Suýt tử vong vì ngộ độc thuốc tê khi đi nhổ răng số 46

Trước khổ răng số 46, nữ bệnh nhân được cho sử dụng thuốc tê Lidocain. Tuy nhiên, sau khi dùng xong thuốc bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, tức ngực, khó thở, ý thức giảm dần nên lập tức được đưa đi cấp cứu. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngột độc thuốc tê khi nhổ răng.
21/04/2018 17:40

Suýt tử vong vì ngộ độc thuốc tê khi đi nhổ răng số 46

Cụ thể, ngày 21/4 bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phòng Cấp cứu của bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã tiếp nhận và cứu sống nữ bệnh nhân có tên Đinh Thị X. (28 tuổi, xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị ngộ độc thuốc tê Lidocain sau nhổ răng.

Trước đó, bệnh nhân đã thực hiện nhổ răng số 46 và được nha sĩ tiêm thuốc tê Lidocain. Tuy nhiên, sau khi nhổ răng, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, tức ngực, khó thở, ý thức giảm dần nên lập tức được đưa lên phòng cấp cứu (BV Đa khoa Hùng Vương).

Tại phòng cấp cứu các bác sĩ cho biết, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng lơ mơ, phản ứng chậm, nhịp tim đập rời rạc, mạch dao động thấp chỉ khoảng 35 – 45l/p, huyết áp 110/70 mmHg. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán nhanh bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê Lidocain.

Suyt tu vong vi ngo doc thuoc te khi nho rang so 46

Suýt tử vong vì ngộ độc thuốc tê khi đi nhổ răng số 46. Các bác sĩ khuyến cáo nên cẩn thận khi sử dụng thuốc tê Lidocain

Ngay lập tức, các bác sĩ đã truyền tĩnh mạch thành dòng nhũ dịch Lipofudin 20% với tác dụng cấp cứu giải độc nhanh. Sau 1 phút truyền nồng độ bão hòa oxy máu tăng lên 95%, bệnh nhân có dấu hiệu hồi tỉnh, có thể phản ứng khi được gọi, nhịp tim đã đập ổn định, không cảm thấy khó thở và tức ngực nữa.

Khoảng 10 phút sau cấp cứu, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh, các triệu chứng khó thở không còn, nhịp tim đều, huyết áp ổn định. Theo bác sĩ Nam, thuốc tê Lidocain là loại thuốc được sử dụng phổ biến trog các bệnh viện, các chuyên khoa răng – hàm mặt và khoa sản.

Tuy nhiên, ngộ độc Lidocain là một biến chứng hiếm gặp và cực kỳ nguy hiểm. Khi bị ngộ độc, nếu không được cấp cứu kịp thời thì tỉ lệ tử vong sẽ rất cao. Thông thường, ngộ độc thuốc tê sẽ ảnh hưởng đến toàn thân, nổi bật là ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và hệ tuần hoàn.

Các triệu chứng khi bị ngộ độc ở thần kinh trung ương bao gồm các biểu hiện kích thích từ nhẹ đến nặng như: bứt rứt, khó chịu, nhìn đôi, thay đổi vị giác, nói nhảm, co giật nhóm cơ ở vùng đầu mặt cổ, co giật toàn thân; hoặc ức chế (lơ mơ, giảm đáp ứng, ngủ gà, thậm chí hôn mê).

Triệu chứng ngộ độc thuốc tê ở hệ tuần hoàn bao gồm: các biểu hiện kích thích trong giai đoạn đầu như huyết áp tăng , tim đập nhanh, vã mồ hôi. Biểu hiện ức chế trong giai đoạn muộn như nhịp tim chậm, rối loạn dẫn truyền thần kinh tim, huyết áp tụt và nặng nhất là ngưng tuần hoàn.

comment Bình luận

largeer