Các liệu pháp kết hợp liều cố định giúp giảm nguy cơ tim mạch

Theo nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí The Lancet, điều trị kết hợp liều cố định bao gồm thuốc hạ huyết áp và statin giúp giảm nguy cơ tim mạch.
01/09/2021 10:42

Philip Joseph, MD, từ Đại học McMaster ở Hamilton, Ontario, Canada, và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích tổng hợp dữ liệu cá nhân người tham gia của ba thử nghiệm ngẫu nhiên lớn có đối chứng với 18.162 người tham gia để phòng ngừa bệnh tim mạch nguyên phát. Các thử nghiệm đánh giá chiến lược kết hợp liều cố định của ít nhất hai thuốc hạ huyết áp cộng với statin (có hoặc không có aspirin) so với đối chứng đã được đưa vào.

nguycotimmach

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kết cục chính (thời gian xảy ra lần đầu tiên của tổng hợp tử vong do tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tái thông động mạch) lần lượt xảy ra ở 3,0 và 4,9% bệnh nhân trong nhóm chiến lược kết hợp và nhóm chứng (tỷ lệ nguy cơ, 0,62). Giảm cũng được thấy đối với các thành phần riêng biệt của kết cục chính: 0,52, 0,54, 0,59 và 0,65 đối với nhồi máu cơ tim, tái thông mạch, đột quỵ và tử vong do tim mạch, tương ứng. Trong các phân tích về chiến lược kết hợp liều cố định có và không có aspirin, kết quả chính và các thành phần của nó đã giảm đáng kể, với mức giảm nhiều hơn đối với các chiến lược bao gồm aspirin. Các hiệu quả điều trị tương tự đã được thấy ở các mức lipid và huyết áp khác nhau và khi có hoặc không có bệnh tiểu đường, hút thuốc hoặc béo phì.

Các tác giả viết: “Các công thức kết hợp thuốc hạ huyết áp, statin và aspirin đã làm giảm nhiều nhất nguy cơ mắc bệnh tim mạch. "Việc thực hiện các chiến lược điều trị như vậy nên được xem xét trong phòng ngừa bệnh tim mạch nguyên phát".

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer