Bị bệnh gút uống cà phê có tốt không

Bị bệnh gút uống cà phê có tốt không? Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Canada chỉ ra, mỗi ngày uống 4 ly cà phê có thể giảm đến 40% nguy cơ mắc bệnh gút. Tuy nhiên, bệnh có thể diễn biến xấu đi nếu người bệnh uống cà phê sai cách.
08/01/2018 10:25

Khả năng chữa bệnh gút của cà phê

Gút là một bệnh lý nguy hiểm, bệnh xuất hiện do nồng độ axit uric trong máu tăng cao. Nồng độ này chủ yếu bị tồn đọng trong do người bệnh dung nạp thực phẩm có nhiều đạm thường xuyên.

Bệnh gút nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên biến chứng nguy hiểm như: tổn thương xương khớp, tổn thương thận, suy thận, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu trên thế giới: uống cà phê có thể giảm đáng để các đợt tấn công của bệnh gút. Đồng thời ức chế sự phát triển của bệnh trở nên nguy hiểm hơn.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ và Canada, mỗi ngày uống 4 ly cà phê trở lên có thể làm giảm đến 40% nguy cơ mắc bệnh gút. Nghiên cứu này cũng chỉ ra, uống cà phê tốt cho người mắc bệnh gút từ 40 tuổi trở lên.

gut-co-ung-ca-fe-duoc-khogn

Bị bệnh gút uống cà phê có tốt không, uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút tùy thuộc vào cơ địa mỗi người

Vào năm 2017, mối liên hệ giữa bệnh gút và cà phê cũng được chứng minh và công bố trên tạp chí Arthritis & Rheumatism vào tháng 6/2007. Nghiên cứu tiến hành thống kê trên 45.869 nam giới trên 40 tuổi (bắt đầu từ năm 1986). Tất những người được tiến hành nghiên cứu đều mắc benegh gút nghiêm trọng.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa hoc phát hiện ra, nếu người mắc bệnh gút sử dụng khoảng cà phê mỗi ngày thì có thể giảm được các triệu chứng đau nhức và giảm lượng acid uric trong máu.

Theo đó, nếu uống từ 4 – 5 ly cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gút lên đến 40%. Với người uống 6 ly cà phê mỗi ngày có thể giảm đến 59%.

Hàm lượng caffein trong cà phê có tác động làm giảm lượng acid uric Đối với người trưởng thành, mỗi ngày cơ thể có thể hấp thụ tối đa từ 200 đến 300mg cafeine tương đương khoảng 2 – 4 cốc cà phê mỗi ngày. Các nhà khoa học tin rằng việc tiêu thụ cà phê đều đặn mỗi ngày như vậy sẽ làm giảm triệu chứng bệnh gút.

Nhưng theo một số nghiên cứu Tây y khác thì cà phê không hề có lợi cho thận khi người bệnh uống quá nhiều trong 1 ngày. Thêm nữa, nếu uống cà phê không đều đặn, uống “tùy hứng” cách nhật sẽ khiến cho lượng axit uric trong cơ thể tăng cao bất thường.

Bởi vậy, dưới góc độ khoa học các bác sĩ khuyên người bị bệnh gút nên đến bệnh viện uy tín để làm các xét nghiệm, chuẩn đoán. Đồng thời xin tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về việc điều trị bệnh gút sao cho khoa học nhất. Thêm nữa, cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cà phê.

Việc uống cà phê tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Người bị bệnh gút không nên thấy một mặt lợi của cà phê mà đổ xô đi mua về uống. Có thể cà phê giúp ức chế một phần bệnh gút song lại gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác.

Một số tác hại khác của cà phê đối với cơ thể

Làm tổn thương gan: theo các bác sĩ, uống nhiều cà phê gây hại cho gan nhất là với những người có tiểu sử mắc bệnh gan. Khi lượng caffeine trong cà phê xâm nhập vào, gan rất khó đào thải các chất này ra bên ngoài và cản trở một số chức năng khác của gan.

Cà phê làm tăng huyết áp: nếu mỗi ngày uống từ 3 – 5 ly cà phê có thể gây kích thích tim và tạo ra hiện tượng thở nông. Đồng thời tim đập nhanh khiến cho huyết áp tăng cao khó kiểm soát được.

Cà phê làm mất ngủ: những người bị bệnh gút và có tiểu sử bệnh mất ngủ thì tuyệt đối không được uống cà phê. Bởi lẽ, lượng caffeine trong cà phê khi đi vào cơ thể phải mất 6,5 tiếng để phát huy hết tác dụng và mất 24 tiếng để đào thải hết ra khỏi cơ thể. Vì vậy, uống cà phê ngay khi ngủ sẽ làm bạn mất ngủ trong thời gian dài.

Bi benh gut uong ca phe co tot khong

Bị bệnh gút uống cà phê có tốt không, uống cà phê quá nhiều có thể khiến các cơ quan bị suy giảm chức năng hoạt động

Cà phê có thể gây nghiên: đây là khẳng định của nhóm ngiên cứu đến từ đại học Johns Hopkins. Về bản chất, caffeine làm giảm hoạt động nhận thức của bạn và có tác động tiêu cực đến tâm trạng của bạn. Uống thường xuyên sẽ gây nghiện cà phê. Vậy nên, để không bị nghiện bạn nên bỏ uống cà phê.

Cà phê làm tăng nguy cơ loãng xương: Theo nghiên cứu của đại học Oregon, để chống lại điều này hãy chắc chắn rằng bạn nhận đủ vitamin D và canxi khi uống cà phê.

Ngoài ra, uống cà phê quá nhiều trong 1 ngày có thể chứng đái rắt, đau đầu, gây triệu chứng ảo thanh…

comment Bình luận

largeer