Bị vàng da, mắc ung thư do ăn thịt nướng mỗi ngày

Cậu bé người Trung Quốc tên là Xiao Lu được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Lý do được các bác sĩ đưa ra là do cậu bé thường xuyên ăn các món ăn nướng.
23/04/2018 19:00

Bị vàng da, mắc ung thư do ăn thịt nướng mỗi ngày

Cũng giống như các bạn bè cùng trang lứa, Xiao Lu đi học vào buổi sáng, chơi bóng đá với bạn bè vào buổi chiều và chơi điện tử lú rảnh rỗi. Chỉ có một điểm khác là cậu bé này đặc biệt thích ăn các món ăn nướng.

Theo lời của bố Xiao Lu, cậu bé rất thích các món nướng và có thể ăn chúng hàng ngày mà không thấy chán. Bánh mì kẹp thịt nướng, xúc xích, cánh gà nướng là những món ăn khoái khẩu của Xiao Lu. Nhưng cả gia đình cậu bé không thể ngờ được, các món nướng chính là nguyên nhân khiến sức khỏe của cậu bị sụt giảm nghiêm trọng.

Ban đầu, Xiao Lu gặp các vấn đề về dạ dày và thường xuyên bị đau lưng. Cậu bé nghĩ rằng đó không phải chuyện nghiêm trọng nên đã uống thuốc giảm đau để hạ bớt cơn đau. Nhưng sau đó, Xiao Lu bắt đầu bị vàng da và ngứa ngày khó chịu. Nước tiểu của cậu bé cũng có màu tối hơn bình thường.

Tuy nhiên, khi các triệu chứng bắt đầu phát triển mạnh, gia đình đã cho Xiao Lu nhập viện để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ cho biết cậu bé bị mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn 4.

Bi vang da, mac ung thu do an thit nuong moi ngay

Bị vàng da, mắc ung thư do ăn thịt nướng mỗi ngày. Xiao Lu đang được điều trị tích cực tại bệnh viện

Khi nhận được tin báo này, mẹ của Xiao Lu đã khóc rất nhiều. Bà cho rằng, con trai mình bị ung thư là do lười hoạt động, hay chơi điện tử vì trong nhà không ai có ai có tiền sử bệnh này.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng bà đã nhầm lớn. Chính thói quen ăn uống không khoa học  với quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đồ nướng đã khiến cho cậu bé mắc căn bệnh hiểm nghèo này.

Theo các bác sĩ, các phần bị cháy đen trên thực phẩm và than chính là nguyên nhân gây ung thư. Các chất đó được gọi là HCA (Heterocyklic amin). Chất này trực tiếp làm tổn hại DNA khiến cho các tế bào đột biến và dẫn đến ung thư.

HCA được tìm thấy nhiều nhất trong thịt gia cầm nướng, bít tết, cá hồi nướng nguyên da và bánh mì kẹp thịt lợn nướng. Chế độ ăn uống với hàm lượng HCA cao có thể dẫn đến ung thư tuyến tụy, đại tràng, đường tiêu hóa.

Vậy nên các bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế ăn đồ nướng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Thay vào đó nên tăng cường ăn nhiều rau và trái cây tươi. Các loại thức ăn nên được hầm, kho hoặc nấu chính. Điều này không có nghĩa là thực phẩm nướng không tốt, nhưng nên hạn chế để giảm nguy cơ mắc ung thư.

comment Bình luận

largeer