Nguyên nhân ngủ mơ nói là gì?

Nguyên nhân ngủ mơ nói là gì? Ngủ mơ nói là một hiện tượng phản ánh các mong muốn và nhu cầu của con người mà khi thức không dám làm, không được làm hoặc không dám nói. Ngủ mơ nói thường gặp ở những người có sức khỏe yếu, mệt mỏi.
29/03/2018 15:26

Nguyên nhân ngủ mơ nói là gì?

Ngủ mơ là hiện tượng sinh lý bình thường ở con người, không phải là một bệnh lý. Ngủ mơ thường gặp ở nhiều người, có người ngủ mơ nói ít, có người ngủ mơ nói nhiều. Trong lúc ngủ mơ, bạn có thể có những biến đổi nhịp thở nhanh lên khiến hoạt động của vỏ não tăng, mắt củ động nhanh, giãn cơ.

Thông thường, khi cơ thể mệt mỏi, thần kinh căng thẳng…vỏ não không ức chế hoàn toàn thì giấc mơ mới xuất hiện. Trong trường hợp này nhiều người mơ nói ra thành tiếng, gọi là mơ nói.

Mơ nói chỉ được xếp vào nhóm rối loạn giác ngủ có tên gọi somniloquy. Người mắc chứng rối loạn này có thể tự nói chuyện trong lúc đang ngủ, có thể khi ngủ trưa hoặc vào ban đêm. Tuy nhiên, người đó không nhận thức được mình đang nói chuyện gì và nói như thế nào.

Nguyen nhan ngu mo noi la gi (1)

Nguyên nhân ngủ mơ nói là gì? Ngủ mơ nói không phải là bệnh lý nó chỉ là một dạng rối loạn giấc ngủ

Những người mơ nói ra thành tiếng thường nói những câu không đầy đủ, lộn xộn, sai ngữ pháp. Thậm chí nhiều người còn nói lầm bầm, nói kéo dài nhưng mọi người không nghe được ra nội dung gì. Những người có sức khỏe yếu, căng thẳng thần kinh thì thường dễ mắc tật mơ nói khi ngủ.

Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào phân tích, chứng minh rằng mơ nói khi ngủ là một dạng bệnh lý tâm thần. Nó chỉ được xếp vào nhóm rối loạn giấc ngủ và là một tật gây khó chịu cho những người ngủ cạnh.

Theo các chuyên gia sức khỏe, tật mơ nói khi ngủ có thể xuất hiện do các nguyên nhân sau: do yếu tố di truyền, do căng thẳng thần kinh, thiếu ngủ dẫn đến mắc chứng trầm cảm, sốt, uống rượu bia nhiều…

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng mơ nói là triệu chứng bóa hiệu bệnh tim mạch. Khi mắc bệnh tim mạch, tuần hoàn máu không tốt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây ra tật mơ nói.

Làm sao để trị dứt điểm tật mơ nói?

Có một số điều mà hầu hết những người mơ nói khi ngủ không biết là:

- Người mơ nói không biết mình đã nói gì thành tiếng.

- 50% người mơ nói là trẻ nhỏ, chỉ có khoảng 5% người lớn mắc tật này.

- Nam giới thường mắc tật này nhiều hơn nữ giới.

- Lời nói khi mơ nói thường thay đổi, khẩu hình, âm thanh phát ra rất khác lại.

- Nội dụng các câu mơ nói thường không rõ nghĩa, liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau.

Mặc dù mơ nói khi ngủ không phải là bệnh lý, cũng không gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe con người nhưng nó lại gây nên tình trạng mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau. Vì vậy, làm cách nào để khắc phục tối đa tình trạng mơ nói khi ngủ là vấn đề rất được quan tâm.

Theo các chuyên gia, để giải quyết vấn đề trên, người bệnh có thể sử dụng 7 mẹo sau:

- Duy trì thói quen ngủ đúng giờ: có nghĩa là bạn cần phải tự xây dựng cho mình một khung giờ sinh hoạt chuẩn chỉ, sắp xếp giấc ngủ sao cho đủ 8 tiếng/ngày. Lịch ngủ luôn cố định hàng tuần, hàng tháng và nó phải được duy trì trong cả những ngày nghỉ.

Nguyen nhan ngu mo noi la gi (2)

Nguyên nhân ngủ mơ nói là gì? Để có giấc ngủ ngon cần nói không với rượu bia và chất kích thích có chứa caffeine

- Bạn phải luôn ngủ đủ giấc: bạn hãy luôn cân bằng thời gian làm việc, vui chơi và nghỉ ngơi để sắp xếp cho mình một giấc ngủ đủ giấc mỗi ngày. Nếu nghỉ ngơi tốt, hiện tượng mơ nói cũng sẽ giảm đáng kể.

- Tăng cường hoạt động: thay vì đi làm về rồi ăn và ngủ thì bạn nên thường xuyên hoạt động thể dục, thể thao để rèn luyện cơ thể. Việc tập thể dục giúp cơ thể thoải mái, đỡ mệt mỏi, giúp thần kinh được thư giãn, chống lại tình trạng mơ nói về đêm.

- Không nên ăn quá nhiều trước khi đi ngủ: phải ăn cách thời gian trước khi đi ngủ khoảng 2 – 3 tiếng và chỉ nên ăn nhẹ nhàng. Đặc biệt, tối trước khi đi ngủ không nên uống các loại đồ uống có chứa nhiều caffeine.

- Không thức dậy vào ban đêm: việc thức dậy vào ban đêm khiến cho múi giờ sinh học của bạn bị đảo lộn, việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Và nó cũng khiến cho thần kinh của bạn trở nên căng thẳng, khó chịu, dễ gây nói mơ khi ngủ.

- Để giấc ngủ trọn vẹn, bạn cần sắp xếp lại phòng ngủ sao cho gọn gàng, tránh đặt giường ở giữa cửa sổ để không bị ảnh sáng chiếu vào làm mất giấc ngủ.

- Mặc đồ rộng rãi khi đi ngủ: không nên mặc đồ chật chội khi đi ngủ, nó có thể khiến bạn nóng nực và làm ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp oxy trong máu. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu oxy, gây căng thẳng thần kinh và dẫn đến mơ nói khi ngủ.

comment Bình luận

largeer