Cách nhận biết bánh tẻ làm từ bột, mộc nhĩ Trung Quốc

Bánh tẻ là món ăn truyền thống rất đặc trưng của người Việt. Tuy nhiên hiện nay, vì lợi nhuận mà không chỉ bột và mộc nhĩ Trung Quốc, thịt lợn dùng để làm nhân bánh cũng toàn là thịt lợn chết, thịt bẩn...
18/04/2018 11:47

Mối nguy hại từ bột lạ, mộc nhĩ Trung Quốc và thịt bẩn

Tại khu du lịch Làng cổ Đường Lâm thuộc thị xã Sơn Tây, Hà Nội, chắc hẳn ai cũng biết đến món đặc sản bánh tẻ nơi đây. Không chỉ là món ăn khoái khẩu của dân địa phương mà bánh tẻ còn phục vụ nhiều người du lịch, qua lại nơi đây.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau món đặc sản này được làm từ một thứ bột lạ và mộc nhĩ Trung Quốc.

Theo một chủ hộ làm bánh tẻ truyền thống, để làm được một chiếc bánh tẻ truyền thống thơm ngon, an toàn phải trải qua rất nhiều công đoạn. Từ  ngâm gạo, xay gạo đến lọc bột, tốn rất nhiều nước ngâm và lọc và rất nhiều công đoạn chế biến, phơi phóng, mới ra lò được một mẻ bột.

cach nhan biet banh te lam tu bot, moc nhi trung quoc

Cách nhận biết bánh tẻ làm từ bột, mộc nhĩ Trung Quốc. Bánh tẻ làm từ bột không rõ xuất xứ có nguy hại cho sức khỏe con người

Tuy nhiên, hiện này có 1 loại bột làm sẵn, không rõ nguồn gốc xuất hiện tại Việt Nam dùng để làm bánh tẻ. Loại bột này chỉ cần nhào ra một phút là đem hấp lên thành bánh tẻ nóng rẫy thơm lừng. Cũng chính vì lợi nhuận mà hiện này nhiều hộ gia đình đã lựa chọn loại bột này để làm bánh tiêu thụ ra thị trường.

Theo người dân nơi đây, loại bột này được đựng trong các bao tải không nhãn mác, không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm định rõ ràng. Ngay cả chính những người làm bánh bằng bột này cũng không biết chúng xuất xứ ở đâu?

Chỉ biết, bột đó đem ra đổ nước vào nhào thành chất sền sệt. Cứ thế dàn ra từng tấm lá, thả ít mộc nhĩ, ít thịt vào, đem hấp cách thủy vài chục phút là xong.

Không chỉ có thứ bột lạ, mà mộc nhĩ cũng được các hộ xản xuất bánh thừa nhận là hàng Trung Quốc. "Sống bằng nghề bánh thì bán bánh tẻ quanh năm, nhưng mộc nhĩ khô của mình thì ít, đến mùa mới có nên mùa khác là dùng mộc nhĩ của Tàu. Kể cả bây giờ người ta bán ở ngoài chợ Sơn Tây cũng toàn mộc nhĩ Tàu hết”.

Nhiều hộ gia đình thừa nhận rằng, mộc nhĩ Trung Quốc cũng có giá thành rẻ hơn nhiều so với mộc nhĩ Trung Quốc. Thêm nữa mùa nào cũng có mộc nhĩ Trung Quốc để phục vụ khách du lịch.

Không chỉ dừng lại ở bột, mộc ngĩ Trung Quốc mà điều đáng lo ngại nhất là thứ thịt sử dụng để làm bánh cũng là thịt lợn chết, lợn ốm không rõ nguồn gốc.

Những thứ bột lạ không rõ nguồn gốc kia cùng với mộc nhĩ Trung Quốc và thịt bẩn, nếu được tiêu thụ nhiều vào cơ thể sẽ gây những vấn đề nguy hại nào cho sức khỏe. Chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho người dùng. Chính vì vậy, cách nhận biết bánh tẻ làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc là vô cùng quan trọng đối với người tiêu dùng.

Cách nhận biết bánh tẻ từ bột lạ, mộc nhĩ Trung Quốc và thịt bẩn

Quan sát bên ngoài

- Bánh tẻ ngon: bề ngoài rất chắc chắn, không bị nhão.

- Bánh tẻ bẩn: cầm cảm giác rất nhẹ, sờ vào đã sẽ cảm nhận ngay bột bánh bên trong không được kết dính, có thể vỡ thành nhiều mảnh khác nhau khi bị va chạm.

Về màu sắc:

- Bánh tẻ ngon: bánh tẻ có hai màu khác nhau, màu xanh được gói bằng lá rong, màu trắng trong được làm bằng lá chuối. Nếu bánh tẻ làm bằng bột chuẩn thì dù cho gói bằng lá nào đi nữa thì bánh vẫn có độ trong, rất bóng đẹp, có khi nhìn thấy cả nhân bánh bên trong. Bánh có độ dai nhất định không dễ vỡ.

- Bánh tẻ bẩn: có màu sắc khác thường. Nếu gói bằng lá rong bánh sẽ có màu xanh vàng. Còn nếu gói bằng lá chuối bánh sẽ có màu trắng đục. Bánh không có độ dai và ăn rất bở.

cach nhan biet banh te lam tu bot, moc nhi trung quoc 1

Thứ bột lạ giúp làm bánh nhanh hơn, không mất nhiều công đoạn, giảm được chi phí làm bánh

Nhân bánh

- Bánh tẻ ngon: Có mùi thơm, mùi đặc trưng của thịt lợn và mộc nhĩ, hạt tiêu thơm ngon béo ngậy.

- Bánh tẻ bẩn: có mùi hắc, màu sắc của thịt không được tự nhiên, đôi khi còn có vài hạt sợi nhỏ bên trong vì thịt và mọc nhĩ không được rửa kĩ cứ thế xay và chế biến.

Thời gian bảo quản

- Bánh tẻ ngon: chỉ để được trong thời gian ngắn, để lâu sẽ bị chua ngay.

- Bánh tẻ bẩn: Do chứa hàn the nên có thể để được vài ngày mà không có dấu hiệu mốc.

comment Bình luận

largeer