Cách cúng cô hồn đúng nhất. Bài văn khấn chúng sinh ngày Rằm tháng Bảy

Theo phong tục dân gian của người Việt Nam chúng ta, thì tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn. Vậy cúng cô hồn thế nào là đúng? Bài văn khấn, lễ vật cúng cô hồn, chúng sinh Rằm tháng Bảy như thế nào?
By BTV/Sức Khỏe Cộng Đồng
21/08/2021 09:53
Cách cúng cô hồn đúng nhất. Bài văn khấn chúng sinh ngày Rằm tháng Bảy

Cách cúng cô hồn đúng nhất. Bài văn khấn chúng sinh ngày Rằm tháng Bảy

Theo truyền thuyết về ngày lễ Xá Tội Vong Nhân như tín ngưỡng của dân gian, thì trong tháng cô hồn, những linh hồn không có người thờ cúng sẽ lang thang trên dương thế, không có nơi để về. Vào đúng ngày rằm tháng 7, khi mà Quỷ Môn Quan mở cửa, mọi người sẽ làm lễ Xá Tội Vong Nhân để cầu siêu cho những linh hồn này, đồng thời ngăn không cho chúng nhũng nhiễu cuộc sống của gia đình mình.

Còn theo tích truyện của Phật Giáo, đó là đức phật A Nan Đà khi đang ngồi tại tịnh thất, thì có một con Diệm Khẩu Quỷ vào báo rằng 3 ngày nữa người sẽ chết và cũng bị hóa thành Diệm Khẩu Quỷ. Trừ khi đức phật phải cho chúng thức ăn thì với có thể kéo dài tuổi thọ. Đồng thời người còn tụng kinh siêu độ, vừa để thêm phước cho mình, cũng vừa giúp cho Diệm Khẩu Quỷ có thể siêu thoát và đầu thai kiếp khác.

Cũng từ đây, những người trên dương gian làm theo đức phật, và ngày lễ Xá Tội Vong Nhân cũng hình thành từ đó. Mâm lễ cúng chúng sinh thường có: bỏng ngô, chè lam, bánh kẹo, hoa quả, giấy vàng, muối gạo trộn lẫn với nhau, … và tất cả những đồ để giành cho vong nhân không nơi nương tựa.

Khi cúng chúng sinh, gia chủ hoặc người làm lễ cần đọc kinh cầu siêu để siêu độ cho những vong hồn lang thang không nơi nương tựa. Sau khi làm lễ, cần vãi gạo, muối đã được trộn với nhau ra trước cửa nhà. Những đồ trong mâm cúng chúng sinh thì sẽ chia cho trẻ em ở xung quanh, những đồ vàng mã thì đem đốt đi, còn chiếc thuyền phóng sinh thì sẽ được đem thả ra sông,...

Chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn như thế nào?

  •  Muối gạo (1 dĩa).
  • Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ), hay là cơm vắt: 3 vắt.
  • 12 cục đường thẻ.
  • Giấy áo, giấy tiền vàng bạc. Trong đó, tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ.
  • Bắp rang, khoai lang, ngô, sắn luộc...
  • Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm).
  • Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).
  • Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Từ mùng 2/7 – 12/7 âm lịch, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan “thả cửa” cho ma quỷ và kết thúc sau 12 giờ đêm của rằm tháng 7 phải quay lại địa ngục. Các cô hồn được xoá tội, thoát về dương thế, vất vưởng khắp nhân gian. Vì các cô hồn thường sợ ánh sáng, không dám đến đón nhận những đồ vật phẩm cúng bố thí nên mọi người nên chọn cúng vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn, cô hồn dễ nhận được đồ mà các gia chủ cúng.

Mâm cúng cô hồn nên đặt trước cửa nhà và cúng theo bài cúng như sau:

Hôm nay ngày…… tháng…… năm………………(Âm lịch).

Con tên là:…………………..tuổi……………….

Ngụ tại số nhà …, đường…..., phường (xã)… , quận (huyện ) ……………, tỉnh (Tp):…………………

Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn… về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ…

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng. Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA, NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ , ÁN TÁM BẠT RA , TÁM BẠT RA HỒNG (7 lần)

Chân ngôn Cam lồ thủy: (biến nước uống cho nhiều)

NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA, ĐÁT THA NGA ĐA DA, ĐÁT ĐIỆT THA. ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ , TA BÀ HA (7 lần)

Chân ngôn cúng dường: ÁN NGA NGA NẴNG TAM BÀ PHẠT PHIỆT NHỰT RA HỒNG (7 lần).

Cần lưu ý khi cúng cô hồn tháng 7

  • Nên đặt mâm lễ cúng trước cửa nhà.
  • Cúng xong không mang các vật phẩm cúng cô hồn vào nhà. Đồ mã nên đốt ngay tại chỗ, muối gạo rải xung quanh nhà.
  • Trước khi dọn đồ ra cúng, nếu gia chủ chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có người tranh nhau giật đồ cúng từ trên tay thì nên thả ngay. Bởi theo dân gian nếu giật lại hậu quả sẽ gặp nhiều điều xui xẻo.
Từ khóa Từ khóa:
rằm tháng 7
comment Bình luận

largeer