Cách nhận biết bún phở chứa chất huỳnh quang và hàn the

Cách nhận biết bún phở chứa chất huỳnh quang và hàn the. Bún, phở là những món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam. Tuy nhiên món ăn này đang bị cảnh báo về tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm do chứa chất huỳnh quang và hàn the gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.
26/01/2018 11:16

Huỳnh quang và hàn the được là hai chất cực độc, có ảnh hưởng đến sức khỏe. Hai chất này được phát hiện sử dụng trong công nghệ làm bún, bánh phở... Những người ăn phải bún có chứa hia hóa chất này có nguy cơ bị ung thư cao, do đó gây hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng. Bởi bún, phở, bánh canh tươi là những món ăn thường xuyên được sử dụng trong món ăn của người Việt.

cach nhan biet bun chua chat huynh quang va han the

Cách nhận biết bún phở chứa chất huỳnh quang và hàn the. Hàn the và chất huỳnh quang được cho vào bún để tạo được độ đẹp mắt và bảo quản được lâu hơn

Vậy làm thế nào để nhận biết được bún phở chứa chất huỳnh quang và hàn the? là những băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ nội trợ.

Tác hại của chất huỳnh quang tới sức khỏe

Chất huỳnh quang hay còn gọi là Tinopal có thể là ở dạng bột, dạng dung dịch và được dùng nhiều trong công nghiệp sản xuất giấy, vải sợi, sơn, nhựa, mực in hay mỹ phẩm. Không những vậy chất này còn được dùng làm chất tẩy rửa trong gia đình để tẩy trắng sản phẩm và làm sạch bề mặt vật dụng.

Khi chất này vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe người tiêu dùng. Chúng sẽ tác động vào quá trình sinh tổng hợp của tế bào và gây ra các bệnh lý khác nhau. Tuy vào từng nồng độ hóa chất được nạp vào cơ thể cũng như mức độ phản ứng của cơ thể mà có những biểu hiện khác nhau.

Chất Tinopal này khi vào cơ thể, nhẹ nhất sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, niêm mạc ruột gây chậm tiêu. Chúng còn khiến cho viêm loét ruột và dạ dày. Khi Tinopal tích tụ nhiều trong cơ thể có thể khiến rối loạn quá trình tổng hợp của tế bào ruột, gan, thận và có nguy cơ bị ung thư.

cach nhan biet bun pho chua chat huynh quang va han the

Cách nhận biết bún phở chứa chất huỳnh quang và hàn the. Bún phở chứa chất hàn the, huỳnh quang có thể gây ung thư

Tác hại của hàn the đối với sức khỏe

Hàn the là chất có hại đối với sức khỏe con người, khi chất này tích tụ lâu trong cơ thể, tùy liều lượng mà nó có thể gây ra những triệu chứng cấp tính và mãn tính.

- Hàn the ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa:  gây nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy

- Hàn the ảnh hưởng đến da: Chúng gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy.

- Ảnh hưởng đến thần kinh: hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể.

- Hàn the ảnh hưởng đến đường niệu: nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

Do bún, phở là những loại thực phẩm được sử dụng hằng ngày nên bạn cần biết các phân biệt bún sạch và bún chứa hàn the, chất huỳnh quang để bảo vệ sức khỏe bạn và gia đình.

Cách phân biệt bún phở sạch và bún chứa chất huỳnh quang, hàn the

Màu sắc:

- Bún, phở sạch: có sợi màu trắng đục của gạo hoặc tối màu.

- Bún, phở chứa hóa chất: có màu trắng trong, sáng và sợi bún có độ bóng mẩy do bún phở được tẩy trắng.

cach phan biet bun sach va bun tam hoa chat 1

Cách nhận biết bún phở chứa chất huỳnh quang và hàn the. Bún phở tẩm hóa chất có màu trắng hơn bún phở sạch

Sợi bún phở

- Bún, phở sạch:  sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn.

- Bún, phở chứa hóa chất:  sợi bún dai giòn hơn, khó đứt gãy và có độ đàn hồi.

Thời gian bảo quản

- Bún, phở sạch:  chỉ cần để hơi lâu, dù đã bảo quản ngay trong tủ lạnh cũng sẽ bị chua và ôi thiu. Thời gian bảo quản chỉ trong ngày.

- Bún phở chứa hóa chất: Những loại bún để 2-3 ngày chưa ôi thiu, khi nhai trong miệng không có mùi vị là loại sử dụng hàn the và hóa chất quá liều lượng.

cach nhan biet bun pho chua chat huynh quang va han the 1

Cách nhận biết bún phở chứa chất huỳnh quang và hàn the. Bún phở chứa chất hàn the và huỳnh quang có thể để được 2-3 ngày không hỏng

Mùi vị

- Bún, phở sạch:  có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Đây là mùi chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trong quy trình chế biến bún. Khi ăn sẽ có mùi vị của bột gạo như ăn cơm.

- Bún, phở chứa hóa chất: Không hề có mùi chua và để 2-3 ngày không bị chua, ôi thiu. Khi nhai trong miệng không có mùi vị mà có mùi hóa chất.

Thử nghiệm

Khi mua bún người tiêu dùng có thể dùng đen cực tím như đèn soi tiền chiếu vào. Nếu bún phát sáng thì bạn đó là bún có chứa chất huỳnh quang.

Người dùng có thể dùng que thẻ được bán sắc hoặc dùng bột nghệ cho vào bún. Nếu thấy bún chuyển sang màu xám thì đó có chứa chất hàn the.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng hơn với các sản phẩm bún, phở có màu trắng và độ bóng hơn dưới ánh sáng.

Chất huỳnh quang cũng như hàn the khi tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe. Do vậy hãy là người nội trợ sáng suất khi lựa chọn bún, phở cho gia đình mình.

Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer