Cách dùng collagen loại 1, loại 2 và loại 3

Collagen là một loại protein có thể tìm thấy trong da, mô, sụn, xương, cơ và mạch máu, chịu trách nhiệm tạo cấu trúc, độ săn chắc và đàn hồi cho da, bảo vệ khớp và xây dựng khối lượng cơ bắp.
02/08/2024 18:57

Trên thực tế, collagen là một tập hợp gồm một số loại protein trong cơ thể, khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành collagen cụ thể cho một vùng và chức năng nhất định trong cơ thể, có 3 loại khác nhau, collagen loại 1, 2 và 3.

Collagen có thể được tìm thấy trong thực phẩm như thịt và gelatin hoặc thực phẩm bổ sung ở dạng viên nang hoặc gói hoặc thậm chí được sử dụng trong ngành mỹ phẩm trong các loại kem và kem dưỡng ẩm để giảm lão hóa da.

Colagen loại 1

Collagen loại 1 là loại phổ biến và phong phú nhất trong cơ thể, là thành phần trong cấu trúc của các mô liên kết như da, móng, tóc, giác mạc, gân, sụn, xương, dây chằng và mạch máu.

e

Hơn nữa, collagen loại 1 là một phần của ma trận kẽ đảm bảo tính toàn vẹn và duy trì sự tương tác giữa các tế bào.

Chức năng chính của collagen loại 1 trong cơ thể là:

- Cải thiện độ săn chắc và đàn hồi của da;

- Ngăn ngừa lão hóa da sớm;

- Tăng cường khớp;

- Tăng sức đề kháng của sụn;

- Hỗ trợ điều trị viêm xương khớp;

- Tăng cường móng tay và tóc;

- Hỗ trợ quá trình chữa bệnh.

Hơn nữa, collagen loại 1 rất quan trọng trong quá trình chữa lành da. Tuy nhiên, khi sản xuất collagen quá mức xảy ra trong quá trình lành vết thương, nó có thể dẫn đến hình thành sẹo lồi.

Cách uống collagen loại 1

Collagen loại 1, hay collagen thủy phân, được chiết xuất từ xương và sụn của động vật như gia súc và lợn, do sự phân hủy các phân tử protein thành các hạt nhỏ hơn. 

Loại collagen này có thể được dùng dưới dạng bột hoặc viên nang bổ sung, với liều khuyến cáo cho người lớn là khoảng 10 g collagen loại 1 mỗi ngày.

Bổ sung collagen loại 1 có thể uống trong bữa ăn, lý tưởng nhất là kết hợp với vitamin C, vì vitamin này giúp tăng cường tác dụng của collagen trong cơ thể.

Điều quan trọng cần nhớ là liều lượng và cách sử dụng collagen loại 1 phải luôn được bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ chỉnh hình khuyên dùng.

Ngoài việc bổ sung, bạn cũng có thể ăn một chế độ ăn giàu collagen, các thực phẩm như thịt đỏ và trắng hoặc gelatin.

Collagen loại 1 cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm như kem chống lão hóa hoặc kem dưỡng ẩm. Việc sản xuất nó cũng có thể được kích thích thông qua việc áp dụng các chất kích thích sinh học collagen cho da.

Collagen loại 2

Collagen loại 2 là một loại collagen cụ thể hơn, được tìm thấy chủ yếu ở sụn và xương. 

Chức năng chính của collagen loại 2 là:

- Thúc đẩy tính linh hoạt và hỗ trợ khớp;

- Ngăn ngừa mòn sụn;

- Giảm viêm khớp;

- Giảm chấn thương sụn;

- Hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp hoặc viêm xương khớp.

Vì vậy, một trong những cách giúp cơ thể bổ sung collagen ở sụn là sử dụng thực phẩm bổ sung dựa trên collagen loại 2, có tác dụng giảm viêm và giúp giảm bớt các triệu chứng đau khớp.

Cách uống collagen loại 2

Collagen loại 2, hay collagen không biến tính, được sản xuất bằng quy trình khác với collagen loại 1, cũng có hình thức và đặc tính khác. 

Nó được bán trên thị trường dưới dạng collagen loại 2, nhưng nó có thể được tìm thấy cùng với các loại khác, chẳng hạn như loại 3 và 4.

Loại collagen này được dùng với liều lượng thấp hơn collagen loại 1, khoảng 40 mg, trong viên nang, mỗi ngày một lần, lý tưởng nhất là khi bụng đói.

Collagen loại 3

Collagen loại 3 có nhiều thứ hai trong cơ thể, hiện diện trong các mô mềm như cơ, thành mạch máu, tử cung và ruột.

Chức năng chính của collagen loại 3 là:

- Duy trì tính toàn vẹn của các mô mềm;

- Cung cấp độ bền kéo trong các mô mềm;

- Tạo điều kiện cho sự kết tập tiểu cầu, góp phần hình thành cục máu đông.

Collagen loại 3 được sản xuất bởi các tế bào dưới dạng tiền procollagen và đột biến gen tổng hợp collagen loại 3 gây ra các bệnh như hội chứng Ehlers-Danlos.

Ví dụ, sự tích tụ quá mức của collagen loại 3 có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh xơ cứng hệ thống, xơ phổi hoặc xơ tim, xơ gan hoặc xơ thận.

Cách uống collagen loại 3

Collagen loại 3 thường được tìm thấy cùng với collagen loại 1 và/hoặc loại 2, dưới dạng chất bổ sung như collagen thủy phân.

Do đó, liều khuyến cáo cho người lớn của các chất bổ sung này, có chứa sự kết hợp của collagen, là 2,5 đến 10 gram mỗi ngày và nên được sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer