Các hạt COVID-19 trong không khí có thể di chuyển khoảng gần 60 mét

Một nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí nghiệm cho thấy các hạt nhỏ trong đường hô hấp của COVID-19 có thể vẫn ẩm trong không khí trong thời gian dài hơn và di chuyển đến một khoảng cách xa hơn những gì đã nghĩ trước đây.
18/02/2022 16:07

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ước tính rằng những giọt nước được bọc trong chất nhầy có thể giữ ẩm trong tối đa 30 phút và di chuyển xa khoảng 60 mét.

Leonard Pease, tác giả tương ứng của nghiên cứu cho biết: “Có những báo cáo về việc mọi người bị nhiễm COVID-19 theo chiều ngược lại của người bị nhiễm hoặc trong một căn phòng vài phút sau khi một người bị nhiễm bệnh đã ra khỏi phòng đó”, Leonard Pease, tác giả tương ứng của nghiên cứu. 

“Ý tưởng rằng những tầm nhìn được bao bọc có thể vẫn được ngậm nước và do đó có thể truyền nhiễm hoàn toàn ở những khoảng cách đáng kể là phù hợp với những quan sát trong thế giới thực. Có lẽ các giọt đường hô hấp lây nhiễm tồn tại lâu hơn chúng ta đã nhận ra”, Pease nói thêm.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí International Communications in Heat and Mass Transfer.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu đã phân tích chất nhầy bao phủ các giọt đường hô hấp mà mọi người phun ra từ phổi của họ. Các nhà khoa học biết rằng chất nhầy cho phép nhiều loại virus di chuyển xa hơn so với cách khác, cho phép chúng di chuyển từ người này sang người khác.

Sự khôn ngoan thông thường cho rằng những giọt khí dung rất nhỏ, chỉ vài micromet, giống như những giọt được tạo ra trong phổi, khô trong không khí gần như ngay lập tức, trở nên vô hại. Nhưng nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng chất nhầy làm thay đổi phương trình.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng lớp vỏ nhầy bao quanh các giọt đường hô hấp có khả năng làm giảm tốc độ bay hơi, làm tăng thời gian giữ ẩm của các phần tử virus bên trong các giọt nước.

Vì các vi rút được bao bọc như SARS-CoV-2 có một lớp phủ béo phải được giữ ẩm để vi rút có thể lây nhiễm, nên sự bay hơi chậm hơn sẽ cho phép các phần tử vi rút lây nhiễm lâu hơn.

Pease cho biết: “Mặc dù đã có nhiều yếu tố được đề xuất làm biến số trong cách COVID-19 lây lan”, “chất nhầy vẫn bị bỏ qua phần lớn”.

Trong một nghiên cứu riêng biệt được công bố trên tạp chí Indoor Air, việc tập trung vào chất nhầy cũng giúp nhóm nghiên cứu giải quyết cách vi rút di chuyển trong một tòa nhà văn phòng nhiều phòng.

Trong nghiên cứu, nhà hóa học Carolyn Burns đã tạo ra các giọt nhân tạo giống như đường hô hấp để nghiên cứu cách các hạt di chuyển từ phòng này sang phòng khác.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng cả mức độ lọc thấp và cao đều có hiệu quả trong việc giảm mức độ các giọt đường hô hấp trong tất cả các phòng.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tăng cường thông gió làm giảm nhanh chóng mức độ hạt trong phòng nguồn.

Nhưng mức độ hạt trong các phòng kết nối khác đã tăng ngay lập tức; mức tăng đột biến từ 20 đến 45 phút sau đó với sự thay đổi không khí mạnh mẽ làm tăng mức tăng đột biến.

Cuối cùng, sau lần tăng đột biến ban đầu, mức độ giọt trong tất cả các phòng giảm dần sau 3 giờ với quá trình lọc và sau 5 giờ nếu không có nó.

Các nhà khoa học lưu ý rằng việc tăng cường trao đổi không khí cho không gian đông đúc có thể có lợi trong một số tình huống nhất định, như hội nghị lớn hoặc trường học, nhưng trong điều kiện trường học và công việc bình thường, nó thực sự có thể làm tăng tốc độ truyền qua tất cả các phòng của tòa nhà.

Pease nói: “Nếu bạn đang ở trong một căn phòng và bạn không phải là nguồn của virus, bạn có thể để thông gió nhiều hơn".

Theo India.com

comment Bình luận

largeer