Bệnh tiểu đường ăn xoài được không?

Bệnh tiểu đường ăn xoài được không? Xoài là loại quả được xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp. Một số nghiên cứu còn cho thấy xoài giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin (chất chuyển hóa đường), có lợi cho người bị tiểu đường
03/04/2018 15:09

Bệnh tiểu đường ăn xoài được không?

Xoài là loại quả được sử dụng làm thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Xoài xanh có thể ăn cùng đồ chấm, xoài chín làm món tráng miệng, sinh tố. Thành phần của xoài có nhiều vitamin (C, A, B6, E), chất xơ, phốt pho, kali... rất có lợi cho sức khỏe.

Với người bị tiểu đường có nên ăn xoài không? Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn xoài thường xuyên còn là cách giúp chữa bệnh tiểu đường hiệu quả. Không những thế, xoài còn là một giải pháp tốt cho những bệnh nhân ung thư và bệnh nhân mắc các thể bệnh tim mạch…

Các nhà nghiên cứu tại Úc đã thí nghiệm tìm ra mối tương quan giữa xoài và bệnh tiểu đường. Kết quả thu về là nếu 1 người thường xuyên ăn xoài sẽ có tác dụng tương đương với thuốc Tây trong việc chữa trị bệnh tiểu đường. Trong xoài chứa hợp chất quercetin và norathyriol có khả năng ức chế hoạt động của cơ quan PPAR – Nguyên căn gây nên bệnh tiểu đường.

benh tieu duong an xoai duoc khong

Bệnh tiểu đường ăn xoài được không? Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn xoài thường xuyên còn là cách giúp chữa bệnh tiểu đường hiệu quả

Đặc biệt, loại quả này còn giúp hạ đường huyết ở mức bất ngờ (41-60). Vì thế mọi người nên bổ sung xoài vào bữa ăn hàng ngày để bệnh tiểu đường được thuyên giảm.

Thậm chí mọi người cũng có thể tận dụng lá xoài non để trị bệnh tiểu đường. Cách làm bạn có thể rửa sạch lá xoài, cho vào ấm đun sôi rồi nghiến nát thành nước uống. Lá xoài non có công dụng là ổn định hàm lượng insulin trong máu, kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bị tiểu đường ăn xoài thế nào cho tốt?

Xoài là loại quả được xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp. Một số nghiên cứu còn cho thấy xoài giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin (chất chuyển hóa đường), có lợi cho người bị tiểu đường. Một số loại quả có chỉ số đường huyết cao như chuối, nho, dưa hấu, dứa, cam…nên bạn sử dụng hạn chế hơn.

Mặc dù chỉ số đường huyết là căn cứ để bạn tính toán lượng carbonhydrat (tinh bột, đường) đưa vào cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng chỉ mang tính chất tương đối. Lần đầu tiên khi ăn trái xoài hoặc những loại trái cây khác, bạn nên thử đường huyết trước khi ăn và sau ăn 2 giờ, để kiểm tra lượng đường huyết đã trở về mức bình thường hay chưa? Nếu đường huyết vẫn cao, bạn cần cắt giảm lượng trái cây trên mỗi lần sử dụng sau đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo, đối với người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn được xoài là rất tốt. Nhưng lượng ăn phải chú ý đó là không dung một lượng nhiều hơn 150g mỗi lần, khoảng cách giữ hai lần ăn trái cây phải tối thiểu 6 giờ.

benh tieu duong an xoai duoc khong 1

Bệnh tiểu đường ăn xoài được không? Hạn chế ăn xoài khi đói bụng

Khi nào không nên ăn xoài?

- Đói bụng. Xoài khi xanh hay chín đều có vị chua nhất định. Và vị chua sẽ kích thích dạ dày làm tăng dịch vi và nguy cơ mắc bệnh về đường ruột. Nhiều trường ăn vào lúc đói còn khiến cơ thể bị say, ngộ độc tạm thời.

- Cơ địa dị ứng. Những người có cơ địa mẫn cảm, hay bị dị ứng với chất urushiol khi ăn xoài rất dễ gây dị ứng. Biểu hiện nhẹ có thể gây ngứa xung quanh miệng và trên môi, rát lưỡi, mắt khô, nổi mề đay.

Người mắc bệnh hen suyễn: Xoài có tính bình và chứa thành phần gây dị ứng. Người mắc bệnh hen suyễn không nên ăn xoài vì nó có thể gây dị ứng, khiến cho bệnh tình tái phát, thậm chí gây nguy hiểm cho người bệnh.

Người mắc bệnh ngoài da: Lượng đường cao trong loại quả chín sẽ khiến tình trạng bệnh tăng nặng. Ngoài ra, người mắc bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét, mưng mủ cũng nên hạn chế ăn xoài.

comment Bình luận

largeer