Cách nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư

Cách nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư? Thực phẩm bẩn trở thành điều đáng lo ngại của tất cả người tiêu dùng. Những loại thực phẩm được tiêm chất kích thích, hóa chất khiến chúng đẹp mắt hơn lại càng tiềm tàng ung thư. Vậy làm sao để nhận biết được thực phẩm chứa hóa chất ung thư?
01/02/2018 12:09

Nhận biết tôm chứa hóa chất

Với tôm bị bơm hóa chất và tạp chất thường có phần đuôi bị xòa xa chứ không cụp vào và xếp đều như tôm thường.

Thâm tôm bị bơm tập chất hay hóa chất thường thẳng, căng mập. Các đốt trên thân tôm bị giãn hết ra, nhất là đoạn giữa đầu và thân tôm.

Mang tôm cũng bị bơm rất cứng, thằng và phồng căng chứ không mềm, phẳng và bám chặt vào đầu tôm như tôm sạch. Tôm bị ngâm, bơm hóa chất thường sẽ ra rất nhiều nước khi nấu và ăn rất nhạt, bở, dễ bóc vỏ.

cach nhan biet thuc pham ngam hoa chat gay ung thu

Cách nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất ung thư? Tôm bơm tạp chất và tẩm ure rất có hại cho sức khỏe người tiêu dung

Đối với tôm ngâm ure thường bị trương nước,  vỏ rất căng và cứng nhất là phần mang. Khi quan sát kĩ sẽ thấy phần đầu không chắc, bị phù và gần như rời khỏi thân. Gai tôm bị vểnh, màu sắc vỏ nhợt nhạt chứ không đậm như tôm sạch. Khi nấu tôm này sẽ ra nhiều nước, có mùi lạ, thịt teo và ăn rất nhạt, xơ cứng.

Do vậy khi chọn tôm, bạn nên chọn những con sáng bóng và đậm màu, thân mềm và cong, đuôi xếp đều và cụp xuống. Đặc biệt là phải mua tôm còn nguyên chân, càng, gai và râu. Bạn nên mua những con tôm có thịt chắc, trong và gắn chặt vào vỏ. Và để an toàn nhất là mua những côn tôm còn đang bơi trong nước.

Đối vơi tôm đông lạnh hoặc chế biến sẵn: Bạn cầm đầu và thân tôm rồi kéo thẳng ra nhẹ nhàng. Nếu các khớp nối trên tôm khít nhau thì đó là tôm sạch, mới. Còn nếu những khớp này không khít tức là tôm đã cũ và có thể bị bơm hóa chất.

Tôm sú là loại có nguy cơ bị bơm hóa chất nhiều nhất. Do vậy khi mua tôm sú bạn không nên mua những con tôm có màu hồng phớt và bị ươn.

Với tôm he nên mua những còn có vỏ màu hồng trắng và mắt xanh đen.

Với tôm sắt thì không được chọn những con màu hồng đậm vì đó là tôm đã để lâu và bị bơm hóa chất.

Nhận biết cá bị bơm hóa chất

Khi mua cá, bạn kiểm tra xem mang cá còn đọng máu thì đó là cá tươi. Nếu mang không đỏ nhưng nhìn cá vẫn tươi thì chắc chắn cá đó đã được ướp hàn the. Cá ướp hàn the va ure nhìn vào rất tươi nhưng khi ta ấn tay vào thân cá sẽ thấy mềm, mình cá lõm xuống do độ đàn hồi thấp. Mắt cá cũng bị lõm vào trong và ngửi cá có mùi lạ chứ không tanh như của cá.

cach nhan biet thuc pham ngam hoa chat gay ung thu 1

Cách nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất ung thư? Cá ướp hóa chất không cần ướp nhiều đá cá vẫn tươi

Khi nấu cá ướp hàn the sẽ nổi lên những bọt đen trên mặt nước, đồng thời xương cá cũng đen, thịt cá không ngọt và thơm tự nhiên mà thịt mềm nhũm và hôi. Còn với cá tươi khi nấu không hề có bọt đen trên mặt nước, xương có màu trắng, thịt cá ngọt tự nhiên và không bị nhũn, hôi.

Với cá đông lạnh: Nếu là cá tươi sẽ được ướp rất nhiều đá để giữ độ tươi. Còn với cá ướp hàn the rồi thì không cần ướp nhiều đá cá vẫn tươi.

Để không mua phải những hải sản nhiễm hóa chất thì tốt nhất bạn nên chọn mua ở những của hàng uy tín và tin tưởng. Chọn mua những thực phẩm được bảo quản tốt trong hệ thống cấp đông, tủ lạnh hoặc đã bào nhỏ phủ kín.

Nhận biết thịt bò bơm hóa chất

Những miếng thịt bò bơm hóa chất thường sẽ rất nhão và có màu sắc không đồng đều màu tự nhiên.

Khi bạn ấn tay vào miếng thịt bò bị bơm hóa chất thì sẽ để lại vết tay hằn trên miếng thịt.

Khi thái thịt bò cũng không hề dính dao và có nước rỉ ra thì đó là thịt bò đã tẩm hóa chất.

cach nhan biet thuc pham ngam hoa chat gay ung thu 2

Cách nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất ung thư? thịt bò ngâm hóa chất độc hại gây ung thư cho người tiêu dùng

Với thịt bò ngon sẽ có những thớ thịt nhỏ, dù bạn có ấn tay vào thì thịt vẫn không để lại vết hằn khi rút tay ra.

Để được đảm bảo nhất thì bạn nên mua thịt bò ở những cửa hàng uy tín, đáng tin cậy và có sự kiểm dịch của Cục an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhận biết gà tiêm hóa chất

Đùi và lườn gà là nơi được bơm hóa chất vào nhiều nhất do đó là những nơi nhiều thịt. Hóa chất sẽ ngấm vào thịt mà không bị thoát ra ngoài.

Không nên chọn những miếng thịt gà có da căng bóng, thớ thịt dày, to vì rất có thể đây là thịt gà đã bơm hóa chất.

Nếu mua gà nguyên con, khi mua bạn dốc ngược con gà lên, nếu thấy nó biến dạng nhiều thì đó là gà đã bơm hóa chất.

Nếu bạn thấy gà quá béo thì có thể dùng dao hoặc một vật nhọn chọc thủng lớp da. Với gà bị bơm hóa chất sẽ thấy nước chảy ra.

Cách nhận biết thịt lợn loại

Thịt lợn mà nhiều nạc, hầu như không có mỡ và màu thịt đỏ sẫm như thịt bò thì đó là thịt đã được nuôi bằng chất tăng trọng chứa nhiều hóa chất corticol.

Tuy nhiên thì hiện nay hầu hết thịt lợn trên thị trường đều nhiễm chất độc hại do ăn cám tăng trọng và thuốc bảo vệ... Do vậy mà việc mua phải thịt không đảm bảo chất lượng là điều khó tránh khỏi.

Thịt lợn bẩn được bày bán tràn lan trên thị trường và đa dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt là thịt lợn tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

Mục đích của việc tiêm thuốc an thần là để lợn không kêu la trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó là giúp thịt lợn mềm, đẹp và các thớ thịt căng mọng. Trong lượng thịt cũng nặng hơn, thu được nhiều lợi nhuận hơn khi bơm thuốc an thần vào lợn.

Điều đáng sợ là thuốc an thần thường được lái buôn sử dụng là acepromazine, loại thuốc trước đây thường sử dụng cho con người nhằm trị giảm đau, căng thẳng, lo lắng …

Bên cạnh đó là một số loại thuốc gây mê toàn thân trong phẫu thuật cũng được tiêm vào lợn.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng phải những thịt lợn có chứa thuốc an thần này sẽ dẫn tới các triệu chứng hạ huyết áp, tình trạng lừ đừ, không tập trung, tăng cân, khô miệng, táo bón, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt … và nếu tương tác với các thuốc khác có thể làm tình trạng lâm sàng phức tạp hơn.

Đặc biệt, triệu chứng này sẽ trầm trọng hơn đối với trẻ em, người già và những người có tiền sử về bệnh tim mạch, gan, thận.

cach nhan biet thuc pham ngam hoa chat gay ung thu 3

Cách nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất ung thư. thịt lợn ướp muối diêm và hàn the cùng thuốc an thần có thể gây tử vong cho người tiêu dùng

Nguy hại khi ăn thịt ướp muối diêm, hàn the

Để giữ cho miếng thịt được bắt mắt và để được lâu thì nhiều thương lái đã ướp muối diêm và hàn the vào thịt để đánh lừa người tiêu dùng.

Miếng thịt sau khi  ướp hàn the sẽ se lại và có màu sắc đẹp như thịt mới vừa mổ cũng như giữ tươi được 3 ngày ở nhiệt độ thường. Nếu cho vào tủ lạnh thịt có thể giữ được cả tháng, đến khi rã đông thịt vẫn tươi và nguyên như mới.

Tuy nhiên khi xẻ thịt bên trong, thịt sẽ có màu trắng hơn, không có mùi ôi thối. Dùng ngón tay ấn vào thị ứa ra nhiều nước trắng đục.

Việc dùng những thực phẩm tẩm muối diêm và hàn the sẽ gây ung thư và một số các bệnh khác.

Theo các chuyên gia thì muối diêm được phép sử dụng trong bảo quản thực phẩm với một lượng cho phép. Tuy nhiên việc dùng quá mức quy định, khi vào cơ thể người nó sẽ tham gia phản ứng khử ở dạ dày và đường ruột do tác dụng của các men tiêu hóa. Lúc này nó sẽ gây phản ứng và tạo ra chất làm mất khả năng vận chuyển ô xy và một số phản ứng khác. Việc này kéo dài lâu, sẽ dẫn đến tử vong.

Cách chọn thịt an toàn

- Thịt lợn sạch có màu hồng tươi, ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy ấm và không rỉ nước. Còn thịt lợn tiêm tuốc không có màu hồng, màu nhạt hơn. Khi ấn tay vào cũng thấy lạnh và có nước rỉ ra ngoài.

- Thịt lợn tươi khi sờ vào các thớ thịt sẽ có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính. Khi cắt thịt sẽ thấy bên trong có màu trắng đục.

- Khi chế biến thịt sạch sẽ khô ráo và không ra nước. Còn thịt lợn tiêm thuốc khi nấu miếng thịt sẽ quắt lại, ra nhiều nước, ăn không ngon và mất đi hương vị đặc trứng, mau ôi thiu.

Như vậy với những mẹo trên hy vọng bạn có thêm kinh nghiệm khi mua thực phảm hàng ngày phục vụ nhu cầu ăn uống. Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer