Cách chăm sóc trẻ bị bướu máu sau khi điều trị

Đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh thường hay bị bệnh, một trong số đấy là bệnh bướu máu. Điều này làm cho rất nhiều các bậc cha mẹ không khỏi lo lắng, sau đây tôi sẽ chia sẻ một vài thông tin về cách chăm sóc trẻ bị bướu máu sau khi đã được điều trị.
30/09/2018 17:36

Biểu hiện của bệnh biếu máu ở trẻ

Khá là dễ để các mẹ có thể nhìn thấy nếu như trẻ bị bướu máu, bởi dấu hiệu để nhận biết chúng chỉ là những vệt xuất hiện với màu đỏ hoặc màu tím nhẹ, không gây đau rát ở trẻ. Ở vài ngày đầu thì nó chỉ giống như cái bớt bình thường, phẳng rồi sau khoảng 1 tuần thì vết màu đó phát triển dần lên thành một khối u, lồi lên. Cuối cùng thì khối u đó sẽ vỡ ra nếu va chạm mạnh.

cah cham soc tre b

Bệnh bướu máu ở trẻ giai đoạn đầu thường xuất hiện hững vệt đỏ hoặc tím nhẹ

Với một số trường hợp đặc biệt thì bướu máu xuất hiện ở một số vị trí đặc biệt ở sâu bên dưới da, để biết chính xác được vị trí hay hướng giải quyết thì chỉ có thể cho trẻ đi xét nghiệm, khám tổng quát để được điều trị đúng đắn.

Cách điều trị bướu máu ở trẻ

Với bướu máu phần lớn các bác sĩ sẽ phụ thuộc vào tình trạng và vị trí của bướu máu để lựa chọn phương pháp điều trị cho phù hợp, có thể là một trong hai cách sau:

  • phá hủy bướu bằng cách dùng thuốc uống kết hợp với thuốc bôi, hoặc sử dụng hóa trị để ngăn chặn sự phát triển của bướu.
  • Sử dụng nhiệt, tia xạ, laser để đốt các tết bào bướu máu hoặc cắt bỏ hoàn toàn phần bướu máu rồi sẽ làm lành vết thương.

Cách chăm sóc trẻ bị bướu máu sau điều trị

Sau điều trị để trẻ mau chóng lành vết thương thì công chăm sóc của cha mẹ là vô cùng quan trọng. Nhưng các phụ huynh hãy luôn nhớ tùy vào vị trí bướu máu được điều trị mà sẽ có những chế độ chăm sóc khác nhau. Cụ thể như:

Với những vị trí dễ nhìn thấy như đầu, mặt và cổ thì ngoài sử dụng thuốc bôi của bác sĩ kê, các chị em có thể sử dụng một số loại kem chống nắng an toàn cho làn da nhạy cảm của trẻ và có chỉ số chống nắng spf trên 30 để bôi vào vùng bướu máu sau điều trị. Bôi liên tục từ sáng đến chiều.

cah cham soc tre

Trẻ bị bướu máu sau điều trị cần được chăm sóc cẩn thận thoe đơn thuốc của bác sĩ

Với những vùng như thân, hay tay chân thì các bạn có thể sử dụng kem bôi theo chỉ định của bác sĩ, bôi liên tục khoảng 1 tuần, ngày bôi 2 – 3 lần.

Đối với những vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục cần phải thường xuyên lau rửa, nhất là mỗi lần trẻ đi vệ sinh. Còn những vùng không thể sử dụng được thuốc bôi như lưỡi, trong mồm thì buộc chúng ta sẽ phải chăm sóc trẻ bằng cách cho ăn các thức ăn nguội, uống sữa mát, hoa quả như cam, bưởi, táo tránh ăn những thức ăn cay nóng sẽ khiến trẻ càng đau rát khó chịu. Ngoài ra, sau điều trị bướu máu thì các mẹ tuyệt đối nên tránh ánh nắng chiếu vào những vùng da vừa điều trị. Vì tiếp xúc với ánh nắng những vùng bướu máu rất dễ bị sạm lại, và khó có thể biến mất về sau.

Trên đây là tổng hợp những vấn đề cơ bản về cách chăm sóc trẻ bị bướu máu sau khi điều trị mà các bạn có thể tham khảo, cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm trong cuộc sống. Nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ cho nhiều người khác nữa nhé.

comment Bình luận

largeer