Bức xúc gã đàn ông 'cuỗm' điện thoại của nạn nhân tai nạn giao thông

Sau khi gọi cho người thân nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông ở TP HCM, gã đàn ông lấy luôn điện thoại, rời khỏi hiện trường trước sự bức xúc.
By N.N/ Sức Khỏe Cộng Đồng
21/04/2021 06:39
Chiếc xe máy của nạn nhân trong vụ tai nạn. (Ảnh: Dân trí).

Chiếc xe máy của nạn nhân trong vụ tai nạn. (Ảnh: Dân trí).

Tối 20/4, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại dốc cầu Lò Gốm (phường 7, quận 6, TP HCM), khiến một nam thanh niên tử vong.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 18h45 cùng ngày, nam thanh niên ngoài 25 tuổi điều khiển xe máy BKS 77K1 - 286.49 lưu thông ở làn ô tô trên đường Võ Văn Kiệt, hướng từ quận 8 về quận 1.

Đến dốc cầu Lò Gốm (phường 7, quận 6), xe máy gặp sự cố khiến nam thanh niên cùng phương tiện ngã xuống đường và trượt một đoạn dài. Hậu quả, nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tại hiện trường, xe máy hư hỏng nằm sát dải phân cách ngăn hai làn đường và cách nam thanh niên khoảng 20m. Mặt đường có nhiều vết cày của xe máy.

Tình tiết đáng chú ý được nhiều người dân chứng kiến cho biết, sau khi tai nạn xảy ra, một số người đi đường chạy đến hỗ trợ, trong đó có một người đàn ông đi xe biển số một tỉnh miền Tây lấy điện thoại của nam thanh niên để gọi báo cho người thân nạn nhân biết.

Đến khi lực lượng chức năng có mặt, người đàn ông này đã rời khỏi hiện trường cùng với điện thoại của nạn nhân khiến người dân vô cùng bức xúc.

Báo Dân Trí dẫn lời một nhân chứng nói: "Tôi và nhiều người chạy đến nhưng chỉ có ông đó dám lấy điện thoại của nam thanh niên để gọi điện báo cho người nhà nạn nhân. Ông ta ngồi bên vệ đường rồi bỏ đi lúc nào không ai hay. Người ta bị tai nạn rồi còn lấy điện thoại của họ nữa".

Nhiều khác có mặt sau khi tai nạn xảy ra cũng lên án hành vi của người đàn ông trên và mong muốn người này sớm trả lại điện thoại để cơ quan chức năng liên lạc với người thân của nam thanh niên.

Hôi của của người gặp nạn giao thông bị xử lý thế nào?

Hành vi lợi dụng việc người bị tai nạn bị ngã, choáng, ngất, thậm chí đã chết… để nhặt, lấy đồ đạc, tiền bạc (hôi của) của người bị tai nạn giao thông không chỉ là hành vi đáng lên án về mặt đạo đức mà còn là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Tùy từng trường hợp cụ thể, người có hành vi “hôi của” có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” hoặc tội “Trộm cắp tài sản”.

1. Xử phạt hành chính

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP người có hành vi “hôi của” tùy theo tính chất và mức độ có thể bị xử lý hành chính như sau: đối với hành vi trộm cắp, công nhiên chiếm đoạt tài sản thì mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng (điểm a, điểm b khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP). Đối với hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người khác thì mức phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng (điểm e khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

Ngoài ra còn có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính hoặc trục xuất khỏi Việt Nam nếu là người nước ngoài có hành vi vi phạm.

2. Xử lý hình sự

Thứ nhất, trường hợp nạn nhân có khả năng nhận biết tài sản của mình bị chiếm đoạt nhưng không có điều kiện ngăn cản vì đau, chấn thương…do tai nạn giao thông thì người “hôi của” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

Công nhiên chiếm đoạt tài sản là hành vi công khai chiếm đoạt tài sản của người khác trong hoàn cảnh người chủ tài sản không có điều kiện ngăn cản. Điều 137 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung quy định như sau: “Người nào công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Bên cạnh mức hình phạt trên điều luật còn quy định ba khung hình phạt nặng hơn; trong đó mức hình phạt cao nhất cho tội này có thể là tù chung thân. Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

comment Bình luận

largeer