5 loại hạt ngon miệng nhưng cực hại trong ngày tết

5 loại hạt ngon miệng nhưng cực hại trong ngày tết. Hạt hướng dương, hạt dẻ cười, đậu nành sấy, hạt dưa,… đều là những loại hạt có nguy cơ ‘ngậm’ hóa chất độc hại rất cao để bán vào dịp Tết.
12/02/2018 10:00

1, Hạt hướng dương

Chắc hẳn trong những ngày tết, hạt hướng dương là món không thể thiếu của mỗi gia đình Việt. Hạt hướng dương xưa nay được biết đến là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao. Nó chứa lượng lớn phytochemical, folate, vitamin E, selenium và đồng. Khi đi vào cơ thể, các dưỡng chất này góp phần ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư rất tốt.

5 loai hat ngon mieng nhung cuc doc trong ngay tet

5 loại hạt ngon miệng nhưng cực hại trong ngày tết. Trên thị trường hướng dương được tẩm phèn để tạo độ giòn, thơm lâu gây hại cho sức khỏe

Tuy nhiên vì lợi nhuận bán hàng, để hạt hướng dương được giòn và giữ được vị thơm ngon lâu thì nhiều chủ kinh doanh đã bất chấp độc hại mà cho phèn vào.

Phèn là nguyên liệu có chứa nhiều nhôm, khi đi vào cơ thể sẽ rất khó đào thải ra bên ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm...

Thậm chí để cho hạt hướng dương được bóng mịn, đẹp mắt thì nhiều người còn cho thêm vào hạt bột talc. Đây là loại bột có chứa chất gây ung thư.

Thực tế, trên thị trường hiện nay, hạt hướng dương được bày bán tràn lan với số lượng lớn, giá sỉ dao động từ 38.000 – 42.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hương dương được bán đổ đống, không hạn sử dụng và thông tin về sản phẩm.

Nhiều cuộc vận chuyển hướng dương từ Trung Quốc đã được công an bắt giữ trên đường vận chuyển. Họ khai nhận tuồn hướng dương về các cửa hàng tạp hóa để tiêu thụ mà không có thông tin về sản phẩm và thời hạn sử dụng. Điều này cảnh báo đến hiểm họa tiềm ẩn trong hạt hướng dương gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

2, Hạt dưa

Hạt dưa được biết là loại hạt rất giàu protein, vitamin nhóm B, các loại khoáng chất như magie, phospho, sắt, kali, natri, đồng, mangan và kẽm. Đặc biệt nhất phải kể đến là chất béo hòa tan cực tốt cho sức khỏe. Chính vì những chất dinh dưỡng trên mà hạt dưa có tác dụng phòng chống các bệnh huyết áp, tim mạch, duy trì hoạt động của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa rất tốt.

5 loai hat ngon mieng nhung cuc doc trong ngay tet 1

5 loại hạt ngon miệng nhưng cực hại trong ngày tết. Hạt dưa thường được nhuộm màu bằng hóa chất độc hại Rhodamine B

Tuy nhiên để hạt dưa có màu đẹp, bắt mắt và thu hút khách thì nhiều nhà sản xuất đã sử dụng hóa chất độc hại để nhuộm màu cho hạt dưa.

Hóa chất độc hại được nhiều nhà sản xuất sử dụng như để nhuộm hạt dưa như Rhodamine B. Đây vốn là chất được dùng để nhuộm quần áo và bị cấm dùng trong thực phẩm và thuốc.

Việc ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine B thường xuyên sẽ gây suy gan, thận, thậm chí là bệnh ung thư.

3, Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười hay còn có cái tên khác là ' quả hồ trăn', ' quả hạnh phúc' là một món ăn vặt không thể thiếu trong dịp tết của mỗi gia đình Việt.  Đây là món ăn đắt khách không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà nó còn chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng như: vitamin C, canxi, sắt, magie, photpho, mangan, đồng, kẽm, kali dồi dào… Đây là những chất có tác dụng chữa suy nhược cơ thể, đặc biệt là chống ngán ăn sau mâm cỗ ngày tết.

