Bệnh tiểu đường uống nước chanh leo được không?

Chanh leo là loại trái cây chứa nhiều vitamin A và C có lợi cho sức khoẻ người bệnh tiểu đường.
14/06/2018 11:40

Lợi ích của nước chanh leo

Chanh leo là một loại trái cây dây leo được sử dụng để làm thực phẩm và đồ uống.

Trong ruột quả chanh leo có chứa các dung dịch nhầy màu vàng có vị thơm ngon. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chanh leo có chứa nhiều axit amin như prolin, valin, tyrosin, treonin, glycin, leucin, arginin.. tốt cho người bị suy nhược cơ thể. Ngoài ra, trong chanh leo còn chứa nhiều vitamin C và vitamin A đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của cơ thể.

Benh tieu duong uong nuoc chanh leo duoc khong 4

Chanh leo là một loại trái cây dây leo có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ

Một quả chanh dây có thể cung cấp khoảng 10% nhu cầu phospho cần thiết mỗi ngày của cơ thể. Ngoài ra, nhờ có chứa các thành phần dinh dưỡng quan trọng, chanh dây còn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Trong 100g chanh dây có thể cung cấp khoảng 84 calo hoặc 1 quả chanh dây 60g sẽ cho khoảng 70 calo.

Ngoài ra, trong quả chanh leo còn rất giàu sắt. Cứ 100g chanh leo có thể cung cấp khoảng 10% nhu cầu sắt hàng ngày cho cơ thể. Sắt có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, thiếu máu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chanh leo là loại quả chứa nhiều vitamin A, C, B2, B3 cùng với hàm lượng chất xơ, khoáng chất như sắt, kali, phospho, magie.. cao mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường.

  • Tăng cường sức khoẻ

Chanh leo chứa nhiều vitamin A và C, sắt, kali và các thành phần dinh dưỡng khác cung cấp và bồi bổ sức khỏe cho cơ thể. Những chất cơm nhầy bao quanh hạt chanh leo chứa nguồn chất xơ dồi dào giúp ích cho quá tình tiêu hóa, gia tăng sức khỏe mà không gây béo phì.

Benh tieu duong uong nuoc chanh leo duoc khong 3

Nhờ có hàm lượng vitamin C và A cao, chanh dây có tác dụng tăng cường sức khoẻ

  • Ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư

Trong chanh leo có chứa các hợp chất phytochemica, axit phenolic và flavonoid không những giúp chống lại các tế bào ung thư mà còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống nhiễm trùng.

  • An thần

Trong chanh leo có chứa nhiều hợp chất giúp hạ nhiệt, an thần rất tốt. Với các thành phần hoá học trong chanh leo các nhà khoa học đã bào chế thành dạng thuốc viên giúp an thần, chống mất ngủ...

Bệnh tiểu đường uống nước chanh leo được không?

Chanh leo có vị ngọt, tính bình thanh nhiệt, giải độc, lợi thủy, có tác dụng giúp chữa các bệnh ngoài da. Tuy nhiên, người có cơ địa dị ứng không nên dùng. Do trong quả chanh leo có chứa các chất dễ gây ra dị ứng nổi mề đay, khó thở, phù mạch, nếu không cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Benh tieu duong uong nuoc chanh leo duoc khong

Bệnh tiểu đường uống nước chanh leo được không? Các chuyên gia khuyến khích người bệnh tiểu đường nên uống nước chanh leo

Theo các chuyên gia cho biết, bệnh tiểu đường nên uống nước chanh leo do chúng có chứa nhiều loại đường đơn giúp tăng cường thể lực mà không ảnh hưởng đến lượng đường huyết. Ngoài ra, uống nước chanh leo còn có lợi cho da, chứa nhiều chất hạ nhiệt, an thần rất tốt. Các nghiên cứu đã cỉ ra, sử dụng chanh leo để bào chế thành dạng thuốc viên an thần giúp chống mỏi, chống mất ngủ hiệu quả.

Tác hại không ngờ của chanh leo

  • Ăn quá nhiều chanh leo

Nếu lạm dụng chanh leo có thể gây ra những tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn và nôn nửa. Thậm chí, còn gây ra triệu chứng chóng mặt và loạn nhịp tim. Do đó, nên sử dụng chanh leo với một lượng vừa phải và thay đổi các loại hoa quả khác để có thể bổ sung nhiều loại dưỡng chất cho cơ thể.

  • Ăn cả hạt chanh leo

Với các dưỡng chất của chanh leo nằm nhiều ở lớp màng nhầy bám quanh hạt còn gọi là áo hạt. Nhiều người có thói quen ăn luôn cả hạt để tận dụng tối đa nguồn dưỡng chất này. Tuy nhiên, thực tế trong hạt chanh leo không chứa dưỡng chất nào, hơn nữa nó còn là vật liệu cứng khó tiêu hóa ảnh hưởng đến bộ máy tiêu hóa của cơ thể.

Benh tieu duong uong nuoc chanh leo duoc khong 2

Ăn chanh leo cả hạt có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

Nếu ăn quá nhiều hạt chanh leo sẽ khiến cho những hạt này không đào thải ra ngoài được. Trong quá trình di chuyển, nếu hạt này vô tình rơi vào túi thừa của ruột già có thể gây viêm ruột thừa hoặc viêm túi thừa ruột già.

  • Uống nước chanh leo khi đang uống thuốc

Các chất trong chanh leo có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược... Điều này làm tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông.

  • Uống nước chanh leo khi đang bị bệnh

Nếu đang mắc bệnh dị ứng hoặc viêm loét dạ dày cần phải cẩn trọng khi uống nước chanh leo. Do chanh leo có thể gây ra các phản ứng dị ứng như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn, phù mạch máu... Đồng thời chanh leo có nhiều axit hữu cơ có thể gây tổn thương cho người bị viêm loét dạ dày.

comment Bình luận

largeer