Các biện pháp điều trị viêm da cơ địa sau sinh

Viêm da cơ địa sau sinh thường không nghiêm trọng đối với sức khỏe nhưng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, đời sống của người mẹ. Khi có các triệu chứng ban đầu, người mẹ cần áp dụng các biện pháp điều trị sớm và phòng tránh tái phát đúng cách.
20/04/2023 16:01

Viêm da cơ địa sau sinh xảy ra do đâu?

Viêm da cơ địa (Atopic Dermatitis) về cơ bản là một bệnh ngoài da dai dẳng, cần nhiều thời gian để can thiệp, điều trị. Những đối tượng có thể mắc phải viêm da cơ địa rất rộng, phụ nữ sau sinh cũng là một trong số đó. Thông  thường, những trường hợp viêm da cơ địa sau sinh có thể đến từ một số nguyên nhân như:

Tiền sử viêm da cơ địa

Những chị em phụ nữ mang thai nếu có tiền sử viêm da cơ địa thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao bùng phát các đợt viêm da. Dù đã điều trị khỏi viêm da cơ địa trước đây nhưng sau khi trải qua một loạt những thay đổi trong thai kỳ có thể khiến cho tình trạng viêm da cơ địa bùng phát trở lại. Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây ra tình trạng viêm da cơ địa sau sinh, viêm da cơ địa trong thời gian đang cho con bú.

Empty

Các biện pháp điều trị viêm da cơ địa sau sinh

Quá trình thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố là yếu tố không thể tránh được ở phụ nữ mang thai. Quá trình thay đổi nội tiết tố bắt đầu xuất hiện trong vài tuần đầu khi mới có thai và tăng đều đặn cho đến khi thai đủ tháng thì bắt đầu giảm xuống. Progesterol, Estrogen, Estriol,… là một số yếu tố có sự biến động mạnh về số lượng trong thai kỳ của phụ nữ mang thai.

Sau khi sinh, quá trình thay đổi nội tiết tố vẫn chưa thể cân bằng ngay, do đó phụ nữ mang thai vẫn sẽ gặp khá nhiều vấn đề về tâm sinh lý, dễ mắc một số triệu chứng về sức khỏe, trong đó có các bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, các chứng dị ứng.

Sức đề kháng

Thời gian đầu sau khi sinh nở là giai đoạn phụ nữ mất nhiều sức, điều này khiến cho hệ miễn dịch và sức đề kháng cũng ảnh hưởng, hàng rào bảo vệ da yếu đi. Chính điều này khiến cho da dễ bị kích ứng, dị ứng bởi các yếu tố bên ngoài như thời tiết, yếu tố dị ứng, một số chất kích thích có ảnh hưởng xấu trên bề mặt da. Do đó, sức đề kháng suy giảm là một trong những yếu tố có thể khiến cho viêm da cơ địa bùng phát.

Hướng điều trị viêm da cơ địa sau sinh

Thông tin dưới đây không có giá trị thay thế cho hướng dẫn điều trị, toa thuốc của bác sĩ

Điều trị viêm da cơ địa là vấn đề cần thực hiện lâu dài, xuyên suốt, hầu như khó có thể cải thiện thông qua một vài đợt điều trị. Giai đoạn sau sinh và đang cho con bú là giai đoạn cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc để tránh ảnh hưởng không mong muốn, dễ gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Thông thường, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc có hoạt lực nhẹ, không thẩm thấu mạnh để sử dụng cho phụ nữ trong thời gian cho con bú, bao gồm:

Dự phòng bằng kem dưỡng

Empty

Kem dưỡng giúp điều trị viêm da cơ địa

Các loại kem dưỡng ẩm là một trong những biện pháp giúp giảm khô, bổ sung độ ẩm, tăng khả năng bảo vệ da và giúp giảm ngứa. Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng kem dưỡng với liều lượng thích hợp để giúp giảm bớt cảm giác khó chịu trên da. Giải pháp này thường áp dụng song song với những biện pháp chăm sóc, vệ sinh da khác để có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Phenergan 2% dùng bôi ngoài da là nhóm thuốc bôi ít ảnh hưởng đến trẻ khi sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú. Tuy nhiên cần tránh bôi tại những vùng da quanh quầng vú, nơi cho con bú. Tham khảo thêm hướng dẫn từ bác sĩ trước khi sử dụng.

Dự phòng bằng đường uống

Những loại thuốc dùng trong đường uống cho phụ nữ viêm da cơ địa sau sinh và cho con bú thường là thuốc chống dị ứng thế hệ 2 điển hình là telfast, aerius. Đa số những nhóm thuốc chỉ định sử dụng cho phụ nữ mang thai có mức độ thẩm thấu thấp. Tuy nhiên khi sử dụng cần có chỉ định của bác sĩ điều trị cũng như dùng xa cử bú của trẻ nhỏ.

Đối với các loại thuốc được sử dụng cho phụ nữ sau sinh, đang cho con bú, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Tuyệt đối không được tùy ý sử dụng để tránh những ảnh hưởng không mong muốn.

Đẩy lùi viêm da cơ địa sau sinh an toàn bằng y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền, viêm da cơ địa do yếu tố độc tà, phong hàn, thấp nhiệt gây nên. Bệnh lý này thường xuất hiện ở các bệnh nhân có chính khí suy yếu, cơ thể mất khả năng điều hòa… trong đó có phụ nữ sau sinh.

Từ căn nguyên đó, Đông y tập trung tiêu trừ độc tố, loại bỏ yếu tố phong hàn, thấp nhiệt nhằm từng bước đẩy lùi viêm da cơ địa. Đặc biệt, các bài thuốc Đông y có thành phần hoàn toàn là thảo dược tự nhiên nên an toàn, phù hợp với cả phụ nữ sau sinh.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer