Cà Mau chủ động phòng, chống bệnh dại trên vật nuôi

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus dại gây ra, chúng lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào từ động vật, như: chó, mèo... sang người. Người bị chó, mèo mang mầm bệnh cắn có nguy cơ tử vong cao nếu không được tiêm vaccine phòng dại kịp thời.
12/05/2022 15:07

Để chủ động phòng bệnh dại lây sang người, người nuôi cần cho vật nuôi tiêm vaccine phòng bệnh dại định kỳ theo quy định, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. 

Theo thống kê sơ bộ, tổng đàn chó nuôi trên địa bàn tỉnh Cà Mau là 153.000 con nhưng số thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Theo quy định, các hộ nuôi phải đăng ký và mang chó, mèo đi tiêm vaccine phòng bệnh dại định kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng người dân đến tiêm vaccine phòng, bệnh dại cho chó, mèo không cao. Mặt khác, tại các địa phương trong tỉnh, nhất là vùng nông thôn, người dân nuôi chó giữ nhà thường thả rông, không có dây xích, rọ mõm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe con người nếu không may bị chúng cắn phải.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chỉ tính riêng trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 03 ổ dịch bệnh dại trên chó ở các xã: Việt Thắng, Phú Mỹ, Phú Thuận (huyện Phú Tân). Thời gian qua, theo ghi nhận trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số trường hợp tử vong đáng tiếc do người dân chủ quan không tiêm ngừa vaccine dại, tiêm trễ hoặc tự điều trị bằng các phương pháp dân gian khi bị chó, mèo mang mầm bệnh dại cắn.

Để góp phần hạn chế và đẩy lùi bệnh dại, ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường triển khai quyết liệt đồng bộ nhiều biện pháp, tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động tiêm phòng dại cho vật nuôi và bản thân khi không may bị chó, mèo cắn.Theo kế hoạch phòng chống bệnh dại năm 2022, tỉnh sẽ thí điểm phòng chống dại trên đàn chó, mèo ở 02 điểm (dự kiến xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân và thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời). Đặc biệt, ở 02 điểm thí điểm này, các đàn chó, mèo sẽ được tiêm phòng dại miễn phí. Qua đó, nhằm tạo thói quen cho người nuôi ý thức việc tiêm phòng dại định kỳ trên chó, mèo để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Theo Camau.gov

comment Bình luận

largeer