Thời gian ủ bệnh đau mắt đỏ bao lâu

Thời gian ủ bệnh đau mắt đỏ bao lâu? Đau mắt đỏ là bệnh mà ai cũng có thể mắc phải, nhất là vào mùa hè và mùa thu bệnh có dấu hiệu tăng mạnh. Bệnh rất dễ lây nhiễm, nhất là ở những nơi đông người. Vậy bạn có biết thời gian ủ bệnh đau mắt đỏ là bao lâu?
01/02/2018 22:57

Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là bệnh viêm kết giác mạc. Kết giác mạc là bộ phận trong suốt, nhưng vẫn chứa nhiều mạch máu. Khi bộ phận này bị viêm các mạch máu sẽ giãn ra và ứ máu khiến cho mắt bị đỏ.

Đây là bệnh rất phổ biến, nhất là với trẻ nhỏ. Bệnh lây lan rất nhanh và khả năng tạo thành dịch của bệnh cũng cao, nhất là vào mùa hè và mùa thu. Tuy không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng đôi khi đau mắt đỏ có thể gây biến chứng viêm giác mạc ảnh hưởng tới thị lực.

thoi gian u benh dau mat do bao lau

Thời gian ủ bệnh đau mắt đỏ bao lâu. Đau mắt đỏ là bệnh truyền nhiễm do virut hoặc vi khuẩn gây ra

Nguyên nhân gây bệnh và đường truyền đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là bệnh thường do virut hoặc vi khuẩn gây ra. Hầu hết thủ phạm gây đau mắt đỏ đều là do virut nhóm adeno gây ra, đây là virut gây cảm cúm thông thường.

Kết mạc mắt có cấu trúc giống với lớp niêm mạch ẩm ướt của mũi và rất nhạy cảm với virut gây bệnh nhiễm khuẩn hô hấp trên. Do vậy mà sẽ không có gì lạ nếu như người bị cảm cúm bị đau mắt đỏ.

Đau mắt đỏ ở trẻ em trên 2 tuổi thường là do virut gây ra nhiều hơn. Bệnh sẽ biểu hiện bằng các triệu chứng chảy nước mắt, cảm giác cộm ở trong mắt.

Ở độ tuổi nhỏ hơn có thể gặp nhiều trường hợp đau mắt đỏ di vi khuẩn. Khi bị bệnh dử mắt sẽ kéo về rất nhanh sau khi lau, bệnh nhân có thể có các dấu hiệu như viêm tai, viêm xoang đi kèm.

Cũng giống như cảm lạnh, đau mắt đỏ do virut gây ra không thể chữa khỏi bằng kháng sinh và cần thời gian để chữa bệnh. Bệnh có thể lâu lan trong suốt giai đoạn mắt chảy nước và tiết dử.

Cũng giống như bệnh cảm cúm, bệnh đau mắt đỏ cũng lây lan như vậy. Virut gây bệnh cố thể hiện diện trong chất tiết ở mắt và mũi người bệnh và truyền nhiễm sang người khác bằng cách

- Hô hấp: khi người bệnh nói chuyên, ho hoặc hắt hơi, virus theo tia nước bọt bắn ra ngoài.

- Dụi mắt, sờ mắt bằng tay tiếp xúc với dịch tiết ra từ người bệnh, hoặc cũng do chạm vào bề mặt nhiễm chất tiết ra từ đường hô hấp của người bệnh như điện thoại, bàn phím máy tính, tay nắm cửa,....

- Dùng chung đồ với người ốm như: chăn, gối, mỹ phẩm...

Thời gian ủ bệnh đua mắt đỏ là bao lâu?

Bệnh đau mắt đỏ thường có thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày và trung bình là 8 ngày. Đó là nguyên nhân mà tại sao trong gia đình có 3 người, nếu bệnh lây nhiễm chéo cho nhau thì việc trị bệnh sẽ kết thúc sau 2 tháng cùng với chi phí thuốc men...

thoi gian u benh dau mat do bao lau 1

Thời gian ủ bệnh đau mắt đỏ bao lâu. Bệnh đau mắt đỏ thường ủ bệnh từ 2- 14 ngày mới phát bệnh

Khởi đầu bệnh nhân có thể bị đau họng và sốt nhẹ, nước mắt chảy nhiều, mắt đỏ và ngứa cùng xuất hiện dử mắt có màu vàng hoặc xanh. Với một số trường hợp còn có hiện tượng nhạy cảm với ánh sáng.

Bệnh cũng thường bắt đầu ở một mắt và nhanh chóng lan sang mắt thứ hai.

