Cách chăm sóc trẻ bị bướu cổ mà bạn nên biết

Bướu cổ đơn thuần là bệnh lý tuyến giáp, không gây viêm đỏ, không gây đau đớn ở trẻ. Thế thì nguyên nhân do đâu mà trẻ lại bị bướu cổ và cách chăm sóc trẻ bị bướu cổ ra sao. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!
30/09/2018 14:50

Nguyên nhân khiến trẻ bị bướu cổ là gì?

Nguyên nhân chính dẫn đến trẻ bị bướu cổ đó là việc các mẹ cho trẻ ăn uống không hợp lý. Đặc biệt chế độ ăn của trẻ thiếu một lượng iot lớn, dẫn đến việc tổng hợp hormone tuyến giáp không diễn ra như những trẻ bình thường khác. Ngoài việc cung cấp thiếu iot ra thì một phần trẻ bị bướu cổ là do rối loạn chuyển hóa iot, hay rối loạn chuyển hóa protein của cơ thể. Ngay cả khi trẻ dùng thuốc trị hen, khớp, thuốc kháng giáp tổng hợp trong một thời gian dài cũng rất dễ khiến trẻ bị bướu cổ.

cah cham soc tre bi buou co 1

Trẻ bị bướu cổ nguyên nhân chính do mẹ cho ăn uống không hợp lý

Biểu hiện trẻ bị bướu cổ

Thường thì những trẻ em bị thiếu iot sẽ phát triển không bình thường về thần kinh hay trí tuệ. Kèm theo đấy là biểu hiện của da xỉn, màu vàng, mũi tẹt, lưỡi dày, tóc khô và dễ gãy, mặt phù to, ngủ nhiều, tinh thần lúc nào cũng mệt mỏi, uể oải, hay hồi hộp, cổ sưng to kèm theo giọng nói khàn đi, hoặc những vấn đề về đường ruột như thường xuyên bị táo bón nặng….

Cách chăm sóc và phòng tránh trẻ bị bướu cổ

Cách chăm sóc trẻ bị bướu cổ tốt nhất là trẻ thiếu gì thì cung cấp thứ đó. Nếu nguyên nhân biếu cổ là do thiếu iot thì hiên nhiên chế độ ăn uống của trẻ sẽ cần phải được cung cấp nhiều iot hơn thường ngày. Nên sử dụng muối iot cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi trong các bữa ăn hàng ngày. Nhưng không phải là cho trẻ ăn quá mặn đâu nhé. Như vậy sẽ hại đến thận của trẻ. Ngoài ra thì iot còn tồn tại trong các loại động vật, thực vật sống ở biển như hải sản tươi sống, hoặc các chế phẩm từ các loại tảo, rong biển, tỏi, trà xanh, cải xooang…

cach cham soc tre bi buou co

Trẻ bị bướu cổ cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng

Không những phải quan tâm đến thực phẩm nên sử dụng mà các mẹ cũng cần phải quan tâm đến những thực phẩm nên kiêng sử dụng khi trẻ bị bướu cổ như các thực phẩm có chất kích thích, hạn chế cho trẻ ăn các loại rau như cải xanh, củ cải và cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều các loại quả như cam, quýt, lê, nho, táo vì những loại quả này sẽ ức chế chức năng tuyến giáp làm cho bệnh trẻ thêm nặng hơn.

Một lưu ý cũng khá quan trọng đó là nguồn nước sử dụng cho trẻ nên là nước sạch được đun sôi, để có thể đảm bảo những chất hóa học không thể gây ảnh hưởng đến tuyến giáp của trẻ. Bên cạnh những việc chăm sóc trẻ bị bướu cổ tại nhà thì các bạn cũng cần phải cho trẻ đi khám, xét nghiệm sinh hóa, siêu âm tuyến giáp để có những cách giải quyết khác hữu hiệu hơn từ bác sĩ.

Như vậy cách chăm sóc trẻ bị bướu cổ nghe thì dễ nhưng thật ra không hề đơn giản. Bởi chỉ cần các bạn chăm sóc không đúng cách thì bệnh sẽ đi theo một chiều hướng khác mà không ai mong muốn.

comment Bình luận

largeer