Lưu ý cách chăm sóc trẻ bị hội chứng down tại nhà

Mặc dù hiện nay y học khá phát triển, nhưng vẫn còn rất nhiều những căn bệnh chưa thể chữa trị dứt điểm được. Một trong số đó là bệnh down, vì không có cách chữa trị bằng y khoa nên phần lớn phụ thuộc vào cha mẹ trẻ. Vậy cách chăm sóc trẻ bị hội chứng down cần lưu ý gì?
02/10/2018 19:15

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị bệnh Down

luu y cach cham soc tre bi hoi chung down

Trẻ bị hội chứng down do hội chứng thừa nhiễm sắc thể số 21

Theo như nghiên cứu cho thấy, mỗi đứa trẻ sinh ra sẽ có đủ 46 nhiễm sắc thể, phân ra thành 23 cặp nhiễm sắc thể. Mỗi cặp nhiễm sắc thể sẽ mang các gen quy định hình thành nên sự phát triển và hoàn thiện cơ thể. Tuy nhiên, trong y học hiện đại đã chứng minh được rằng nguyên nhân chính dẫn đến trẻ bị Down là do thừa nhiễm sắc thể số 21, và việc thừa nhiễm sắc thể số 21 này lại do các trường hợp như:

  • Một số bà mẹ mang thai khi đã ở độ tuổi trung niên (tức là ngoài 35 tuổi), ở độ tuổi 35 trở đi, khi mang thai thì trẻ sinh ra có khả năng mắc phải bệnh Down là rất lớn.
  • Do trong thời kì mang thai người mẹ làm việc trong một môi trường có các hóa chất độc hại, ô nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thai nhi.
  • Nhiễm sắc thể thứ 21 này dính hoặc sẽ đính kèm cùng với một nhiễm sắc thể khác tạo ra một nhiễm sắc thể dị thường. Ngoài ra còn rất nhiều các trường hợp khác mà chúng ta không thể kể hết.

Một vài lưu ý trong cách chăm sóc trẻ bị Down tại  nhà.

Với những trẻ bị Down, phần lớn sẽ được chuẩn đoán từ khi còn trong bụng mẹ. Nên ngay từ khi con mới sinh ra, cha mẹ nên đưa con đi khám để các bác sĩ có phương pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Ngoài ra với những trẻ bị bệnh Down thì rất cần được chăm sóc đặc biệt từ giáo dục kỹ năng thể chất đến tâm thần, việc chăm sóc này cần phải có sự kiên trì của các bậc cha mẹ, vì có thể phải duy trì điều trị đến suốt cuộc đời. Nhưng thông qua các biện pháp trị liệu về thể chất kết hợp với việc dạy con ngay từ nhỏ sẽ phần nào giúp trẻ phát triển nhanh hơn.

luu y cach cham soc tre bi hoi chung down 2

Trẻ bị down cần được có chế độ chăm sóc tốt tại nhà

Thường thì những trẻ bị Down các gia đình e dè, sợ hãi nên không muốn cho con đi học, nên để trẻ ở nhà. Tuy nhiên, đây lại không phải là sự lựa chọn đúng đắn, một trong những phương pháp hỗ trợ cho việc chăm sóc trẻ bị Down là các bậc phụ huynh nên cho con đến trường lớp dành riêng cho trẻ bị Down, để giúp trẻ hòa nhập với những bạn cùng trang lứa. Điều này sẽ giúp kích thích sự phát triển của trẻ, giúp trẻ học hỏi được nhiều kỹ năng từ bạn bè. Giúp trẻ có thể biết đọc, biết viết, biết làm các công việc đơn giản…

Một lưu ý nữa đó là phần lớn trẻ bị down thường có cấu tạo răng không đều, răng thiếu hoặc có hình dạng, vị trí bất thường nên dễ bị nướu răng. Cho nên, các phụ huynh cần phải dạy trẻ biết cách giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách.

Hy vọng với những lưu ý về cách chăm sóc trẻ bị hội chứng down tại nhà sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết và nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chăm sóc con.

comment Bình luận

largeer