Các nhà khoa học dự đoán xuất hiện đột biến mới của virus corona

Các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, Mỹ vừa công bố một báo cáo dài 33 trang cho rằng đột biến của chủng virus corona mới xuất hiện khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn so với chủng virus có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc.
By (Theo Los Angeles Times)
07/05/2020 22:43

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos - Mỹ, có một chủng virus corona dòng mới chiếm ưu thế trên toàn thế giới và dễ lây lan hơn các phiên bản trong thời kỳ  đầu của đại dịch COVID-19 .

Các chủng mới xuất hiện vào tháng 2 ở châu Âu, nhanh chóng lây lan đến Bờ Đông Hoa Kỳ và là chủng chủ đạo trên toàn thế giới kể từ giữa tháng 3, các nhà khoa học cho biết. Ngoài việc lây lan nhanh hơn, nó có thể khiến mọi người dễ bị tái nhiễm, báo cáo của các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos cảnh báo. Báo cáo này dài 33 trang được đăng tải trên trang của các nhà nghiên cứu có tên BioRxiv.

Thông tin này có thể giúp ích cho các nhà nghiên cứu trên con đường phát triển thuốc điều trị và vaccine phòng COVID-19.  Các nhà khoa học cho biết, họ cần phải có một cảnh báo sớm để các loại vaccine  và thuốc đang được phát triển ở khắp nơi trên thế giới sẽ có hiệu quả chống lại cả chủng đột biến.

Hiện nay, ở  nhiều địa điểm khác nhau, chủng mới đã  xuất hiện, nó đã lây nhiễm cho nhiều người hơn so với các chủng xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc. Trong vài tuần trở lại  đây thì nó  là chủng  phổ biến ở một số quốc gia trên thế giới, báo cáo viết. Tuy nhiên đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa giải thích được nguyên nhân.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 cho hơn 3,5 triệu người trên khắp thế giới và gây ra hơn 250.000 ca tử vong COVID-19 kể từ khi chúng được phát hiện vào cuối năm ngoái. Báo cáo mới này dựa trên 6.000 mẫu virus corona được một tổ chức ở Đức thu thập từ nhiều nước.

Nhóm nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm Los Alamos đã xác định được 14 đột biến. Những đột biến này  xảy ra trong gần 30.000 cặp RNA hình thành nên bộ gen của virus  corona. Các tác giả  cho rằng một đột biến có tên  là D614G, chịu trách nhiệm cho sự thay đổi đột biến của virus.

Trưởng nhóm nghiên cứu, một nhà sinh học tên Bette Korber cho biết, khi các virus có đột biến này xâm nhập vào quần thể, chúng nhanh chóng lan truyền ở  địa phương. Giáo sư hóa sinh của Đại học Iowa Charles Brenner – người đã tiến hành nghiên cứu về cách tế bào miễn dịch ngăn ngừa virus.  Ông Brenner lưu ý rằng, nghiên cứu không cho thấy đột biến làm cho người bệnh nặng hơn, nó nhân lên nhanh hơn . Đồng giám đốc Trung tâm phát triển vaccine của Bệnh viện Nhi Texas Peter Hotez cho rằng nghiên cứu mới này  rất đáng chú ý và cần phải được nghiên cứu thêm.

Italia  là một trong những quốc gia đầu tiên xuất hiện chủng virus mới vào  tuần cuối của tháng 2. Bang  Washington là một trong những tiểu bang đầu tiên bị ảnh hưởng bởi chủng virus đầu tiên từ cuối tháng 2, nhưng đến ngày 15/3, chủng đột biến đã chiếm ưu thế.

Vẫn còn những câu hỏi cần lời giải đáp như liệu các chủng virus mới có thể là nguyên nhân của cách thức lây lan dịch bệnh ở các khu vực khác nhau hay không.  Các chuyên gia y tế đã đặt nghi vấn rằng, trong thời gian gần đây họ đã thấy ít nhất hai chủng virus ở Mỹ, một loại phổ biến ở Bờ Đông và một loại khác ở Bờ Tây. Có những nơi ở Mỹ, dù hàng trăm trường hợp mắc bệnh  nhưng chỉ có vài ca tử vong, so với các tâm dịch khác ở nước Mỹ như New York- tỷ lệ tử vong tăng cao.

Các tác giả của nghiên cứu từ Đại học Sheffield đã phát hiện ra rằng trong số một mẫu bệnh nhân địa phương gồm 447 bệnh nhân, tỷ lệ nhập viện vì virus đột biến  tương đương với các phiên bản virus khác.

Các nhà khoa học cảnh báo, ngay cả khi chủng mới không nguy hiểm bằng  các chủng khác, nó vẫn có thể làm phức tạp các nỗ lực nhằm kiểm soát đại dịch. Đó sẽ là một vấn đề, bởi những người có khả năng miễn dịch với chủng virus cũ chưa chắc có thể miễn dịch với  phiên bản mới.

Nếu điều này xảy ra,  nó có thể làm cho nhiều người bị nhiễm bệnh lần thứ 2,  các tác giả nghiên cứu đã viết. Chủ tịch của Trung tâm Y tế vì lợi ích cộng đồng, và cựu ủy viên liên kết của FDA ông Peter Pitts cho biết sự xuất hiện của một đột biến không phải điều quá bất ngờ, nhưng nó cho thấy sự cần thiết phải gia tăng các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng cách phát hiện sớm,  cách ly, kiểm soát …

Từ khóa Từ khóa:
corona Covid-19
comment Bình luận

largeer