Cách chữa nghiến răng ở trẻ em hiệu quả

Cách chữa nghiến răng ở trẻ em hiệu quả. Nghiến răng ở trẻ em không chỉ tạo cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho cơ hàm vào buổi sáng mà còn làm mòn men răng khiến răng bị yếu. Vậy nên, chữa nghiến răng khi từ khi mới phát hiện sẽ giúp bệnh nhi phòng chống các biến chứng nguy hiểm về sau?
28/03/2018 15:31

Nghiến răng ở trẻ em có nguy hiểm không?

Nghiến răng là một bệnh lý phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nghiến răng được giải thích là hiện tượng nghiến hoặc xiết chặt hàm răng một cách quá mức của các răng ở hai hàm trên và dưới. Khi nghiến răng thường phát ra tiếng ken két hoặc không. Nghiến răng thường xuất hiện vào ban đêm.

Ở trẻ nhỏ, nghiên răng thường gặp ở trẻ trên 5 tuổi. Trẻ thường nghiến răng vào lúc ngủ sâu. Nhưng đôi khi tình trạng nghiến răng cũng xuất hiện vào ban ngày khi trẻ căng thẳng hay lo âu.

Theo nghiên cứu, tật nghiến răng ở trẻ thường xuất hiện do hai nguyên nhân sau:

- Trẻ nghiến răng do các răng hàm trên và hàm dưới mọc lệch lạc, răng không thẳng hàng, không khít khi khép hai hàm răng sẽ dẫn đến chỗ tiếp xúc giữa hai hàm răng không tốt, không ăn khớp làm cho trẻ khó chịu. Theo phản xạ tự nhiên, hai hàm răng này có xu hướng cọ xát vào nhau gây ra tiếng động. Việc làm này khiến trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Empty

Cách chữa nghiến răng ở trẻ em hiệu quả. Nghiến răng khi ngủ ở trẻ em là một bệnh lý tương đối nguy hiểm

- Ở một số trẻ khác, tật nghiến răng xuất hiện do nguyên nhân về tâm lý. Những trẻ thường cảm thấy lo âu, căng thẳng, dễ bị kích động thường hay bị nghiến răng về đêm. Những trẻ thường bị bố mẹ mắng hoặc thường cãi nhau với anh chị sẽ dễ có biểu hiện ngiến răng. Về ban đêm, khi ngủ stress có thể gây ra một áp lực đối với răng, làm cho hai hàm răng nghiến chặt vào nhau tạo nên tiếng động.

- Ngoài ra, trẻ nhỏ nghiến răng cũng xuất hiện do cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất trong quá trình phát triển; trẻ quá hiếu độ; trẻ thường thở bằng miệng khi đi ngủ…

Tật nghiến răng ở trẻ không phải là bệnh lý bình thường, nếu không được điều trị kịp thời nó các thể để lại nhiều hệ lụy như:

- Về giao tiếp: trẻ nghiên răng nhiều thường khiến người ngủ cùng cảm thấy khó chịu, không ngủ nổi.

- Về thẩm mỹ răng miệng: nghiến răng nhiều có thể làm mòn men răng ở mặt nhai, răng bị nhạy cảm, ê buốt; răng bị yếu chân, có thể dẫn đên lung lay. Tình trạng này kéo dài có thể làm rụng răng.

- Về bệnh lý khác: nghiến răng thường xuyên cũng có thể khiến trẻ bị đau nhức đầu âm ỉ mỗi sáng thức dậy; đau tai do co thắt mạnh cơ hàm; co, căng và đau cơ hàm; rối loạn cơ và khớp thái dương hàm.

 Cách chữa nghiến răng ở trẻ em hiệu quả

Mặc dù tật nghiến răng có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ song hiện nay vẫn chưa có một biện pháp hoặc một loại thuốc đặc trị nào để chữa khỏi tật nghiến răng cho trẻ. Với người Việt, để chữa nghiến răng cho trẻ chỉ có hai phương pháp chủ yếu là chữa bằng mẹo dân gian và chữa bằng cách can thiệp y khoa. Song không phải trường hợp nghiến răng nào cũng có thể can thiệp y khoa được.

Mẹo chữa nghiến răng dân gian

- Sử dụng đỗ đen hầm muối: đỗ đen là một thực phẩm thanh nhiệt, giải độc, có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Theo các thầy thuốc dân gian, đây là một cách chữa nghiến răng cho trẻ nhỏ phổ biến được áp dụng nhiều. Đặc biệt, bài thuốc này không có tác dụng phụ nguy hiểm.

Empty

Nước đỗ đen nấu muối có tác dụng chữa nghiến răng ở trẻ nhỏ nhanh và an toàn

Cách là  rất đơn giản, cha mẹ chỉ cần lấy đậu đen đãi sạch cho lên bếp ninh nhừ cùng lượng muối vừa đủ. Sau khi ninh xong có thể cho trẻ ăn cả cái và nước. Được biết, sau khi dùng khoảng 2 – 3 tuần tật nghiến răng sẽ khỏi.

- Sử dụng pín lợn: dân gian pín lợn (bộ phận sinh dục của lợn đực) có khả năng chữa nghiến răng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Chữa nghiến răng bằng pím lợn rất đơn giản, chỉ cần cắt khúc dài khoảng 5 – 6cm, hấp chín ăn với cơm. Sử dụng khoảng 9 – 10 ngày sẽ khỏi.

Can thiệp y khoa để chữa tật nghiến răng

Theo các bác sĩ, chữa nghiến răng bằng mẹo dân gian chỉ có tác dụng hiệu quả đối với trẻ mắc tật nghiên răng nhẹ. Còn với những trường hợp bị nghiến răng nặng thì thường được chỉ định bằng cách can thiệp nha khoa. Phương pháp này được chỉ định thực hiện sau khi được bác sĩ nha khoa thăm khám.

Empty

Cách chữa nghiến răng ở trẻ em hiệu quả. Điều trị nha khoa là phương pháp chữa nghiến răng do các vấn đề về răng miệng

Nếu trẻ nhỏ nghiên răng liên quan tới chức năng ăn nhai và chức năng thẩm mỹ của khuôn miệng và hàm răng thì sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng cách đeo hàm nhựa dưới để ngăn chặn tình trạng nghiến răng và giúp bệnh nghiến răng giảm dần. Nếu nghiến răng do di truyền hoặc tổn thương hệ thần kinh trung ương thì sẽ được bác sĩ nha khoa áp dụng một số biện pháp nha khoa để can thiệp giúp bệnh nhân điều trị dứt điểm bệnh một cách triệt để.

Để phòng ngừa và điều trị hiệu quả chứng nghiến răng, cha mẹ nên thường xuyên trò truyện với con, tránh tạo cảm giác sợ hãi ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Đây là cha để hạn chế tình trạng nghiến răng do tâm lý.

Chỉ nên cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, tốt nhất là nên độc truyện tranh. Không nên cho trẻ nhỏ ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ. Nên tập chung ngủ đúng giờ ăn uống đủ chất, vệ sinh răng miệng đúng thời điểm.

comment Bình luận

largeer