Các loại sữa dành cho trẻ sinh non

Trẻ sinh non thường nhẹ cân, sức đề kháng yếu và dễ nhiễm bệnh. Vậy nên, sử dụng sữa bột cho trẻ sinh non là việc làm cần thiết. Các loại sữa này giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng, hoàn thiện và phát triển chức năng cơ thể. Vậy trẻ sinh non nên uống loại sữa nào là tốt nhất?
17/05/2018 14:53

1. Trẻ sinh non là gì?

Theo kinh nghiệm dân gian, mẹ bầu mang thai đủ 9 tháng 10 ngày sẽ sinh con, tức là khoảng 42 tuần sẽ sinh em bé. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tùy thuộc vào cơ địa, sức khỏe và tình trạng phát triển của thai nhi. Một phần nhỏ còn phụ thuộc vào tác động tâm lý, sự kích thích từ bên ngoài dẫn đến việc sinh đúng ngày hoặc sinh sớm.

Hiện nay, tỉ lệ mẹ bầu sinh non có xu hướng tăng. Nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trẻ sinh non thường từ 28 đến 37 tuần tuổi (tính từ ngày đầu kỳ kinh cuối). Trẻ sinh nin thường nhẹ cân. Phổi của trẻ chưa đủ trưởng thành nên rất dễ bị suy hô hấp dẫn đến tử vong. Nếu trẻ sống sót được sẽ dễ bị mắc các bệnh lý về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản.

Trẻ sinh non thường thua thiệt hơn trẻ sinh đủ tháng ở việc chúng không được phát triển đầy đủ cả về thể chất và tinh thần. Trẻ sinh non thường dễ bị mắc các tật bẩm sinh như mù, điếc, câm. Mặt khác, khi lớn lên trẻ dễ bị di chứng thần kinh rỗ rệt hoặc tiềm tàng.

Cac loai sua cho tre sinh non (2)

Các loại sữa dành cho trẻ sinh non. Trẻ sinh non thường hệ miễn dịch kém, dễ mắc các bệnh lý nguy hiểm

Trẻ sinh do thường xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

- Có trên 50% trường hợp mẹ bầu sinh do không rõ nguyên nhân.

- Một số bà bầu sinh non do vỡ ối non, đa thai, đa ối, thai dị dạng.

- Mẹ bầu sinh non do một số bệnh lý như: cao huyết áp, viêm đài bể thận, viêm ruột thừa, tử cung dị dạng, hở eo tử cung, tiền căn sanh non, ăn uống kém dinh dưỡng, hút thuốc lá, uống rượu, lao động quá sức…

- Bà bầu sinh non cũng do nhau: nhau tiền đạo, nhau bong non, thiểu năng nhau.

 Theo thống kê, có khoảng 75% trẻ dưới 1 tuổi tử vong do sinh non. Đặc biệt, các bé phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn về bệnh lý như: suy hô hấp, vàng da, nhiễm trùng da, tự kỷ, xơ hóa võng mạc, rối loạn huyết học, chậm tăng trưởng thể chất…

Vậy nên, khi trẻ sinh non ngoài việc chăm sóc y tế thì cha mẹ cần phải tìm hiểu và xây dựng chế ăn uống hợp lý. Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ thông qua các loại sữa bột, sữa công thức là phương pháp được nhiều chuyên gia khuyến khích hiện nay.

2. Các loại sữa dành cho trẻ sinh non

  • Cách tính lượng sữa cho trẻ ăn hàng ngày

Ngày đầu tiên sau sinh: 70 – 80ml cho 1 kg cân nặng lúc sinh. Sau đó tăng lên 10ml mỗi ngày cho 1kg cân nặng nếu trẻ dụng nạp sữa tốt. Mẹ cần lưu ý, chỉ tăng tối đa là 200ml, không tăng thêm nữa.

Ví dụ: Trẻ sinh 1500gr thì ngày đầu tiên sau sinh ta cho 80 x 1,5kg = 120ml, 120ml chia cho 12 cữ (tức cho ăn mỗi 2 giờ một lần) = 10ml cho mỗi cữ.

Empty

Các loại sữa dành cho trẻ sinh non. Mẹ nên biết cách cho trẻ uống sữa vừa đủ để đảm bảo an toàn cho trẻ

Khi trẻ được 8 ngày tuổi: Sẽ có lượng sữa tăng thêm là 70ml/kilo: (70ml thêm + 80ml ngày đầu = 150ml), ta tính theo công thức sau:

- Nếu 2 tiếng cho ăn một lần: (150ml x 1,5kg) / 12 cữ = 18ml(225 chia cho 12)

- Nếu 1,5 tiếng cho ăn một lần: (150ml x 1,5kg) / 16 cữ = 14ml

Với trẻ sinh non, mẹ cần đặc biệt chú ý sử dụng các loại sữa có bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng: canxi, sắt, kẽm, vitamin (thuộc nhóm E, C, B và axit folic) vì trong sữa mẹ không đủ các loại vitamin này.

  • Một số loại sữa bột tốt cho trẻ sinh non

Sữa Pre Gallia

Đây là dòng sữa được nhập khẩu từ Pháp và được nhiều bà mẹ yêu thích bởi nó giàu chất dinh dưỡng.

