Cách chăm sóc trẻ bị nhiễm HIV tại nhà

Đối với những trẻ mắc phải căn bệnh HIV, thì việc chăm sóc rất quan trọng. Với căn bệnh này các cha mẹ không chỉ chăm sóc về sức khỏe mà còn phải chăm sóc về tinh thần. Vậy cách chăm sóc trẻ bị nhiễm HIV như thế nào, hãy cùng tham khảo hết bài viết sau đây.
06/10/2018 09:15

HIV ở trẻ nếu không được chăm sóc tốt sẽ có thể dễ chuyên sang giai đoạn AIDS, chính vì thế để đảm bảo trẻ có thể phát triển bình thường cả về thể chất lẫn tinh thần thì các mẹ cần làm những công việc cụ thể như:

  • Vệ sinh sạch sẽ và đúng cách

Cũng giống như những người bình thường, trẻ bị nhiễm HIV cũng cần phải được vệ sinh cơ thể sạch sẽ, bởi việc để trẻ bẩn thỉu sẽ rất dễ khiến trẻ dễ bị nhiễm trùng. Quan trong nhất đó là phần vệ sinh răng miệng ở trẻ, luôn luôn phải đảm bảo rằng răng miệng trẻ lúc nào cũng sạch sẽ. Tốt nhất là sau mỗi lần ăn uống thì nên lau sạch răng miệng, lợi hoặc cho trẻ đánh răng. Những đồ của trẻ sau mỗi lần sử dụng thì tốt hơn nên để ở những nơi sạch sẽ, thoáng mát không có ánh nắng mặt trời chiếu vào.

cach cham soc tre bi hiv

Mẹ nắm được cách chăm sóc trẻ bị nhiễm HIV tại nhà giúp quá trình chữa bệnh hiệu quả

Đối với nhà cửa, không gian trẻ sống cũng cần phải đảm bảo vệ sinh, thoáng mát, có có khói thuốc, khói than, và đặc biệt không được nuôi động vật trong nhà khi có người bị nhiễm HIV. Đối với người chịu trách nhiệm chăm sóc cho trẻ bị nhiễm HIV phải là những người ít nhiều có kiến thức chuyên môn về cách phòng chống lây nhiễm HIV như biết xử lý các vết máu bị dây bẩn, khi tiếp xúc với máu hay dịch tooets của trẻ phải cẩn thận, đeo găng tay, áo choàng, khẩu trang…

  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp cho trẻ bị nhiễm HIV phát triển tốt hơn, có sức đề kháng cao và có thể ngăn chặn được quá trình chuyển sang giai đoạn AIDS. Với trẻ bị HIV thì những thực phẩm tươi sống là rất cần thiết, tuyệt đối không sử dụng những thực phẩm đã được lưu trữ trong tủ lạnh, món ăn chưa chín kỹ, hay các loại rau sống.

Thực phẩm cho trẻ cần phải đủ 4 nhóm đạm, vitamin, chất xơ, và khoáng chất. Nguồn chất xơ và vitamin từ quả chín đặc biệt rất tốt cho trẻ bị nhiễm HIV, cho nên các mẹ có thể cho con ăn hàng ngày. Ngoài hoa quả chín thì sữa là nguồn thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ bị HIV, nhưng chỉ nên cho bé sử dụng 1 loại sữa chứ không được kết hợp vừa sữa mẹ vừa sữa công thức. Hay ngay cả khi đang cho trẻ bú cũng không được sử dụng nước lọc, hay các thức ăn khác ngoài sữa mẹ.

cach cham soc tre bi hiv 3

Chăm sóc trẻ bị nhiễm HIV tại nhà theo chỉ định của bác sĩ

Ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và vệ sinh ra thì những trẻ nhiễm HIV sẽ cần được nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn so với những trẻ bình thường. Vì thế các mẹ nên dành nhiều thời gian cho con ngủ nghỉ, chơi, tâm sự nói chuyện để trẻ sống tích cực hơn.

Cách chăm sóc trẻ bị nhiễm HIV tại nhà thật ra không khó, mà chỉ cần sự tỉ mỉ, cẩn thận và kỹ lưỡng. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc con.

comment Bình luận

largeer