Các loại mứt được yêu thích nhất ngày Tết

Dịp Tết Nguyên đán, ngoài bánh chưng, dưa hành thì mứt Tết luôn là món truyền thống gần như không bao giờ thiếu của người Việt Nam từ xưa tới nay. Mứt có rất nhiều loại và mỗi loại mang một hương vị, một màu sắc. Một khay mứt Tết không chỉ thơm ngon bởi hình thức bên ngoài, mà mỗi loại mứt đều có những ý nghĩa riêng biệt, cũng thể hiện ý thích hay khẩu vị của riêng mỗi gia đình.
04/02/2021 08:04

1. Mứt gừng

Những ngày se lạnh dịp đầu năm không gì thích hợp hơn cùng những người thương nhấm nháp miếng mứt gừng cay cay, dịu ngọt cùng tách trà nóng vào buổi sáng, mứt gừng có tính ấm, ngoài tác dụng kích thích tiêu hoá, tránh đầy bụng, khó tiêu, mứt gừng còn giúp giải cảm rất tốt với những người tỳ vị hư hàn, giảm được cảm giác buồn nôn.

2. Mứt dừa

Mứt dừa là một loại mứt quen thuộc không thể thiếu trong mâm mứt Tết truyền thống, loại mứt này có mùi vị thơm béo, dễ ăn, trẻ em hay người lớn dùng đều thích. Hơn nữa, dừa có nhiều enzym có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, điều trị các chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Mấy năm gần đây mứt dừa được chế biến rất nhiều kiểu khác nhau như mứt dừa sợi, mứt dừa viên, mứt dừa non,...

mut dua

 

3. Mứt quất

Mứt quất hay còn gọi là mứt tắc là loại mứt đặc sản của Hội An. Loại mứt này có đầy đủ vị, vị chua, vị ngọt,... Những quả mứt quất căng phồng màu cam sặc sỡ, thơm hương quất đã thấy hương xuân thoang thoảng đâu đây, được rất nhiều người yêu thích. Ngon lành là thế nhưng loại mứt này còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe chẳng hạn như giải khát, tiêu đàm, đặc biệt ăn loại mứt này còn giúp giải rượu bia rất hiệu quả đấy.

4. Mứt cà rốt

Cà rốt vừa là một loại thực phẩm vừa dễ tìm vừa rẻ tiền và lại rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Mứt cà rốt giòn giòn và mang hương vị của cà rốt tươi cùng màu sắc bắt mắt ch

ắc chắn sẽ đem lại một sự mới lạ cho khay mứt Tết năm nay của gia đình bạn. Cà rốt có tính bình, vị ngọt có tác dụng bổ huyết, kháng khuẩn, giải độc và có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa.

5. Mứt hạt sen

Mứt hạt sen có vị ngọt đậm đà của đường, bên ngoài giòn giòn, bên trong bùi bùi, chắc chắn là món mứt không thể thiếu trong dịp tết của mỗi nhà. Hạt sen có nhiều dưỡng chất rất tốt cho giấc ngủ, hoàn toàn an toàn cho cả người lớn lẫn em bé. Bên cạnh đó, một đĩa mứt hạt sen trong ngày Tết Âm lịch còn mang đến một ý nghĩa gia đình sum vầy để chào đón một năm mới.

mut hat sen

6. Mứt bí đao

Bí đao là một loại thực phẩm phổ biến ở xứ đồng bằng, chẳng thế mà từ ngày xưa mứt bí đã là một trong các loại mứt không thể thiếu trong nhiều gia đình vào dịp Tết. Mứt bí được làm từ những trái bí già, mang một hương vị thơm ngon, cảm giác mát lạnh đồng thời cũng chứa đựng nhiều ý nghĩa may mắn trong năm mới. Ngoài ra nó còn là một phương thuốc giải khát, lợi tiểu và tiêu độc cho những cuộc vui ngày Tết.

Nguyễn Thương

 

 

comment Bình luận

largeer