5 loai hat ngon mieng nhung cuc doc trong ngay tet 2

5 loại hạt ngon miệng nhưng cực hại trong ngày tết. Hạt dẻ cười thường được tẩy trắng bằng hóa chất nên rất độc với cơ thể người dùng

Chính vì hàm lượng dinh dương cao lại có hương vị thơm ngon mà hạt dẻ cười có giá rất đắt. Đặc biệt là vào dịp Tết thì giá của nó sẽ dao động khoảng 280.000- 350.000 đồng/kg. Thậm chí hàng xuất xứ Thái Lan, Indonesia,… còn có giá ngót nghét cả triệu đồng/kg.

Theo các chuyên gia thực phẩm thì do thị hiếu của người dùng thích những sản phẩm bắt mắt nên các nhà sản xuất thường tẩy trắng vỏ để đáp ứng nhu cầu người dùng.

Việc sử dụng chất clorin (hoá chất sát khuẩn mạnh gốc clo có trong thuốc sát trùng, chất độc da cam…) để tẩy trắng là cực độc vì trong quá trình tẩy trắng, clorin dễ theo kẽ hạt thấm vào nhân. Ăn thường xuyên, dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì ung thư gan là điều không tránh khỏi.

Do vậy mà với những hạt dẻ càng trắng thì hóa chất tác động vào nó càng nhiều. Hạt hơi vàng thì hóa chất ít và an toàn hơn. Khi mua sản phẩm này người tiêu dùng nên xem xét nguồn gốc, thành phần, hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

4, Hạt đậu nành sấy

Như bạn biệt thì đậu nành có giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho cơ thể. Trong đậu nành có chứa nhiều isoflavone, đây là chất có thể ức chế sự phát triển các khối u vú. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn 11g đậu nành hoặc uống nửa lít sữa đậu nành mỗi tuần trong thời niên thiếu có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh ung thư vú sau này.

5 loai hat ngon mieng nhung cuc doc trong ngay tet 3

5 loại hạt ngon miệng nhưng cực hại trong ngày tết. Đậu nành sấy chứa rất nhiều chất bảo quản gây hại đến sức khỏe người dùng

Hiện này hạt đậu nành sấy được nhiều người yếu thích và sử dụng. Đặc biệt là trong những ngày Tết nhu cầu về sản phẩm này càng tăng cao.

Tại làng La Phù (Hoài Đức, Hà Nội), hạt đậu nành sấy được xếp đống với số lượng lớn và được phân phối đi nhiều nơi tiêu thụ dịp Tết. Tuy nhiên thì dây lại là loại hạt chứa nhiều chất bảo quản gây hại cho sức khỏe nếu ăn thường xuyên.

5, Hạt bí ngô

Hạt bí ngô có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cũng như phòng ngừa các bệnh ung thư nhờ chất chống oxy hóa carotenoid, axit béo omega – 3 và kẽm dồi dào.

5 loai hat ngon mieng nhung cuc doc trong ngay tet 4

5 loại hạt ngon miệng nhưng cực hại trong ngày tết. Hạt bí ngô được sử dụng nhiều hóa chất để chống mốc và bảo quản nên nó không tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên nhiều chuyên gia thực phẩm khuyến cáo, đây là loại hạt bị nhiều cơ sở sử dụng hóa chất chống mốc để bảo quản.

Do vậy khi ăn hạt bí ngô những hóa chất này sẽ đi vào cơ thể và sinh độc. Lượng độc tích lũy dần làm tổn thương gan, thận, lâu dần gây ung thư. Vì vậy, để hạn chế khả năng nhiễm độc khi ăn người tiêu dùng nên mua các loại hạt còn sống sau đó rửa sạch bằng nước để ráo rồi mới rang chín.

 Hy vọng với những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp bạn có thể kiến thức để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn luôn khỏe mạnh và có mùa Tết truyền thống vui vẻ, an toàn. 

comment Bình luận

largeer