Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị suy tim tại nhà

Không giống như bệnh suy tim ở người lớn, suy tim ở trẻ nhỏ nguy hiểm đến tính mạng hơn rất nhiều, nếu như không biết cách điều trị và chăm sóc. Vậy cách chăm sóc trẻ bị suy tim như thế nào mới đúng, để biết cụ thể bạn có thể tham khảo bài viết này.
29/09/2018 17:15

Triệu chứng thường gặp của bệnh suy tim

cach cham soc tre bi suy tim tai nha 1

Bệnh suy tim ở trẻ thường có biểu hiện trẻ mệt mỏi, ăn uống kém

  • Biểu hiện của những trẻ bị suy tim thường sẽ là mệt mỏi, trẻ chậm chạp, ăn uống kém. Hầu hết những trẻ bị suy tim thường sẽ không hoạt động mạnh được.
  • Sờ vào tay chân trẻ lúc nào cũng lạnh, ẩm, có thể thấy hơi tím.
  • Mỗi ngày trẻ đi tiểu rất ít do lượng máu đến thận bị giảm đi.
  • Một số trẻ có triệu chứng ứ huyết như khó thở, thở nhanh, ho, khạc ra máu, gan to, tĩnh mạch ở cổ nổi
  • Ngoài ra sẽ có một số triệu chưng khác như mạch yếu, quấy khóc, lờ đờ, ra nhiều mồ hôi, phù mặt nhiều hơn phù chân tay...

Cách chăm sóc trẻ bị suy tim tại nhà

Suy tim ở trẻ cũng giống như bao căn bệnh khác là luôn luôn cần đến sự hỗ trợ từ các bác sĩ, điều trị các loại thuốc đặc trị cho những bệnh nhân có tiền sử về tim. Đi kèm với việc làm theo những gì các bác sĩ dặn thì các mẹ cũng cần phải có những kiến thức, kinh nghiệm chăm trẻ sao cho đúng. Cụ thể như:

Khi trẻ khó thở thì các bạn sẽ phải làm thoáng đường thở cho trẻ bằng cách nới rộng quần áo, cho trẻ nằm ở tư thế nửa ngồi. Sức khỏe của những trẻ bị suy tim rất yếu nên các bạn cần tuyệt đối không cho trẻ nô đùa quá sức, nên cho trẻ nằm nghỉ nhiều, không nên để trẻ chịu kích động căng thẳng vì như thế sẽ khiến cơn đau tim có thể ập đến bất cứ lúc nào. Đối với trẻ bị suy tim nặng phải thở oxy thì các bạn cần phải theo dõi tần số, tính chất thở và cả tình trạng lồng ngực có di động theo nhịp thở hay không.

cach cham soc tre bi suy tim tai nha

Chăm sóc trẻ bị suy tim cần đặc biệt có sự hỗ trợ từ các bác sĩ

Chế độ ăn uống của những trẻ suy tim cũng cần phải quan tâm đặc biệt như cho ăn nhạt, hạn chế sử dụng muối hết mức có thể. Nên cho trẻ ăn nhiều hoa quả tươi như cam, chuối, táo, rau xanh  để cung cấp vitamin, kali và lợi tiểu cho bệnh nhân suy tim. Nên cho trẻ sử dụng thực phẩm có nguồn protein dồi dào từ sữa, cá, sử dụng các loại đường đơn để cơ thể trẻ dễ hấp thụ hơn. Hoàn toàn không cho trẻ sử dụng những thức ăn lên men như trứng, đậu đỗ, dưa cà, mắm tôm, bánh mì, xúc xích và cả những chất kích thích như cà phê cũng không được cho trẻ dùng. Đối với giờ cho trẻ suy tim ăn thì tốt nhất cứ cách 3 tiếng nên cho trẻ ăn một lần, không nên cho trẻ ăn quá nhiều một lúc hay ăn sau 9 giờ tối.

Để trẻ cảm thấy thoải mái dễ chịu thì các mẹ nên học thêm cách massage, hoặc cách dạy trẻ vận động sao cho hợp lý nhất.

Hy vọng rằng với những hướng dẫn về cách chăm sóc trẻ bị suy tim tại nhà này, sẽ giúp các mẹ hoàn thành nghĩa vụ chăm con một cách tốt nhất.

comment Bình luận

largeer