Ca mổ cứu sống bệnh nhân nhờ nữ điều dưỡng hiến máu

Đối với ngành y của nước ta đã có không ít những kỳ tích xảy ra và dưới đây cũng là một trường hợp tuy không phải là một kỳ tích nhưng cũng được xem như là một việc làm tốt khiến bao nhiêu người thán phục.
06/10/2018 07:45

Câu chuyện về nữ điều dưỡng nguyễn thị thanh hải

Được biết, nữ điều dưỡng anh hùng trong câu chuyện này là điều dưỡng trưởng của bệnh viện Đa Khoa Huyện Si Ma Cai (Lào Cai) là chị Nguyễn Thị Thanh Hải. Chúng tôi được nghe chị kể lại trường hợp chị đã hiến máu cứu một bệnh nhân chửa ngoài tử cung phải cấp cứu trong đêm. Mà hiện tại lúc đó bệnh viện lại không có đủ nhóm máu trùng với nhóm máu của bệnh nhân, cộng thêm việc lúc bấy giờ người nhà bệnh nhân không ai đồng ý tham gia hiến máu nên việc huy động nguồn máu ngay lúc đấy là rất khó khăn.

ca mo cuu song benh nhan nho nu dieu duong hien mau

Ca mổ cứu sống bệnh nhân nhờ nữ điều dưỡng hiến máu rất kịp lúc

Trong lúc đấy chị lại là người phụ cho ca mổ đó và được biết người bệnh nhân kia có cùng nhóm máu với mình là nhóm máu AB. Trước tình hình rất nguy cấp đấy thì chị đã quyết định hiến máu cho bệnh nhân chửa ngoài tử cung. Đây cũng là một trong những kỷ niệm mà có lẽ cả đời chị cũng không bào giờ quên. Chính nhờ sự can đảm của chị đã giúp cho ca mổ cứu sống được một tính mạng con người.

Sau khi tìm hiểu về chị, thì tôi được biết đấy không phải là lần hiến máu cứu người đầu tiên của chị mà trước đó chị cũng đã từng hiến máu tới 5 lần, tất cả đều trong những trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Nhưng chỉ có lần cứu sống bệnh chửa ngoài tử cung vừa rồi là khiến chị khó quên nhất. Ngoài ra chị còn cho biết, bệnh viện nơi chị đang làm việc thuộc một huyện nhỏ thuộc biên giới tỉnh Lào Cai, giáp với trung quốc, và cách thành phố lào cai khoảng 100 km đường đèo. Do đây chỉ là một bệnh viện huyện nhỏ, nên trang bị y tế của bệnh viện còn thiếu thốn.  Mà trong đấy mỗi năm tại bệnh viện này sử dụng khoảng 20 đơn vị máu, nên phần lớn lượng máu sử dụng đều do người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế hiến tặng.

ky tich cuu song co giao 1

Ca mổ cứu sống bệnh nhân này không phải là lần đầu tiên nữ điều dưỡng hiến máu cứu người

Chính vì thế, thông qua hành động của chị, chị rất muốn bệnh viện sẽ sớm xây dựng được lực lượng hiến máu dự bị để có thể đảm bảo được lượng máu trong những ca cấp cứu gấp. Không những thế chị còn hy vọng sẽ qua hành động của chị sẽ có thêm thật nhiều người có nghĩa cử cao đẹp và lòng nhân ái sẽ tham gia hiến máu tình nguyện vào mỗi dịp cuối năm, để khi cần thiết bệnh viện sẽ có thể có đủ lượng máu để cứu sống những người bệnh khác, cho họ thêm những cơ hội được sống và làm việc.

Ca mổ cứu sống bệnh nhân nhờ sự hiến máu của chị  Nguyễn Thị Thanh Hải không chỉ là một hành động đáng được khen ngợi mà chị còn được coi là một tấm gương để cho mọi người việt nam nói chung và những người trong ngành y nói riêng học tập và noi theo.

comment Bình luận

largeer