Cách làm sữa mẹ xuống nhiều

Nguồn sữa mẹ là dinh dưỡng quan trọng để nuôi lớn bé những năm tháng đầu đời. Vậy khi bầu ngực nhiều sữa nhưng lại không xuống sữa để bé yêu của bạn có thể hấp thụ thì bạn nên làm thế nào? Đó cũng là câu hỏi mà rất nhiều bà mẹ đang băn khoăn, lo lắng hiện nay.
18/05/2018 17:46

1. Như thế nào là tình trạng sữa không xuống?

Phản xạ xuống sữa thông thường sẽ xảy ra khi não bộ người mẹ tiết ra hormone giải phóng sữa oxytocin và các nang sữa co thắt đồng loạt. Từ đó có thể hiểu thời điểm em bé chào đời và bắt đầu ngậm vú mẹ là lúc sữa mẹ xuống mạnh nhất.

Lúc này, mẹ có thể cảm nhận được đầu ngực mình tê tê như kim chích nhẹ hoặc đôi khi không có cảm giác gì. Tuy nhiên ở những bà mẹ không xuống sữa tất nhiên sẽ không có sữa cho các em bé uống mặc dù bầu ngực rất căng tràn sữa.

cach lam sua me xuong nhieu

Cách làm sữa mẹ xuống nhiều. Thời điểm em bé chào đời và bắt đầu ngậm vú mẹ là lúc sữa mẹ xuống mạnh nhất

Thông thường muốn biết cách làm sữa mẹ xuống nhiều, có thể dựa trên các yếu tố ảnh hưởng đến phản xạ xuống sữa phổ biến như:

– Tần suất cho con bú: Trong một cữ bú của con, mẹ có thể xuất hiện phản xạ xuống sữa từ 1 – 2 lần. Phản xạ xuống sữa càng nhiều thì mẹ càng có nhiều sữa cho con bú.

– Tác động từ tâm lý: Tâm lý căng thẳng, stress từ sự vất vả khi phải chăm con, áp lực từ sự tác động của gia đình có thể làm ức chế hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hormone oxytocin và sự xuống sữa.

– Chế độ ăn uống: Thức ăn cung cấp năng lượng cho các hoạt sống của cơ thể, bao gồm cả sự tiết sữa. Các chất dinh dưỡng từ thức ăn sẽ chuyển hóa vào sữa mẹ, giúp sữa xuống nhiều hơn và đặc hơn.

2. Cách làm sữa mẹ xuống nhiều 

Có rất nhiều cách làm sữa mẹ xuống nhiều, tuy nhiên tác dụng hay độ hiệu quả của nó còn phụ thuộc vào cơ địa của từng mẹ. Và khi áp dụng biện pháp này chưa hiệu quả bạn hãy chuyển sang các phương pháp khác xem như thế nào nhé.

  • Cho con bú ngay sau khi sinh 

Ngay sau khi sinh, bầu ngực của mẹ đã có chuẩn bị sẵn lượng sữa non đủ cho bé. Tuy nhiên dòng sữa này sẽ chỉ tồn tại khoảng 48 giờ sau sinh và là dòng sữa giàu dưỡng chất nhất mà mẹ có được sau một quá trình tích tụ.

Chính vì vậy bạn nên nhanh chóng chó bé bú ngay sau sinh vừa giúp em bé được tận hưởng nguồn dinh dưỡng quý giá trong sữa non, vừa kích thích, khởi động tốt sự hoạt động của tuyến sữa, giúp lượng sữa đổ về nhiều nhiều hơn.

cach lam sua me xuong nhieu 1

Cách làm sữa mẹ xuống nhiều. Vắt sữa bằng tay hoặc hút sữa thường xuyên cũng là cách làm sữa mẹ xuống nhiều

  • Hướng dẫn con ngậm bắt núm vú đúng cách

Chắc chắn các bé mới sinh sẽ không dễ dàng để có thể ăn sữa. Vì vậy mẹ nên định hướng cho bé bằng các tư thế bế, dốc đầu ngực một cách cẩn thận. Ngoài hoạt động ngậm mút vú mẹ để lấy sữa, sự co bóp của miệng bé cũng sẽ giúp mẹ kích hoạt não bộ sản xuất ra rất nhiều hormone oxytocin nữa đấy.

  • Hút sữa đều đặn

Vắt sữa bằng tay hoặc hút sữa thường xuyên cũng là cách làm sữa mẹ xuống nhiều. Mẹ nên hút sữa ở nơi quen thuộc, ngồi thoải mái và giữ tâm trạng vui vẻ.Hạn chế sự gián đoạn trong khi hút sữa bằng cách tạm thời “cách ly” với bé yêu khi ở nhà.

  • Massage đầu vú

Điều này giúp mẹ thư giãn và kích thích dây thần kinh quanh quầng vú và đầu ti. Thời gian thực hiện khoảng 1-2 phút. Nếu mới 30 giây sữa đã xuống, mẹ có thể vắt hay hút luôn, không cần làm đủ thời gian đưa ra.

  • Cho trẻ bú đủ cữ

Cho bé bú đúng cách và liên tục sữa sẽ tiết nhiều hơn vì tuyến sữa làm việc”chăm chỉ” hằng ngày. Khoảng 1 giờ sau khi cho con bú, lượng sữa đã đạt mức 40%, sau 2 giờ lượng sữa sẽ đạt mức 75% của lượng sữa đã trẻ đã bú.

comment Bình luận

largeer