Nguyên nhân, triệu chứng và cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Nguyên nhân, triệu chứng và cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan như thế nào cho đúng là câu hỏi của rất nhiều bà mẹ gửi đến nhờ được tư vấn và giải đáp. Không phải để các bạn chờ đợi lâu, bài viết hôm nay sẽ tổng hợp những kiến thức cơ bản nhất cho các mẹ hiện đang có con bị viêm amidan.
29/09/2018 16:30

Triệu chứng và nguyên nhân dẫn đến viêm amidan ở trẻ nhỏ

Triệu chứng của căn bệnh viêm amidan cũng gần giống triệu chứng của viêm họng nhưng nghiêm trọng hơn đó là: toàn thân sốt cao có thể lên đến 39 – 40 độ, thấy trẻ mệt mỏi kèm theo cả đau đầu và ho, bỏ ăn, các dấu hiệu về rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra cũng có các triệu chứng như buồn nôn, nôn và tại họng thì trẻ sẽ cảm thấy đau, nuốt gì cũng đau, vì thế mà sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc ăn uống của trẻ. Nếu nhìn vào trong miệng thì các bạn có thể thấy được bên trọng họng có vết lở loét trên cổ họng, những mảng trắng hay vàng ở mặt sau họng.

cach cham soc tre bi viem amidan 2

Viêm amidan ở trẻ gần giống với triệu chứng của viêm họng nhưng nghiêm trọng hơn

Đối với các trường hợp viêm amidan mãn tính, hoặc viêm amidan cấp thì nó sẽ tái phát từng đợt. Dấu hiệu để dễ nhận thấy đó là nôn khi ăn, khi ngủ có tiếng ngáy, tiếng khò khè, đặc biệt là có thể có những con ngừng thở trong khi ngủ…

Nguyên nhân dẫn đến viêm amidan là do trẻ bị cảm lạnh, sức đề kháng của trẻ yếu dẫn đến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào họng gây ra amidan. Đặc biệt là thời tiết bắt đầu se lạnh, thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Ngoài ra cũng có thể do trẻ tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn, khói, khóa chất độc hại.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan tại nhà

Ngoài cho trẻ uống thuốc đúng giờ, thì trẻ bị viêm amidan cần được nghỉ ngơi và cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Việc trẻ bị đau họng khó nuốt dẫn tới việc ăn uống khó khăn chính vì thế các bạn nên cho trẻ ăn những thực phẩm lỏng, mềm, trơn mát, dễ nuốt như sữa, sinh tố, cháo, súp.. Đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin c như các loại rau xanh và hoa quả tươi (táo, cam, bưởi, ổi, măng cụt..), thực phẩm nhiều kẽm (thịt nạc, đậu..) Bởi thực phẩm giàu vitamin c và kẽm sẽ có tác dụng loại bỏ những tác nhân gây viêm amidan, tăng sức đề kháng và làm dịu đi những cơn đau cổ của trẻ.

cach cham soc tre bi viem amidan

Trẻ bị viêm amidan cần được nghỉ ngơi và cung cấp đầy đủ dưỡng chất

Việc trẻ bị viêm amidan các mẹ nên tránh cho trẻ uống nước lạnh, ăn kem hay những thực phẩm cay nóng hay những đồ ăn vặt như đậu phộng, bim bim, nho khô, socola... Không những thế để tránh việc lây lan thì không nên cho trẻ dùng chung đồ dùng hàng ngày hay đồ ăn với bất kỳ ai. Nên cho trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn uống bằng nước ấm, hoặc xà bông.

Ngoài ra cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ uống nhiều nước, chia thành nhiều lần trong ngày. Một ngày cho con súc miệng bằng nước muối pha loãng để sát khuẩn vùng cổ họng, tránh vi khuẩn xâm nhập.

Hy vọng bài viết trên đây có thể cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về cách nhận biết, nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan mà các mẹ đang quan tâm.

comment Bình luận

largeer