Giai đoạn phát triển của đau mắt đỏ

Giai đoạn báo trước

Bệnh nhân có một số biểu hiện như:  toàn thân sốt nhẹ, sợ ánh sáng, đau họng và nổi hạch trước tai dẫn đến người bệnh bị đau mỗi khi nuốt nước bọt.

Giai đoạn toàn phát

Giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng 5-7 ngày. Biểu hiện đầu tiên của bệnh sẽ là đỏ 1 hoặc 2 mắt. Dù lúc đầu chỉ có một mắt đỏ thfi khả năng bị lây sang mắt kia cũng không hề nhỏ. Và bệnh cũng có thể không cân xứng, có một mắt bị nặng hơn.

Bên cạnh đó là các dấu hiệu đi kèm như:

- Mắt da dử nhiều, mắt dính và khó mở

- Chảy nước mắt

- Có cảm giác cộm rát, vướng ở trong mắt như có sạn

- Mí mắt sưng nhẹ và hơi đau

- Kết mạc sưng phù và đỏ

- Xuất huyết dưới kết mạch hoặc có giả mạc

- Có hiện tượng viêm họng hạch hoặc đôi khi có hạch dưới cánh tay.

Nếu là trẻ em bị đau mắt đỏ thì các phụ huynh nên tránh để bé dụi mắt khiến cho bệnh trở nên nặng hơn và dễ có biến chứng. Mặc dù có các dấu hiệu trên nhưng bệnh đau mắt đỏ lại không gây giảm thị lực.

Giai đoạn phục hồi

Giai đoạn này thường rơi vào từ 3-5 ngày. Lúc này các triệu chứng của bệnh nhân cũng giảm dần, khôi phục lại trạng thái ban đầu.

Đau mắt đỏ là bệnh lành tính và diễn ra khá nhanh chóng, nhưng chúng ta cần nhận biết các giai đoạn cũng như các dấu hiệu tương ứng của bệnh đau mắt đỏ để có thể được điều trị và khôi phục nhanh nhất, tránh các biến chứng nặng như viêm giác mạc, giảm thị lực, mù lòa…

Phòng bệnh

Đau mắt đỏ do virus và vi khuẩn có thể lây lan rất nhanh và gây dịch. Nguy cơ nhiễm bệnh hoặc làm lây bệnh sang người khác có thể giảm đáng kể nếu bạn tuân thủ các quy tắc vệ sinh đơn giản.

Với người bệnh

- Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng, hoặc dùng dung dịch sát khuẩn.

- Tránh sờ hoặc dụi vào mắt

- Lau sạch dịch tiết từ mắt 2 giờ/ lần. Nên lau từ trong mắt xuống dưới và ra ngoài. Rửa sạch tay trước khi lau và dùng khăn sạch hoặc bông sạch đã tẩm ướt để lau mắt. Bông lau mắt nên vứt ngày còn nếu là khăn thì nên rửa lại bằng xà phòng. Rửa sạch tay sau khi hoàn thành.

- Khi nhỏ thuốc hoặc bôi thuốc mắt nên rửa tay sạch

- Không dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác.

- Giặt những đồ dùng cá nhân bằng xà phòng như: chăn, gối, khăn, ga trải giường...

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

- Không lau chùi kình bằng khăn chung

- Không dùng chung đồ trang điểm với người khác

- Không đi bơi

- Với trẻ em tránh không cho bé dụi mắt.

thoi gian u benh dau mat do bao lau 2

Thời gian ủ bệnh đau mắt đỏ bao lâu. Nên vệ sinh mắt thường xuyên, giữ mắt sạch sẽ để mau khỏi bệnh

Với người chăm sóc bệnh nhân

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hay dùng dung dịch sát khuẩn

- Rửa tay sau khi tiếp xúc với người bệnh hay vật dụng mà người dó dùng, ví dụ rửa tay sau khi nhỏ thuốc mắt hay tra thuốc mỡ cho người đau mắt đỏ, sau khi đưa đồ trải giường của họ đi giặt.

- Tránh đưa tay lên mũi hoặc mắt

Tránh bệnh tái nhiễm

- Bỏ những loại mỹ phẩm mắt đã dùng trước đó trong thời gian bị bệnh.

- Vứt bỏ kính áp tròng và hộp đựng đã dùng trong thời gian đau mắt đỏ.

- Làm vệ sinh kính và bao kính đã dùng trong thời gian đau mắt đỏ.

Nhận biết được sớm bệnh đau mắt đỏ có thể giúp bạn tránh được lây nhiễm bệnh cho người thân và những người xung quanh. Bên cạnh đó bạn nên thường xuyên sử dụng thuốc tra mắt có chứa các chất sát khuẩn nhẹ để bảo vệ mắt, tránh khô và mỏi mắt.

Hãy bảo vệ sức khỏe của chính bạn và người thân!

comment Bình luận

largeer