Các loại thực phẩm đánh bay dầu thừa trên da mặt vào mùa hè

Vào mùa hè, những người có da dầu luôn bị ám ảnh bởi gương mặt lúc nào cũng bóng nhẫy dễ khiến da bị nổi mụn. Để giảm tình trạng bã dầu tiết nhiều vào mùa hè, một số loại thực phẩm rất hữu hiệu giúp mọi người điều tiết lượng dầu trên mặt.
30/03/2021 16:17

Da dầu là da được đặc trưng bởi vẻ ngoài dày, sáng bóng với lỗ chân lông có thể nhìn thấy được. Da trở nên quá nhờn vì các tuyến bã nhờn sản xuất lượng dầu tăng trên bề mặt da. Điều này làm cho da dễ bị mụn đầu đen, mụn trứng cá hoặc các khuyết điểm khác của da.

Theo nghiên cứu, da dầu xảy ra ở nam nhiều hơn nữ và có thể ảnh hưởng đáng kể đến người trẻ tuổi đặc biệt là thanh thiếu niên. Vì tuyến dầu hoạt động nhiều hơn ở vùng chữ T, mũi, trán, má, cằm cổ và thậm chí ngực cũng có xu hướng bị ảnh hưởng.

da dau

Hình minh họa.

Ở tuổi dậy thì, có sự gia tăng nồng độ androgen - nội tiết tố nam có ở cả hai giới - thì cơ thể bắt đầu sản xuất nhiều dầu hơn. Dầu sẽ được di chuyển từ các tuyến đến da bằng cách chảy vào lỗ chân lông gần đó. Ở một số người, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức dẫn đến bề mặt của da nhờn hơn so với bình thường. Sự xuất hiện nhờn thường sẽ tự khỏi sau tuổi dậy thì, nhưng nó cũng có thể tồn tại đến tuổi trưởng thành.

Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra da dầu là di truyền, do môi trường sống. Thông thường, vùng khí hậu nóng ẩm, mọi người có xu hướng có làn da dầu hơn. Hoặc tình trạng này có thể diễn ra vào mùa hè nhiều hơn là mùa đông và mùa thu. Đặc biệt, việc chăm sóc da thái quá, tẩy da chết quá nhiều và bỏ quên dưỡng ẩm cho da cũng là nguyên nhân khiến lỗ chân lông to hơn, làm tăng lượng dầu bài tiết trên da.

Những người sở hữu da dầu luôn cảm thấy bí bách, khó chịu, mất tự tin khi giao tiếp. Do vậy, hãy chú ý chăm sóc da đúng cách, thường xuyên dưỡng ẩm cho da. Đặc biệt, vào mùa hè một số loại thực phẩm nếu thường xuyên sử dụng sẽ cực kỳ tốt trong việc giảm dầu trên da mặt.

1. Dưa chuột

dua chuot

Trong 100g dưa chuột có chứa 96 gram nước, 0.6 gram protein, 0.1 gram mỡ, 22 gram đường cùng các vitamin và khoáng chất quý. Các vitamin có thể kể đến như: 12mg vitamin C, 0.02mg vitamin B2, 0.03mg vitamin B1, 45 đơn vị quốc tế vitamin A.

Do lượng nước nhiều nên nếu thường xuyên ăn dưa chuột, sẽ quá trình thải độc của cơ thể diễn ra nhanh chóng và cân bằng độ ẩm cho da, giúp da bớt dầu.

2. Nha đam

nha dam

Nha đam còn chứa vitamin B-12 và axit folic (folate). Gel nha đam là nguồn cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, kali, magiê, crom, natri, đồng, kẽm và selen. Chính các chất khoáng này giúp cho các tế bào enzyme luôn khỏe mạnh và giúp cho hoạt động chuyển hóa diễn ra tốt hơn.

Đặc biệt, nếu chăm sử dụng nha đam sẽ rất nhiều lợi ích đối với da. trong đó nó giúp làm đẹp da, cấp ẩm và ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa. Lớp gel bên trong nha đam chứa chất nhầy có khả năng tạo độ ẩm, tăng cường độ đàn hồi cho da, thu nhỏ lỗ chân lông, từ đó giúp da giảm dầu.

3. Nước dừa

Nước dừa rất giàu chất điện giải, vitamin và chất khoáng có lợi trong việc giảm dầu nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cá. Nếu bạn thường xuyên uống nước dừa sẽ giúp da được cấp nước đầy đủ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, làm da mịn màng, đàn hồi hơn.

Đặc biệt, bạn không nên cho thêm đường vào nước dừa, vì chúng sẽ làm giảm việc cấp nước cho da, làm tăng lượng calories dư thừa .

4. Socola đen

socola

Trong sô-cô-la đen có chứa chất flavanols giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, các thành phần khác như sắt, magie, kẽm, đồng và phốt pho còn có tác dụng rất tốt cho việc ngăn ngừa mụn viêm, kiểm soát dầu thừa, giảm nếp nhăn trên da.

5. Bơ

Bơ là loại quả giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Không những thế chúng còn giúp ích trong việc ngăn ngừa tiết dầu thừa hiệu quả khi chứa các axit béo. Bơ cũng là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa như: Alpha-Carotene, Beta-Carotene, Beta-Cryptoxanthin, Zeaxanthin, và Lutein.

Ngoài ra, để tránh da bài tiết nhiều dầu thừa, chúng ta không nên ăn đồ ăn cay, nóng, thực phẩm chứa caffein, cồn và đồ ngọt.

Bài viết mang tính chất tham khảo.

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer