Cách nhận biết chuối chín ép do hóa chất?

Cách nhận biết chuối chín ép do hóa chất? Hiện nay vì lợi nhuận mà nhiều thương nhân sử dụng amoniac hay sulfur dioxide để ngâm tẩm cho chuối giúp chuối chín đều, nhanh và vàng đẹp hơn. Do vậy bạn cần biết cách để phân biệt chuối chín tự nhiên và chuối chín ép nhờ hóa chất.
20/02/2018 07:00

Hóa chất ngâm chuối có thể gây tử vong

Chuối là loại quả được rất nhiều người yêu thích không chỉ bởi tiện dụng mà còn rất ngon và nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên hiện nay do thị yếu người tiêu dùng cũng như vì lợi nhuận mà nhiều thương gia đã sử dụng các chất hóa học độc hại để ngâm tẩm lên chuối nhằm giúp chúng chín đúng thời điểm mong muốn và quả trông đẹp mắt hơn.

Các thương nhân thường sử dụng amoniac hay sulfur dioxide để ngâm tẩm vào quả chuối giúp chuối chín đều và vỏ vàng bóng đẹp.

Đây là 2 chất cực độc với cơ thể. Sulfur dioxide khi vào cơ thể có thể gây hại cho hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng gan và thận.

cach nhan biet chuoi chin ep do hoa chat 1

Cách nhận biết chuối chín ép do hóa chất? Hóa chất dùng để ép chuối chín thường là  amoniac hay sulfur dioxide

Được biết thì hóa chất dùng để ép chuối chín là một tuýp nhỏ có nguồn gốc từ Trung Quốc to cỡ ngón tay. Người bán chỉ cần đem hòa với 2 lit nước rồi phun đều lên những nải chuối xanh trên nền đất là sau 1 đêm những nải chuối này sẽ vàng ruộm rất đẹp mắt.

Đây là những hóa chất không được cho phép sử dụng tại Việt Nam. Chúng được nhập lậu từ Trung Quốc và được bán trôi nổi trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP.Hà Nội, "Điều đáng sợ nhất ở các loại hóa chất này là nguy cơ tồn dư phụ phẩm, phụ chất độc hại sinh ra trong quá trình sản xuất. Quan điểm của tôi là tất cả các loại hóa chất đã không nằm trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam thì tốt nhất là bà con không nên sử dụng để tránh bị ảnh hưởng tới sức khỏe, tới môi trường”.

Theo bà  Nguyễn Thị Nhung, Trưởng bộ môn Thuốc, cỏ dại và môi trường thuộc Viện BVTV (Viện Khoa học nông nghiệp VN), cho hay: trong các lọ thuốc giấm chín chuối “siêu tốc” có chứa hóa chất tổng hợp mà khi pha vào nước sẽ gây phản ứng mạnh để sinh ra khí Calcium carbide và khí này sẽ làm chuối hoặc các loại trái cây khác như cà chua, mít… chín sau vài giờ được ngâm thuốc. Loại hóa chất này khi tiếp xúc với da sẽ gây khó chịu mẩn ngứa. Còn khi ngấm vào cơ thể với lượng lớn sẽ gây hôn mê, dẫn tới tử vong.

Cách nhận biết chuối chín ép bằng hóa chất

Mỗi ngày có hàng tấn chuối được thu hoạch và cần tiêu thụ. Nếu chuối để chín tự nhiên thì sẽ có quả chín trước quả chín sau làm giảm lợi nhuận. Vì vậy việc dùng thuốc để kích chuối chín trước, chín đồng loạt giúp cho việc sản xuất và tiêu thụ tốt hơn.

Theo các chuyên gia sức khỏe thì không khó đển nhận biết được chuối chín bằng hóa chất và chuối chín tự nhiên.

Chuối chín bằng hóa chất sẽ có cuống màu xanh, thân chuối vẫn cứng nhưng vỏ bên ngoài lại vàng ươm. Khi  bóc vỏ ra ăn thấy thịt chuối vẫn sượng như ăn cơm sống và có vị chát.

Cả nải chuối có màu vàng đều không tì vết trông rất đẹp mắt.

Cách chọn chuối ngon không ngâm hóa chất

cach nhan biet chuoi chin ep do hoa chat

Cách nhận biết chuối chín ép do hóa chất? Chuối chín bằng hóa chất thường có màu vàng ươm rất đều, cuống và đầu có màu xanh

- Nên chọn những nải chuối chín lác đác quả xanh quả chín và màu không được đẹp cho lắm.

- Chuối chín tự nhiên ăn vào không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối ngâm bằng hóa chất Trung Quốc.

- Chọn những quả chuối da thường có những chấm màu đen.

- Chuối có màu vàng chấm hồng và có những vạch đen.

- Chọn những quả chuối ngoài vỏ có nếp nhăn

- Chọn những nải chuối chín đều từ cuống đến ngọn quả chuối. Không chọn những quả chuối có cuống xanh và đầu ngọn quả chuối có màu xanh.

Những người không nên ăn chuối chín

- Người bị tiểu đường loại 2: Do chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

- Người bị bệnh tim mạch: Vì kali có trong chuối khi nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ khiến ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Người bị bệnh thận: Do trong chuối có chứa nhiều kali mà nếu thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư thừa trong máu, nó có thể gây tử vong cho người bệnh.

- Người bị đau đầu: Nhà dinh dưỡng học Flores cho biết, bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối bởi "các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu." Chuối chín có chứa nhiều các axit amin hơn chuối xanh.

comment Bình luận

largeer