Công dụng của quả bí đao với sức khỏe

Được biết đến là một trong những loại quả dân dã và thường rất dễ trồng, bí đao sinh trưởng và cho trái vào đầu hè. Đây được xem là một trong những loại quả ưa thích được nhiều người sử dụng trong bữa ăn và chế biến thành các bài thuốc chữa bệnh.
16/05/2018 21:24

1. Bí đao giúp chống béo phì

Không giống như các loại quả và hạt có tinh dầu, trong bí đao không có chất béo. Hợp chất hóa học hyterin-caperin được nghiên cứu có trong bí đao có khả năng ngăn không cho đường chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, nên cơ thể sẽ không bị tích lũy mỡ dẫn đến béo phì và thừa cân. Thêm vào đó, thành phần của bí đao lại có rất nhiều chất xơ dạng sợi rất có lợi cho ruột.

Ngoài ra, các vitamin B9, vitamin C, vitamin E, vitamin A và các khoáng chất như: kali, phospho, magiê giúp chị em giữ gìn vòng eo thon gọn, không tích tụ lượng mỡ dư thừa ở bụng. Chính vì vậy, với những chị em lo lắng về nguy cơ tăng cân, bạn hoàn toàn có thể sử dụng trái bí đao như một thực phẩm hỗ trợ tốt trong việc giảm cân lại mang đến cảm giác vô cùng ngon miệng.

cong dung cua bi dao voi suc khoe

Công dụng của quả bí đao với sức khỏe. Thành phần của bí đao lại có rất nhiều chất xơ dạng sợi rất có lợi cho ruột

2. Cao bí đao - phương thuốc làm đẹp bí truyền

Từ lâu, cao bí đao có nhiều công dụng như giữ ẩm cho da, làm cho da căng mịn, sáng hồng, bớt dầu, bong mụn cám và mụn đầu đen. Ngoài ra, cao bí đao còn thích hợp với những chị em đang bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì và những người có da mặt bị sần sùi, chân lông to, da mặt xỉn màu.

Cao bí đao có ưu điểm là lành tính, không có hóa chất bảo quản nên không lo hư tổn da về sau, lại thích hợp với mọi loại da, đặc biệt thích hợp với những ai thích dưỡng da bằng phương pháp Đông y.

3. Các bài thuốc dân gian khác với cây bí đao

Ngoài những tác dụng trên, quả bí đao còn được xem như là một trong những liều thuốc vô cùng tuyệt vời để thanh lọc cơ thể với vỏ, hạt, lá và hoa bí đao. Cụ thể ở mỗi bộ phận khác nhau, quả bí đao lại mang đến những tác dụng khác nhau có thể kể đến như:

Vỏ bí đao là nơi có chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng nên muốn ăn thì thu hái khi quả còn non, khoảng vào ngày thứ 30. Vỏ bí đao có thể chữa các bệnh như ung nhọt da, thanh nhiệt giải độc, phong nhiệt, táo nhiệt, ho gà,…

Ngoài ra phần lá bí đao bạn hoàn toàn có thể sử dụng bằng cách giã nát xào với dấm dùng bó chữa chín mé hay hoa bí đao có thể dùng để hãm trà uống giúp ổn định tinh thần, giải tỏa stress, căng thẳng, giúp tinh thần sảng khóa và thư giãn.

Hi vọng rằng, với những gợi ý trên đây bạn sẽ có những vận dụng quả bí đao vào cách thức ăn uống cũng như sử dụng hiệu quả nhất. Hãy cho chúng tôi biết thêm các công dụng về bí đao nếu bạn biết nhé.

4. Những sai lầm khi ăn bí đao

Mặc dù bí đao có nhiều tính năng và công dụng đối với sức khỏe nhưng cần phải biết cách sử dụng và ăn đúng cách nếu không sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.Thường xuyên ăn sống bí đao hoặc xay bí đao sống lấy nước uống như uống sinh tố là điều không nên.

Bí đao sống có tính xà phòng rất cao. Ngày xưa ở các làng dệt vải thường lợi dụng tính chất này của bí đao, dùng nước bí đao sống để tẩy trắng vải thay cho thuốc tẩy. Vì thế nếu ăn sống bí đao hoặc uống nước bí đao được xay như sinh tố, tính chất xà phòng của bí đao sống sẽ gây bệnh cho hệ thống tiêu hóa.

cong dung cua bi dao voi suc khoe.jpg 1

Thường xuyên ăn sống bí đao hoặc xay bí đao sống lấy nước uống như uống sinh tố là điều không nên

Đối với những người muốn giảm cân, nên sử dụng bí đao luộc, xào… như một món chính trong bữa cơm hàng ngày. Sau khi đã quen hãy bắt đầu ăn bí đao thay cơm hoàn toàn để việc giảm cân được hiệu quả.

Tuy nhiên, những người bị huyết áp thấp không nên giảm cân bằng bí đao vì trong thành phần của bí đao rất ít calo nên sẽ làm hạ huyết áp. Hãy coi bí đao như một loại rau, một loại thức uống phụ sau mỗi bữa cơm.

Bí đao có tính mát nên đối với những người có cơ địa lạnh thì nên dùng liều lượng dần dần ít một rồi tăng dần để cơ thể dễ thích nghi. Những trường hợp tì vị hư hàn, hay bị chướng bụng, tiêu chảy không nên dùng nhiều.

comment Bình luận

largeer