Cách chữa đau mắt đỏ bằng rau diếp cá

Cách chữa đau mắt đỏ bằng rau diếp cá. Ngoài hiện tượng mắt đỏ và ghèn mắt người bệnh đau mắt đỏ còn thấy cảm giác nhằm nhặm, khó chịu trong mắt. Bệnh lây lan rất nhanh từ mắt này sang mắt kia hay khi nhìn vào mắt người bệnh cũng khiến bạn bị lây bệnh.
14/03/2018 13:45

Triệu chứng đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ hay còn gọi là bệnh viêm kết mạch do virut Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè khi thời tiết nóng ẩm bất thường.

Đau mắt đỏ là bệnh nhiễm trùng mắt rất phổ biến và nó có thể lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác qua đường tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Bệnh rất dễ phát hiện, mắt của bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang màu đỏ, có nghèn chảy ra khóe mắt. Nhất là vào buổi sáng khi ngủ dậy, nghèn mắt sẽ tiết ra nhiều khiến 2 mí mắt dính chặt vào nhau và phải dùng khăn thấm nước ấm mới mở được mắt ra.

cach chua dau mat do bang rau diep ca

Cách chữa đau mắt đỏ bằng rau diếp cá. Đau mắt đỏ là bệnh nhiễm trùng mắt rất dễ lấy lan từ người này sang người khác

Nguyên nhân gây ra đau mắt đỏ có thể là do vệ sinh không đúng cách khiến mắt bị nhiễm bụi bẩn hoặc tiếp xúc với nguồn bệnh. Bạn cũng có thể bị bệnh khi giao mùa hoặc thay đổi thời tiết.

Biểu hiện của bệnh thường gặp là: mắt chuyển sang màu đỏ, mắt cuộm, ngứa và ra nhiều rỉ mắt màu vàng xanh. Mắt chảy nước liên tục, mí mắt sưng phù, sốt nhẹ, đau họng và xuất hiện hạch ở tai.

Bệnh đau mắt đỏ lây lan rất nhanh từ mắt này sang mắt kia hay khi nhìn vào mắt người bệnh cũng khiến bạn bị lây bệnh.

Công dụng của rau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau sống quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt. Không chỉ có công dụng là thức ăn mà rau diếp cá còn được biết đến với công dụng chữa bệnh rất hiệu quả, trong đó có chữa bệnh đau mắt đỏ. Phương pháp này rất an toàn mà cả người lớn và trẻ em đều có thể thực hiện được.

Theo Đông y, diếp cá còn có tên là ngư tinh thảo. Đây là một loại thảo dược có vị chua cay, tính mát có tác dụng thanh nhiệt giải độc sát trùng, chống viêm, thoát mủ, kích thích tiêu háo, thông tiểu tiện. Loài cây này thường được dân gian sử dụng chứa các bệnh như ho, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản, táo bón, kiết lỵ, viêm gan, viêm khớp, chữa bệnh thận, tuyến tiền liệt...

cach chua dau mat do bang rau diep ca 2

Cách chữa đau mắt đỏ bằng rau diếp cá. Rau diếp cá có nhiều công dụng chữa bệnh rất tốt

Nhiều người bị đau mắt đỏ thường dùng nhiều loại thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mắt mà bệnh tiến triển rất lâu khiến bạn phải chịu nhiều bất lợi trong sinh hoạt.

Diếp cá có tính mát được xem như loại rau - thảo dược mộc luôn có sẵn trong vườn nhà, hay có thể bỏ ra 5-7 nghìn đồng đã có một mớ để dùng.

Cách chữa đau mắt đỏ bằng rau diếp cá

Cách 1

- Bạn dùng rau diếp cá sắc lấy nước và uống trong ngày. Sau đó lấu bã rau diếp cá quấn vào gạc rồi đắp lên mắt để qua đêm sẽ thấy bệnh có tiến triển.

- Chỉ cần thực hiện trong 3 ngày là các triệu chứng đau, nhặm trong mắt, màu mắt trắng dần ra, các dử xanh, vàng không còn nữa. Dùng thêm 1-2 ngày nữa là khỏi hẳn chứng đau mắt đỏ.

cach chua dau mat do bang rau diep ca 1

Cách chữa đau mắt đỏ bằng rau diếp cá. Dùng rau diếp cá chứa đau mắt đỏ rất hiệu quả lại an toàn

Cách 2

- Dùng cho trẻ nhỏ: Rửa sạch 1 nắm lá rau diếp cá tươi, tráng qua nước đun sôi để  nguội, để ráo. Sau đó đem giã nát và cho vào miếng gạc sạch, đắp lên mắt. Dùng 2 lần/ ngày tác dụng sẽ nhanh hơn.

- Dùng cho người lớn: Tương tự cách làm như trên, bạn có thể cho thêm vài hạt muối hột vào giã cùng rau diếp cá. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến mắt bạn hơi sót. Vì vậy, chỉ nên áp dụng cho người lớn tránh làm trẻ khó chịu mà quấy khóc.

Ngoài công dụng chữa đau mắt đỏ, diếp cá còn được dùng để ăn sống, xay nước uống chữa mụn nhọt, giải độc, thanh nhiệt cho cơ thể rất tốt.

Theo bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt trung ương khuyến cáo, bệnh đau mắt đỏ lây lan dễ dàng do virus có tính kháng cồn. Chúng tồn tại trên các bề mặt dụng cụ gia đình và cả dụng cụ y tế tới 35 ngày.

Ngay cả khi đã khỏi, bệnh nhân vẫn có thể lây cho người khác trong vòng một tuần. Vì thế, để phòng bệnh, người dân cần giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ, điều đầu tiên là bạn cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được thăm khám và tư vấn của các bác sỹ. Chúc bạn mau khỏi bệnh và luôn khỏe mạnh.

comment Bình luận

largeer