Bị xơ gan do nhuộm tóc quá nhiều

Bị xơ gan do nhuộm tóc quá nhiều. Vì không muốn tóc bạc sớm, một phụ nữ trung niên người Trung Quốc đã muộn tóc với tần xuất 1 tháng/lần trong suốt 10 năm liền. Việc này đã khiến bà bị xơ gan nghiêm trọng.
13/03/2018 14:48

Bị xơ gan do nhuộm tóc quá nhiều

Người phụ nữ này họ Trần (50 tuổi, sống ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc). Bắt đầu từ năm 30 tuổi bà phát hiện mình có dấu hiệu bạc tóc sớm. Ban đầu chỉ có vài sợi nên có thể tự nhổ bỏ được. Tuy nhiên, tỉ lệ tóc bạc ngày càng nhiều khiến bà cảm thấy lo sợ.

Cũng giống như nhiều phụ nữ trung niên khác, bà Trần quốc định nhuộm tóc màu đen để để không còn nhìn thấy những cọng tác bạc nữa. Đặc biệt, bà Trần nhuộm tóc khá đậm ở vùng gần thái dương.

Một điều kiến bà Trần cảm thấy không vui là tóc bà mọc rất nhanh tạo nên những mảng bạc trắng ở sát da đầu. Chính việc này đã khiến bà phải nhuộm tóc thường xuyên hơn. Được biết, mỗi tháng bà phải đến tiệm nhuộm tóc 1 lần.

Tính đến thời điểm hiện tại, bà Trần đã nhuộm tóc được 10 năm. Mới đây, bà thực sự bàng hoàng khi phát hiện ra rằng: thói quen nhuộm tóc này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến gan của bà. Các bác sĩ cho biết, bà đang bị xơ gan.

Nguoi phu nu trung quoc bi xo gan do nhuom toc qua nhieu

Bị xơ gan do nhuộm tóc quá nhiều. Chất độc từ thuốc nhuộm thẩm thấu qua da đầu và làm tổn thương gan của bà Châu

Dấu hiệu của bệnh xơ gan bắt đầu xuất hiện từ cách dây 2 tháng khi bà Trần bước lên cầu thang vào phòng ngủ và cảm thấy mệt mỏi, khó thở. Ban đầu bà không mấy bận tâm đến việc này vì nghĩ nó là những hiện tượng bình thường của tuổi trung niên.

Tuy nhiên, chồng bà lại nhận thấy ở da và mắt vợ mình có dấu hiệu chuyển sang màu vàng ngày càng rõ rệt. Ông đã đưa vợ mình đến bệnh viện để kiểm tra. Các xét nghiệm cho thấy nồng độ bilirubin trong cơ thể bà tăng cao vượt mức cho phép gấp 10 lần. Bilirubin là chất vàng trong máu, nó sẽ tăng cao khi gan người có vấn đề.

Sau khi nghe bà Trần kể về thói quen nhuộm tóc hàng tháng của mình, các bác sĩ đã kết luận: nguyên nhân chính gây xơ gan là do thuốc nhuộm tóc. Bà Trần được các bác sĩ giữ lại bệnh viện và điều trị tích cực trong vòng 20 ngày. Hiện tại, tình hình sức khỏe của bà Trần đã được cải thiện đáng kể.

Theo bác sĩ điều trị cho bà Trần, một số tổn hại ở gan do hóa chất gây ra là không thể phục hồi. Nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Đại đa số các loại thuốc nhuộm tóc có bán trên thị trường đều có chứa một sốc chất độc đối với cơ thể con người như nitrobenzene và aniline. Nhưng chất độc này thẩm thấu qua da đầu để đi vào cơ thể. Cơ quan đầu tiên chúng gây hại chính là gan. Vậy nên, các bác sĩ thường khuyên mọi người thau vì nhuộm tóc bằng thuốc có hóa chất thì nên nhuộm bằng các loại thuốc có nguồn gốc từ thực vật.

comment Bình luận

largeer