Những ai không nên ăn bí đao?

Những ai không nên ăn bí đao? Bí đao có tác dụng làm tiêu nước dư trong cơ thể, tuy nhiên nếu không ăn đúng cách sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ.
06/03/2018 15:48

Những ai không nên ăn bí đao?

Bí đao còn được gọi là bí xanh, bí phấn... chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ cũng như làm đẹp. Theo Y học cổ truyền, bí đao được dùng để chữa các chứng bệnh lý hô hấp, đái đường, phù do bệnh thận, bệnh gan, phù khi mang thai...

Trong 100g bí đao có 0,4g protid; 2,4g glucid; 19mg canxi; 12mg photpho; 0,3mg sắt và nhiều loại vitamin như caroten, B1, B2, B3, C...

Nhung ai khong nen an bi dao 4

Những ai không nên ăn bí đao? Bí đao chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Bí đao có vị ngọt, tính hàn chứa hàm lượng nước lớn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát ruột, lợi tiểu. Cơ thể bị nóng trong dẫn đến nối mụn, vàng da cần bổ sung bí đao vào thực đơn hàng ngày.

Tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ gây hại cho sức khoẻ.

Thường xuyên ăn sống bí đao hoặc nước ép bí đao sẽ gây bệnh cho hệ thống tiêu hoá. Bí đao sống có tính xà phòng cao thường được dùng để tẩy trắng vải thay cho thuốc tẩy ngày xưa.

Nhung ai khong nen an bi dao 3

Những ai không nên ăn bí đao? Không dùng bí đao sống hoặc uống nước ép bí đao

Những người muốn giảm cân nên sử dụng bí đao luộc, xào... sau một thời gian có thể thay cơm để giảm cân hiệu quả.

Những người bị huyết áp thấp không nên giảm cân bằng bí đao vì trong thành phần củ bí đao có chứa rất ít calo sẽ làm hạ huyết áp.

Nhung ai khong nen an bi dao

Những người bị huyết áp thấp không nên ăn bí đao

Bí đao có tính mát, với những người có cơ địa lạnh nên dùng liều lượng ít dần rồi tăng lên để cơ thể dễ dàng thích nghi.

Những người tỳ vị hư hàn, hay chướng bụng, tiêu chảy không nên dùng bí đao nhiều.

Món ngon từ bí đao

Canh bí đao nấu giò sống tôm nõn

Nguyên liệu:

500g bí xanh

100g giò sống

200g thịt tôm tươi (có thể dùng tôm khô)

Hành lá

Dầu ăn, gia vị, hạt nêm

Nhung ai khong nen an bi dao 2

Những ai không nên ăn bí đao? Dùng bí đao nấu canh với giò sống

Cách làm:

Hành hoa nhặt rửa sạch, thái khúc nhỏ. Bí xanh gọt vỏ, bỏ ruột, cắt thành miếng vừa ăn. Tôm bỏ vỏ, rửa sạch, thái nhỏ, ướp gia vị mắm, muối. Cho dầu ăn vào nồi đun nóng, sau đó xào qua tôm.  Cho khoảng 2 bát tô nước vào nấu sôi, cho tiếp giò vào đun sôi. Cuối cùng, cho thêm bí xanh vào canh đun đến khi nước sôi trở lại, vặn nhỏ lửa, nêm gia vị vừa ăn. Cho hành lá vào rồi tắt bếp.

Canh bí xanh thịt gà

Nguyên liệu:

400g thịt gà ta

500g bí xanh

1 củ gừng, hành lá, rau mùi, hạt nêm, gia vị

Nhung ai khong nen an bi dao 5

Những ai không nên ăn bí đao? Chế biến bí đao nấu canh thịt gà

Cách làm:

Thịt gà rửa sạch, chặt thành khúc vừa ăn. Bí xanh gọt vỏ, rửa sạch rồi thái lát dày. Ướp sơ thịt gà với hạt nêm, gừng, đường, hành tím giã nát. Sau đó, phi thơm tỏi, cho thịt gà vào xào săn rồi đổ nước vào đun sôi. Cuối cùng cho bí xanh vào, nêm lại gia vị vừa ăn. Tắt bếp, thêm ít hành lá, rau mùi.

Bí xanh xào tỏi

Nguyên liệu :

300g - 400g bí đao xanh

1 củ tỏi to hoặc 100g

Gia vị: Mắm, bột canh, mỳ chính, hạt nêm, hạt tiêu

Cách làm:

Tỏi rửa sạch, bóc vỏ, đập dập. Bí đao gọt sạch vỏ, bỏ ruột, thái con chì. Đun nóng dầu ăn, cho tỏi vào phi thơm thêm 1 chút mắm vào chảo. Tiếp tục, cho bí xanh đã chuẩn bị vào xào đều tay đến khi chín. Nêm nếm gia vị vừa ăn và tắt bếp.

Canh bí đao nấu sườn non

Nguyên liệu:

Bí xanh

Sườn non

Hành lá, mùi tàu

Gia vị

Nhung ai khong nen an bi dao 6

Những ai không nên ăn bí đao? Canh bí đao nấu sườn non

Cách làm:

Sườn non chặt thành từng khúc ngắn vừa ăn, đổ nước ngập mặt sườn, đun sôi đến khi sườn mềm. Bí xanh gọt vỏ, rửa sạch, bỏ hạt, thái thành từng lát vừa ăn. Sườn non mềm, thả bí đao vào, đun sôi đến khi bí mềm. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi cho hành lá, mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ cho vào nồi trước khi tắt bếp.

Bí đao nhồi thịt kho tương

Nguyên liệu:

1 quả bí đao

300 g thịt xay

Hành lá, rau mùi, bột bắp, nước tương, bột nêm

Cách làm:

Thịt xay ướp một chút tỏi băm phi thơm, hành lá thái nhỏ, hạt tiêu. Bí xanh nạo vỏ, rửa sạch, cắt khoanh dày khoảng 3 cm, bỏ ruột, nhồi thịt đã ướp vào giữa miếng bí xanh. Đặt chảo lên bếp, cho một muỗng dầu và đặt từng miếng bí nhồi thịt vào chiên đều 2 mặt.

Dùng 3 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh nước lọc và 1 muỗng bột nêm đun nước sôi nhỏ thả bí xanh vào nấu nêm nếm gia vị cho vừa ăn, dùng đũa thử nếu thấy bí mềm thì cho 1/2 muỗng bột bắp khuấy cùng ít nước cho vào để tạo độ sệt cho nước sốt sau đó tắt bếp, thêm ít rau mùi, hành lá và hạt tiêu.

comment Bình luận

largeer