Theo thông tin trên bao bì sản phẩm, sữa có chứa: hất béo thực vật (dầu hướng dương, dừa, hạt cải dầu, dầu cọ), sữa tách kem, protein, chất béo trung tính, phospholipid, dầu cá và Mortierella Alpina, inosifol, taurine, carnitine, nucleotide, chất chuyển thể sữa (lecithin), tocopherol, vitamin A, D3,E, C, B1, B2, B6, PP axit folic, biotin canxi pantothenate, k1, natri và choline chloride, calcium phosphate, hydrogen phosphate magiê, sắt sulfat kẽm và đồng, cacbonat canxi, kali iođua, selenate natri.

Cac loai sua cho tre sinh non (1)

Được biết, những thành phần này sẽ giúp trẻ sinh non phát triển tốt hơn, bắt kịp với đà tăng trưởng của những trẻ sinh đủ tháng. Theo thông tin trên nhiều trang web, sữa Gallia có mức giá xách tay về Việt Nam khoảng hơn 600.000 VNĐ/400g. Theo các nhà phân tích, mức giá này có đắt hơn một số loại sữa khác.

Sữa Similac special care 24 kcal

Đây là dòng sữa dạng nước được sử dụng cho trẻ sơ sinh để thiếu tháng. Có thể sử dụng cho trẻ bắt đầu từ 8 lạng và được khuyên dùng cho đến khi trẻ đạt 3,6kg.

Được biết, 1 thùng sữa này gồm 48 tuýp, mỗi tuýp sữa khoảng 59ml, cứ 1 oz tức khoảng gần 30ml sữa này cung cấp cho bé 24 Kcal. 100 ml sữa cung cấp cho bé 80 Kcal vượt trội so với loại sữa thông thường dành cho trẻ sinh đủ tháng thường cung cấp 66 Kcal/ 100ml sữa pha chuẩn.

Cac loai sua cho tre sinh non (1)

Sữa Similac special care 24 kcal là đứa con để của thương hiệu Abbott Nutrition – tập đoàn dinh dưỡng y khoa hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Hoa Kỳ. Hiện sữa này được nhập khẩu về bán tại Việt Nam khá nhiều.

Theo thống kê, khi trẻ sinh non uống sữa này thì 1 tháng sẽ tăng khoảng 1,3 – 2kg. Đa phần các mẹ tin tưởng dòng sản phẩm này là vì chất lượng sản phẩm và thương hiệu.

Sữa Diamond Newborn & Baby 400g

Đây là dòng sản phẩm đặc chế được sản xuất dành cho trẻ sinh non theo công thức Singapore. Loại sữa này được các bác sĩ Viện Dinh dưỡng khuyến khích sử dụng cho trẻ bởi những tác dụng sau:

- Sữa giúp trẻ tăng cân, bắt kịp với tốc độ phát triển.

Cac loai sua cho tre sinh non (1)

- Hỗ trợ hệ tiêu hóa non yếu của trẻ

- Tăng độ cứng cáp, phát triển chiều cao cơ thể.

- Tăng cường hệ miễn dịch, phát triển trí não.

- Tăng cường tạo máu, phòng chống thiếu sắt hiệu quả.

Sữa Similac Neosure

Sữa Similac Neosure có tên đầy đủ là Abbott Similac Neosure IQ. Đây là một trong những sản phẩm sữa công thức đặc biệt dành riêng cho trẻ sinh non thiếu tháng từ 0 – 12 tháng tuổi.

Sữa Abbott Similac Neosure IQ có thể giải quyết được vấn đề cơ thể yếu ớt của trẻ bằng cách cung cấp hệ dưỡng chất Immutify Ingredient – hỗn hợp dưỡng chất tương tự với các dưỡng chất có thể tìm thấy trong sữa mẹ, gồm: TPAN (tổng toàn bộ Nucleotide) với hàm lượng 72mg/l, giúp tăng cường sự phát triển hệ thống miễn dịch của bé nhờ gia tăng hàm lượng kháng thể đối với các chất vacxin chủng ngừa bạch hầu và viêm màng não, cùng một số loại bệnh nguy hiểm cho trẻ nhỏ hiện nay.

Cac loai sua cho tre sinh non (1)

Bên cạnh đó, sữa bột Abbott Similac Neosure IQ cũng hỗ trợ phát triển trí tuệ và thị giác của bé bằng cách bổ sung DHA, AA, Omega 3 và 6, Choline và Taurine.

Giá tham khảo: khoảng 500.000 VND/hộp 900g.

Sữa Pre Modilac Expert

Đây là dòng sữa công thức được khuyến khích dùng cho trẻ sinh non, nhẹ cân. Bởi sản phẩm có khả năng cung cấp đủ năng lượng và protein tiêu chuẩn cho trẻ sinh non. Bên cạnh đó, sữa còn bổ sung thêm DHA (Omega 3) & ARA (Omega 6) giúp bé phát triển thị lực, hệ hô hấp khỏe mạnh và tăng IQ ngôn ngữ. Ngoài ra còn bổ sung thêm v itamin A, D, K, C, B6, B12… và các khoáng chất thiết yếu.

Cac loai sua cho tre sinh non (1)

Modilac đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y Tế cấp giấy chứng nhận số 6178/2012/YT/CNTC ngày 1/6/2012 và được kiểm định khắt khe tại các Bệnh viện của Pháp vì vậy vô cùng an toàn cho trẻ sinh non nhẹ cân.

Giá tham khảo: 410.000 VND/hộp 400g.

comment Bình luận

largeer