Boss Thùy Dương bán nhiều sản phẩm có nguồn gốc đông y không phép?

Nhiều sản phẩm có nguồn gốc đông y với tên gọi đặc trị dạ dày, viêm họng, viêm xoang… đang được Boss Thùy Dương - Giám đốc Công ty thuốc đông y TD bán rầm rộ ra thị trường, nhưng có dấu hiệu chưa được kiểm định chất lượng và đăng ký lưu hành.
09/05/2023 16:10

Trong những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… được bào chế từ các vị thuốc đông y, từ đó góp phần nâng cao tính năng, công dụng của các loại sản phẩm. Theo quy định, các sản phẩm này cần phải sản xuất từ nhà máy đạt tiêu chuẩn, trước khi lưu hành sản phẩm phải được kiểm nghiệm, thử nghiệm, công bố, đăng ký lưu hành theo quy trình rất khắt khe trước khi đưa vào sản xuất và bán ra thị trường.

Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận, một số cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành sản xuất chui, buôn bán nhiều sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có nguồn gốc từ các vị thuốc đông y, mà không thực hiện công bố, đăng ký lưu hành. Từ thực trạng trên đã làm xuất hiện nhiều sản phẩm giả, kém chất lượng, thậm chí làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng, sau khi sử dụng những sản phẩm sản xuất chui. Điều này tạo ra nhức nhối trong xã hội, gần đây nhiều người tiêu dùng rất bức xúc, bất bình trước những vấn nạn thuốc đông y không phép, thực phẩm chức năng giả, mỹ phẩm giả của những người kinh doanh chỉ biết chạy theo lợi nhuận.

Theo tìm hiểu, hiện nay trên thị trường xuất hiện một cái tên mới nổi trong "giới" buôn bán dược, mỹ phẩm đông y đó là Công ty TNHH thuốc gia truyền đông y TD (Công ty thuốc đông y TD), do bà Trần Thị Thùy Dương là Giám đốc. Công ty này đang phân phối ra thị trường nhiều loại sản phẩm có thành phần từ các vị thuốc đông y, với tên gọi như: Thảo mộc đặc trị ho, Thảo mộc đặc trị dạ dày, đặc trị viêm xoang, đặc trị thoái hóa xương khớp, dầu gội đầu, kem chống nắng… Các sản phẩm này đang được bán ra thị trường qua nhiều kênh khác nhau, trên nhiều nền tảng như mạng xã hội facebook, sàn thương mại điện tử shoppe, lazada…

lazada

 Các sản phẩm của Công ty TNHH thuốc gia truyền đông y TD đang được bán trên các sàn thương mại điện tử

Để làm rõ về nguồn gốc, điều kiện pháp lý lưu hành các sản phẩm đông y do Công ty thuốc đông y TD đang phân phối ra thị trường. Chúng tôi không khó khi tìm ra tài khoản facebook “Thuy Duong” “Thùy Dương” chính là của Boss Thùy Dương – Giám đốc Công ty thuốc đông y TD. Tại các tài khoản Facebook này đã đăng tải nhiều hình ảnh, video đang giới thiệu, quảng cáo, buôn bán với số lượng lớn các sản phẩm: Thảo mộc đặc trị ho; Thảo mộc đặc trị dạ dày; Đặc trị viêm xoang; dầu gội đầu; Kem chống nắng.

Trong vai khách hàng, đang gặp phải tình trạng đau dạ dày, phóng viên đã liên hệ với tài khoản Facebook Thuy Duong và để lại thông tin cần tư vấn. Khi bệnh nhân (PV) mô tả bị đau dạ dày, ợ chua, thì người này chỉ hỏi vài câu hỏi đơn giản như bị lâu chưa, có bị trào ngược dịch lên họng không, rồi chỉ định luôn phóng viên cần phải uống sản phẩm Thảo mộc đông y đặc trị dạ dày cụ Làng Nghè; Thảo mộc đặc trị ho, viêm họng. Đặc biệt người này cũng không cần phim chụp, hình ảnh nội soi, kết quả xét nghiệm mà “phán”, uống 3 hộp Viên thảo mộc đặc trị dạ dày, kết hợp ngậm sản phẩm Thảo mộ đặc trị ho, viêm họng là sẽ khỏi bệnh…

Boss Thùy Dương – Giám đốc Công ty thuốc đông y TD đang bán Thảo mộc đặc trị dạ dày

Sau hai ngày đặt hàng, phóng viên đã nhận được sản phẩm có tên Thảo mộc đặc trị dạ dày ông cụ Làng Nghè, thành phần là các vị thuốc đông y: Bạch linh, bạch truật, xa nhân, nghệ vàng, hoàng liên, lá khôi nhung, chè dung. Công dụng của sản phẩm là, đặc trị viêm loét dạ dày đại tràng, hp, thành tá tráng, đầy hơi, chướng khí, ăn không tiêu, trào ngực dạ dày. Còn sản phẩm Thảo mộc đặc trị ho, viêm họng ông cụ Làng Nghè với chữa ho gió, ho khan, viêm họng hạt, viêm thanh quản, viêm amiden, viêm họng mãn tính. Theo ghi nhận của phóng viên trên nhãn các sản phẩm này đều thể hiện sản phẩm có công dụng như là thuốc chữa bệnh, tuy nhiên đều không ghi số công bố, số đăng ký lưu hành.

Tham chiếu, Điều 7, Thông tư số 01/2018/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 18 tháng 01 năm 2018, quy định về ghi nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, cho thấy các nội dung như, tên cơ sở sản xuất thuốc, địa chỉ cơ sở sản xuất thuốc, số giấy đăng ký lưu hành… đều là những thông tin bắt buộc phải ghi trên nhãn. Nhưng đối chiếu trên nhãn các sản phẩm Thảo mộc đặc trị ho, viêm họng; Thảo mộc đặc trị dạ dày do Boss Thùy Dương đang bán có thể hiện do Công ty TNHH thuốc gia truyền đông y TD, địa chỉ Liền kề 36 – NO 01, Khu đất DV LK 16, LK 17, LK 18 phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP. Hà Nội là đơn vị đang phân phối, các thông tin về tên, địa chỉ nơi sản xuất, số giấy đăng ký lưu hành đều không có. Thông qua hệ thống tra cứu thuốc, thực phẩm quốc gia, chúng tôi cũng không thấy bất kỳ thông tin nào về các sản phẩm Thảo mộc đặc trị ho, viêm họng; Thảo mộc đặc trị dạ dày đã được đăng ký lưu hành.

z4329389395618_3428ce503925562f8e35038d3fde1edd

Sản phẩm do Boss Thùy Dương – Giám đốc Công ty thuốc đông y TD đang bán ra thị trường

Chính những dấu hiệu trên, khiến dự luận đặt ra nhiều nghi vấn về các sản phẩm Thảo mộc đặc trị ho, viêm họng ông cụ Làng Nghè ; Thảo mộc đặc trị dạ dày ông cụ Làng Nghè được sản xuất bởi đơn vị đạt tiêu chuẩn hay không? Sản phẩm này có công dụng, chất lượng như thế nào, được kiểm chứng chưa? Tại sao lại không có tên đơn vị sản xuất, không có số giấy phép lưu hành trên nhãn sản phẩm? Phải chăng các sản phẩm này đang được sản xuất chui và lưu hành không phép?!

Để trả lời những nghi vấn trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH thuốc gia truyền đông y TD và các cơ quan chức năng liên quan. Các đơn vị này sẽ vào cuộc làm rõ và trả lời dư luận, báo chí như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer