Bệnh tiểu đường uống sữa đậu nành được không?

Sữa đậu nành là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, giàu giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, sữa đậu nành còn là nguồn dinh dưỡng giúp đẩy lùi các biến chứng bệnh tiểu đường.
13/06/2018 11:06

Bệnh tiểu đường uống sữa đậu nành được không?

Các chuyên gia khuyến cáo, sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những thực phẩm mà người bệnh tiểu đường nên hạn chế. Trong thành phần dinh dưỡng của các loại sữa tươi, sữa nguyên kem thông thường có chứa nhiều chất béo và đường... dễ gây ra tình trạng tăng đường huyết quá mức.

Bi tieu duong uong sua dau nanh duoc khong 2

Sữa đậu nành là nguồn cung cấp đường lactose thay thế tốt cho người bệnh tiểu đường

Hiện nay, có khá nhiều sản phẩm, thương hiệu sữa dành cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách, có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường.

Với những người mắc bệnh tiểu đường, sữa đậu nành sẽ cung cấp đường lactose thay thế. Hơn nữa, sữa đậu nành cũng cung cấp đầy đủ protein, canxi, vitamin và các dưỡng chất cần thiết tương tự như các chế phẩm sữa thông thường mà không hề khiến cơ thể dung nạp thêm chất béo. Điều này có tác dụng giúp người bệnh phòng tránh được biến chứng xơ vữa động mạch.

Sữa đậu nành là loại thức uống hoàn hảo dành cho người bị bệnh tiểu đường type 2. Vì vậy, bổ sung sữa và các món ăn từ đậu nành hàng ngày có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ với sự tham gia của 10 người. Trong 4 tuần liên tiếp, 10 người này sẽ tiêu thụ 69g bột đậu nành rang nguyên chất 3 lần/ngày. Kết quả cho thấy, bột đậu nành có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện nồng độ glucose sau bữa ăn. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí "Dinh dưỡng và nghiên cứu thực hành" Mỹ.

Bi tieu duong uong sua dau nanh duoc khong 3

Bệnh tiểu đường uống sữa đậu nành được không? Ăn đậu nành giúp kiểm soát đường huyết

Trong báo cáo của Evidenxe - Based với tên gọi "Bổ sung và thay thế thuốc" đã chỉ ra rằng: "Ăn đậu nành không những kiểm soát đường huyết mà còn ngăn ngừa các biến chứng về thận của bệnh tiểu đường".

Ngoài ra, sữa đậu nành còn có tác dụng giúp bệnh nhân tiểu đường chống lại biến chứng huyết áp cao, phòng ngừa biến chứng tim mạch, giảm mỡ máu… Tuy nhiên, cần lưu ý khi lựa chọn sữa đậu nành, lưu ý tìm mua những hương vị và thương hiệu có chứa ít carbohydrates.

Do vậy, bệnh nhân tiểu đường nên uống 1 - 2 cốc sữa đậu nành hàng ngày để giảm tình trạng bệnh một cách hiệu quả.

Một số lợi ích khác của sữa đậu nành đối với sức khoẻ người bệnh tiểu đường

  • Tăng cường sức khoẻ

Sữa đậu nành có chứa rất nhiều dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng như vitamin, protein, chất béo, carbohydrat, canxi, sắt…

Bi tieu duong uong sua dau nanh duoc khong 4

Sữa đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khoẻ

  • Phòng chống huyết áp cao

Đậu nành giàu khoáng chất như magie, natri, kali sẽ giúp ổn định huyết áp.

  • Tốt cho sức khoẻ tim mạch

Đậu nành hay sữa làm từ hạt đậu nành có công dụng giảm cholesterol xấu và hạn chế sự tích tụ mảng bám tại thành động mạch, tăng cường dinh dưỡng cho hệ tim mạch. Các bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo để hạn chế bệnh tim tái phát đến 50% nên uống ít nhất mỗi ngày 1 cốc sữa đậu nành.

  • Giảm mỡ máu

Sữa hạt đậu nành còn có công dụng giúp giảm mỡ máu. Vì vậy, nên uống sữa hạt đậu nành trước mỗi bữa ăn để có được hiệu quả tối ưu nhất. Uống sữa đậu đem lại cảm giác no lâu và trong sữa đậu có thành phần giúp phân giải lượng mỡ thừa tích tụ trong máu. Từ đó giúp bệnh tiểu đường hạn chế các bệnh tắc nghẽn mạch máu, huyết áp cao…

Những lưu ý khi uống sữa đậu nành

  • Không nên uống sữa hạt đậu nành chưa được nấu chín

Hạt đậu nành sống chứa trypsin, saponin… có thể gây đau bụng, buồn nôn, đi ngoài và thậm chí ngộ độc.

  • Không nên ăn trứng khi uống sữa đậu nành

Trong lòng trắng của trứng có chứa nhiều protein. Khi uống sữa đậu nành mà ăn trứng sẽ khiến cho các thành phần trong sữa và protein tạo thành chất kết tủa gây ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hóa, điều này dẫn đến cơ thể không hấp thụ được các dinh dưỡng của sữa đậu và trứng.

Bi tieu duong uong sua dau nanh duoc khong

Không nên ăn trứng khi uống sữa đậu nành để tránh gây ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hoá

  • Không uống sữa đậu nành cùng với đường đỏ

Trong thành phần của đường đỏ có chứa một lượng lớn acid hữu cơ khiến protein và một số chất dinh dưỡng có trong sữa bị biến đổi gây khó khăn cho hệ tiêu hóa và việc hấp thụ các chất dinh dưỡng.

  • Không nên uống sữa đậu quá nhiều

Mỗi ngày chỉ nên uống 500ml sữa đậu nành, nếu uống quá nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

  • Không uống thuốc cùng với sữa đậu nành

Nếu uống sữa đậu nành mà uống thuốc kháng sinh sẽ làm giảm đi chất dinh dưỡng có trong sữa đậu nành.

  • Không nên đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt

Vi khuẩn dễ phát triển trong môi trường có nhiệt độ ấm, vì vậy nên giữ sữa hạt đậu nành trong một môi trường mát và chỉ nên uống sau khi làm sữa 3 - 4h. Nếu để quá lâu sữ sẽ bị hỏng.

comment Bình luận

largeer