Cảnh báo ngộ độc nitrit trong thực phẩm có thể gây tử vong

Cảnh báo ngộ độc nitrit trong thực phẩm có thể gây tử vong. Theo đó, nitrit và nitrat là hai chất phụ gia được sử dụng trong bảo quản thực phẩm. Nếu lạm dụng quá nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.
25/01/2018 18:36

Cảnh báo ngộ độc nitrit trong thực phẩm có thể gây tử vong

Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm bị phát hiện sử dụng một số chất hóa học trong bảo quản thực phẩm. Điều này gây ra mối nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo đó, các hợp chất của nitrit, nitrat như kali nitrat (KNO3) hay còn gọi là diêm tiêu, kali nitrit (KNO2), natri nitrat (NaNO3 ), natri nitrit (NaNO2) thường được sử dụng trong bảo quản thịt, nước giải khát, thủy hải sản…

Việc sử dụng các chất này giúp giữ thực phẩm tươi lâu, giữ màu, tạo màu sắc hấp dẫn và ngăn chặn vi khuẩn tấn công thực phẩm. Tuy nhiên, với con người đây là một hiểm họa cực lớn đối với sức khỏe.

Theo nghiên cứu, các phụ gia tổng hợp hóa học do độ tinh khiết không đảm bảo, có chứa nhiều tạp chất có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng ở liều cao. Trong thời gian đầu có thể gây rối loạn gene di truyền, gây ung thư… Nhưng về lâu về dài có thể gây tử vong.

Canh bao ngo doc nitrit trong thuc pham co the gay tu vong

Cảnh báo ngộ độc nitrit trong thực phẩm có thể gây tử vong, xúc xích là loại thực phẩm chức nhiều nitrit

Thực tế, bản thân nitrat không gây hạt nhưng nó dễ biến đổi thành nitrit. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, nitrit kết hợp với các amin tạo ra nitrosamine là chất gây ung thư thực nghiệm. Khi được vận chuyển vào cơ thể nitrat chuyển nitrit bởi vi khuẩn đường ruột.

Sau đó nitrit chuyển hemoglobin thành methemoglobin nên dễ gây ra một số hiện tượng như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy…

Vậy, hai chất phụ gia này thường xuất hiện nhiều trong các loại thực phẩm nào? Theo nghiên cứu hai chất phụ gia này có nhiều trong dưa muối bị khú. Khi muối hàm lượng nitrit thường tương đối thấp nhưng khi đem muối trong vài ngày đầu thì hàm lượng nitrit tăng cao lên do quá trình vi sinh khửa nitrat thành nitrit. Chtaas này giảm dần và làm mất hẳn vị chua và màu vàng đẹp của dưa muối. Khi dưa bị khú thì hàm lượng này lại tăng rất cao.

Các loại rau, quả xanh được bón nhiều phân hóa học cũng chứa nhiều nitrit. Nếu không được sử dụng đúng cách cơ thể cũng sẽ tự hấp thụ hàm lượng nitrit rất lớn từ rau củ quả vào cơ thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, trong thực phẩm chế biến sẵn như lạp xưởng, nem chua, xúc xích, thịt hun khói, thịt và cá đông lạnh cũng là những món có nguy cơ nhiễm độc nitrit, nitrat rất cao.

Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng nên tìm mua thực phẩ tươi sạch, rõ nguồn gốc. Tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh…

comment Bình luận

largeer