có sức mạnh khiến cho cơ thể mắc các chứng bệnh như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm ruột và còn khiến cho đường ruột bị nhiễm trùng. Chính vì vậy mà bạn hãy xây dựng cho mình một đời sống tinh thần thật thoải mái, dễ chịu nhé.

  • Thiếu enzyme

Đây cũng là một trong những thủ phạm gây nên các chứng bệnh thường gặp ở đường tiêu hóa. Nếu như hệ tiêu hóa không tiết đủ enzyme thì việc chuyển hóa các thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng nuôi cơ thể sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Và đương nhiên việc tiêu hóa thức ăn không diễn ra bình thường thì bạn sẽ gặp các vấn đề như táo bón, đầy hơi, ợ nóng, chuột rút.

  • Hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng

Đường ruột của cơ thể có chứa khá nhiều vi sinh vật như vi khuẩn có lợi, vi khuẩn có hại, nấm men… Nếu như lượng lợi khuẩn bằng với lượng lợi khuẩn thì khi đó hoạt động của hệ tiêu hóa sẽ ổn định. Tuy nhiên khi có sự chênh lệch giữa hai loại vi sinh này như vi khuẩn có lợi có nồng độ thấp hơn thì tất nhiên sẽ gây nên những chứng bệnh ở đường ruột như tiêu hóa kém, đầy hơi, chướng bụng…

nguyen nhan gay ra benh duong tieu hoa 1

Nguyên nhân của tình trạng không cân bằng vi sinh đường ruột có thể là bạn ăn uống không hợp lý, không đảm bảo vệ sinh hoặc bị ốm, sức đề kháng kém. Vì vậy giải pháp lúc này là hãy bổ sung thêm lợi khuẩn từ những thực phẩm chứa nhiều vi sinh này để cân bằng lại đường ruột giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định trở lại.

Hệ tiêu hóa là một cơ quan rất quan trọng có vai trò thu nhận chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy mà bạn đừng bao giờ lơ là trong việc chăm sóc cho đường ruột của mình bạn nhé. Hi vọng rằng những thủ phạm gây bệnh cho hệ tiêu hóa mà chúng tôi nêu ra sẽ giúp bạn biết được mình nên làm gì để có được một đường ruột ổn định, khỏe mạnh nhất.

comment Bình luận

largeer