Cách nhận biết hồng xiêm ngâm hóa chất

Cách nhận biết hồng xiêm ngâm hóa chất. Hồng xiêm ngâm hóa chất thường có màu vàng thẫm, vỏ trơn bóng, bắt mắt, không có mùi vị đặc trưng.
03/03/2018 23:46

Hồng xiêm là loại quả có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong hồng xiêm có nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là các chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Hồng xiêm chín chứa nhiều chất như protit, gluxit, xenlulosa, phôtpho và vitamin C tốt cho cả trẻ em. Bởi vậy không chỉ là món ăn ngon bổ dưỡng giúp đẹp da mà hồng xiêm còn là một vị thuốc chữa bệnh.

cach nhan biet hong xiem chua hoa chat

Cách nhận biết hồng xiêm ngâm hóa chất. Hồng xiêm được nhuộm bột sắt tạo màu đẹp mắt rất có hại cho sức khỏe

Tuy nhiên hiện nay vì lợi nhuận kinh doanh mà nhiều thương lái vì muốn hồng xiêm có màu nâu đẹp, bắt mắt người ta thường dùng bột sắt để nhuộm hồng xiêm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, bột sắt là chất rất độc hại, không tốt cho gan và thận. Nếu những người thường xuyên tiếp xúc với bột sắt có thể bị hen suyễn, viêm dạ dày, chóng mặt, suy thận…

Bên cạnh đó, việc sử dụng bột sắt để nhuộm màu cho hồng xiêm nếu người ăn phải nhẹ thì gây dị ứng, nặng hơn là gây ung thư, nguy hiểm cho sức khỏe. Không chỉ vậy, hồng xiêm cũng được 'ngậm' hóa chất chín ép để không phải mất công đoạn dấm mất nhiều thời gian.

Tác dụng của hồng xiêm

- Hồng xiêm có chứa nhiều magie và kali giúp điều hòa huyết áp ổn định nên rất có lợi cho máu và người bệnh tim mạch.

- Bổ sung năng lượng cho cơ thể: Do chứa nhiều glucose nên có thể cung cấp lượng đường lớn cho cơ thể. Bởi vậy ăn hồng xiêm sẽ giúp bổ sung năng lượng cho trẻ đang phát triển, các vận động viên...

- Do chứa nhiều carbohydrates và các chất dinh dưỡng thiết yếu nên hồng xiêm rất tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Chúng còn giúp giảm suy nhược cơ thể và giảm các triệu chứng thai nghén như buồn nôn, chóng mặt.

- Ngừa táo bón tiêu chảy: do chứa hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa táo bón. Bên cạnh đó chúng còn có thể hỗ trợ các tế bào ruột già và chống nhiễm trùng rất tốt.

- Ngừa ung thư: Các chất chống oxy hóa, chất xơ và dinh dưỡng được tìm thấy trong hồng xiêm giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Chất methanol trong loại quả này có tác dụng mạnh mẽ trong việc tiết chế và dần triệt tiêu sự phát triển của tế bào ung thư.

- Hồng xiêm còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi như sắt, kali, đồng, vitamin A, B, C, niacin và folate… giúp cơ thể bạn có sức đề kháng chống lại bệnh tật.

- Chống viêm: Hàm lượng tannin có trong hồng xiêm được coi là một chất chống viêm tuyệt vời.

- Ngăn ngừa vi khuẩn: Chất chống oxy hóa polyphenol trong hồng xiêm giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, ký sinh trùng và kháng khuẩn. Vitamin C ngăn chặn các gốc tự do có hại cho cơ thể. Sắt, folate, niacin và pantothenic giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

cach nhan biet hong xiem chua hoa chat 1

Cách nhận biết hồng xiêm ngâm hóa chất. Hồng xiêm ngâm hóa chất có màu vàng sẫm, trơn bóng và không thơm mùi đặc trưng

Cách nhận biết hồng xiêm ngâm hóa chất

- Về màu sắc: Hồng xiêm ngâm bột sắt sẽ có màu vàng sẫm. Với hồng xiêm sạch thì bạn sẽ nhìn thấy có vân xanh qua lớp vỏ mỏng, có màu vàng nâu nhạt hơn.

- Về vỏ hồng xiêm: Hồng xiêm được ngâm hóa chất vỏ thường trơn bóng và hầu như là không có tì vết nào. Trong khi đó, hồng xiêm chưa ngâm thì vỏ không trơn bóng.

- Về mùi vị: Hồng xiêm chín tự nhiên sẽ có mùi thơm dịu, cát mịn và ăn có vị ngọt mát. Còn hồng xiêm chín do ngâm hóa chất sẽ có vị ngọt đậm và không có mùi vị đặc trưng của hồng xiêm.

Cách lựa chọn và bảo quản hồng xiêm

- Để đảm bảo an toàn thực phẩm thì tốt nhất bạn nên mua hồng xiêm đúng mùa của nó. Bởi hầu hết hồng xiêm trái mùa đều chứa nhiều hóa chất độc hại và xuất xứ từ Trung Quốc.

- Nên mua hồng xiêm có màu da vàng nâu, thân dài ăn sẽ ngọt và ít xơ hơn. Còn hồng xiêm màu vàng xanh quả tròn ăn sẽ nhạt và không ngon bằng.

- Trước khi ăn nên ngâm hồng xiêm qua nước muối loãng vài phút để giảm nguy cơ ngộ độc do hoa quả chứa chất bảo quản, chất nhuộm màu.

- Để hồng xiêm chín tự nhiên nên ngâm quả vào trong nước vôi 2-3% trong 1 giờ đồng hồ. Bạn để khô rồi dấm vào chum, vại bằng sành, đậy nắp kĩ, đốt hương trầm. Sau một vài ngày mở ra, là bạn có thể sử dụng.

comment Bình luận

largeer