Bị tiểu đường uống nước ép bí đao được không?

Bí đao hay còn gọi là đông qua (Benincasa hispida) có vị ngọt, tính hàn, không độc. Các chuyên gia đã chỉ rõ, bí đao tốt cho người bệnh tiểu đường.
16/06/2018 13:12

Giá trị dinh dưỡng của nước ép bí đao

Bí đao còn được gọi là bí phấn, bí trắng thuộc họ Bầu bí. Khi còn non, bí đao có màu xanh lục và nhiều lông tơ. Bí đao già có thể dài đến 2m và xanh đậm.

Tại Việt Nam, bí đao thường được dùng để nấu canh, hấp hoặc xào. Hơn nữa, nhiều người vẫn thường làm cao bí đao hoặc làm mứt, chế biến thành nước ép có lợi cho sức khoẻ.

Bi tieu duong uong nuoc bi dao duoc khong 2

Nước ép bí đao là thức uống chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ

Nước ép bí đao là một loại thức uống từ quả bí đao. Hiện nay, công nghệ hiện đại dùng bí đao để chế biến thành nước uống đóng chai tiện lợi.

Nước ép bí đao tốt nhất là được làm tại nhà có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm mỡ máu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Dùng quả bí đao non hoặc bí đao bánh tẻ (dân gian cho rằng bí đao non sẽ tốt hơn vì ngọt hơn bí đao bánh tẻ); sau đó đem gọt vỏ, vỏ ruột. Thái bí đao thành từng khúc vừa cho vào máy ép nước ép, ngoài ra có thể xay và lọc lấy nước uống.

Các chuyên gia nghiên cứu cho thấy, trong nước ép bí đao có chứa nhiều chất xơ nhưng không chứa lipid. Trong 1 cốc nước ép bí đao có chứa canxi, protid, glucid, photpho, sắt cùng nhiều loại vitamin như A, B1, B2, B3, B9, E… và các khoáng chất như kali, magie…

Bi tieu duong uong nuoc bi dao duoc khong 3

Trong nước ép bí đao có chứa nhiều chất xơ, canxi, photpho...

Nươc ép bí đao được xem là sản phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Do bí đao có khả năng sinh nhiệt thấp, hàm lượng chất béo gần như bằng 0 có nên có khả năng làm giảm tích tụ mỡ trong cơ thể, nó được xem như một vị thuốc giúp chống béo phì.

Hơn nữa, nhờ có chứa các thành phần vitamin mà nước ép bí đao còn có tác dụng làm đẹp da, tăng độ ẩm cho da, làm mờ vết thâm nám… Nhiều người sử dụng nước ép bí đao trộn với mật ong đắp lên mặt để điều trị các vết nám hiệu quả.

Không chỉ dừng lại ở đó, nước ép bí đao còn có tác dụng phòng ngừa mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy cùng các loại ngộ độ nhẹ khi ăn tôm, cá… Mặc dù nước ép bí đao đem lại nhiều tác dụng hữu ích cho sức khoẻ nhưng nếu lạm dụng hoặc dùng sai cách sẽ gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Bị tiểu đường uống nước ép bí đao được không?

Theo Đông y, bí đao có vị ngọt, tính hàn, không độc. Quy kinh tỳ, vị, đại tràng, tiểu tràng. Sử dụng bí đao có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, lợi niệu, tiêu phù thũng, tiêu viêm, chỉ thống, chống ho, tiêu khát. Hạt bí đao có vị ngọt, hơi hàn. Quy kinh phế, vị, tiểu tràng, đại tràng, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, hóa đàm, trừ mủ, giải độc, trừ giun.

Bi tieu duong uong nuoc bi dao duoc khong 4

Bị tiểu đường uống nước ép bí đao được không? Các chuyên gia đã chứng minh nước ép bí đao có lợi cho người bị bệnh tiểu đường

Nhờ có chứa các thành phần vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khoẻ và hàm lượng chất béo dường như không có mà nước ép bí đao có tác dụng điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Ngoài ra, bí đao còn được dùng làm nguyên liệu để chữa trị nhiều bệnh khác như sau:

  • Chữa ung nhọt ngoài da

Vỏ bí đao 20g, hoa cúc vàng 15g, thược dược đỏ 12g, mật ong một ít. Nấu lấy nước uống thay trà, mỗi ngày 1 lần, dùng liên tiếp 7 ngày.

  • Ho gà, viêm phế quản cấp và mạn

Hạt bí đao 15g trộn với đường phèn giã mịn, nhào với mật ong, uống với nước đun sôi để nguội. Ngày 2 - 3 lần.

Bi tieu duong uong nuoc bi dao duoc khong 5

Dùng bí đao điều trị ho gà, viêm phế quản cấp và mạn rất tốt

  • Phổi có ung nhọt (viêm, áp-xe...)

Dùng hạt bí đao, các vị bồ công anh, kim ngân hoa, ý dĩ sống, diếp cá mỗi thứ 40g, rễ lau 20g, hạt đào cát cánh, cam thảo, mỗi thứ 10 g sắc uống.

  • Tàn nhang

Hạt bí 350g, hạt sen 30g, bạch chỉ 15g. Tất cả nghiền mịn, chiêu bằng nước đun sôi để nguội và uống hàng ngày sau bữa cơm.

  • Có thai phù thũng do tỳ hư

Hạt bí đao 20g, trần bì 6g, mật ong 50g, nấu chín ăn ngày 2 lần trong vài ba ngày.

  • Thanh nhiệt giải độc, cầm máu

Vỏ bí đao, đậu đỏ, mỗi thứ lượng thích hợp. Sao sơ, đổ nước vào nấu uống thay trà.

  • Chữa phong nhiệt, táo nhiệt, ho

Vỏ bí đao 15g, mật ong một ít. Chưng nóng ăn, mỗi ngày 2 lần.

Bi tieu duong uong nuoc bi dao duoc khong

Bí đao có chứa các dưỡng chất giúp chữa phong nhiệt, táo nhiệt

  • Chữa viêm tuyến tiền liệt, tiểu nhiều lần

Vỏ bí đao 50g, đậu tằm 60g, nước 3 bát. Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi cùng với 3 bát nước, sắc còn 1 bát, bỏ bã dùng uống (nếu người bệnh dị ứng với đậu tằm thì không dùng bài thuốc này).

  • Chữa bỏng

Vỏ bí đao sấy khô tán bột, trộn dầu vừng bôi đắp.

  • Phù khi có thai

Bí đao cả vỏ lượng tùy ý, muối vừa ăn. Nấu nhừ để ăn. Công hiệu: kiện tỳ, hành thủy, an thai, chủ trị phụ nữ bị phù thũng khi mang thai loại hình tỳ hư thấp trở.

comment Bình luận

largeer