Biện pháp tránh thai này hiệu quả hơn là đeo bao cao su và uống thuốc

Ngoài các biện pháp tránh thai, bao cao su tác dụng ngắn mà mọi người thường sử dụng thì còn có một biện pháp tránh thai hay được nhắc đến đó là cấy que tránh thai dưới da.
20/04/2021 16:01

Tại sao nên cấy que tránh thai dưới da?

Là một trong những biện pháp tránh thai hiệu quả nhất hiện nay, hiệu quả tránh thai của cấy kim tránh thai dưới da có thể lên tới 99,95%.

Nói theo cách này, hiệu quả sử dụng bao cao su (đối với nam giới) có thể đạt 98%, nhưng số liệu cho thấy tỷ lệ hiệu quả của việc sử dụng bao cao su trong năm đầu tiên chỉ là 86%.

Phương pháp thực hiện tương tự như tiêm, kim tránh thai được “tiêm” vào dưới da ở mặt trong của cánh tay, không cần rạch và không cần khâu nên sẽ không để lại sẹo.

Tại sao progesterone trong ống nhỏ này lại có tác dụng ngừa thai như vậy?

  • Việc giải phóng progesterone chậm khiến dịch tiết ở cổ tử cung đặc và ngăn cản tinh trùng vào tử cung.
  • Progesterone điều chỉnh mức độ hormone trong cơ thể phụ nữ và ức chế sự rụng trứng của buồng trứng.
  • Ức chế sự phát triển của nội mạc tử cung, cho dù xác suất đặc biệt nhỏ là tinh trùng và trứng gặp nhau để tạo thành trứng thụ tinh, thì cũng không có cách nào để bén rễ và nảy mầm.

Nói chung, miễn là kim cấy tránh thai có tác dụng thì không cần phải sử dụng các biện pháp tránh thai khác cùng lúc.

unnamed (3)

 

Những trường hợp nào cần tháo que tránh thai?

Nói một cách đơn giản, có hai tình huống:

  • Bạn muốn lấy nó ra

Nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào không thể tránh khỏi hoặc nếu bạn muốn ngừng tránh thai, bạn có thể bỏ thuốc tiêm tránh thai bất cứ lúc nào.

  • Hết thời gian

Kim tránh thai phải được lấy ra sau khi đã cấy vào cơ thể 3 năm, nếu không, nội tiết tố có thể tiếp tục được tiết ra, nhưng không thể kiểm soát được liều lượng được giải phóng.

Sau khi tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì tôi có thể mang thai?

Trên thực tế, một tuần sau khi kim tránh thai được lấy ra, progesterone do kim tránh thai tiết ra trong cơ thể về cơ bản đã biến mất không còn dấu vết.

90% phụ nữ sẽ tiếp tục rụng trứng trong vòng 3 đến 4 tuần, chỉ cần họ tiếp tục rụng trứng là có thể có con.

Que cấy tránh thai có tác dụng trong bao lâu?

Hiệu quả sau 7 ngày kể từ khi cấy que tránh thai. Trước khi có hiệu lực, phải sử dụng đồng thời các biện pháp tránh thai khác như bao cao su.

Đối với phụ nữ sau khi sinh con , nếu cấy que tránh thai trong vòng 21 ngày sau khi sinh con sẽ phát huy tác dụng ngay (nhưng hay nói cách khác là không khuyến khích đời sống tình dục trong vòng 4 - 6 tuần sau khi sinh con…).

Sau khi cấy que 21 ngày, cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác trong vòng 7 ngày sau khi cấy que.

Những người không nên cấy que tránh thai

  • Chảy máu âm đạo bất thường không rõ nguyên nhân;

  • Phụ nữ có tiền sử bệnh tim mạch vành, bệnh mạch máu ngoại vi, đột quỵ và thuyên tắc mạch máu;
  • Phụ nữ có tiền sử bệnh gan, xơ gan, u gan;

  • Phụ nữ có tiền sử khối u vú.

Lưu ý: 

Thứ nhất, một số loại thuốc có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tiêm tránh thai, chẳng hạn như thuốc điều trị HIV, bệnh động kinh và một số loại thuốc kháng sinh.

Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng biện pháp tránh thai cấy dưới da, chị em phải thông báo cho bác sĩ biết mình đang dùng loại thuốc nào để có quyết định sử dụng các biện pháp tránh thai khác.

Thứ hai, thuốc tiêm tránh thai tuy có tác dụng tránh thai nhưng không thể tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất thiết phải đeo bao cao su nhé!

Mộc Trà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer